133 Ang sakit

285 12 2
                                    

CHAPTER 133

" patawad??? " Muling nanumbalik ang galit ni Aya.

" Patawad ba ang kailangan mO John? "

" Sana Mapatawad mO AkO"

" John,  Mapapatawad lang kita kong maibabalik mO ang Buhay ng anak kO"

Napailing si John kumawala sa pag kakayakap kay Aya.

" Kong ganon,  hindi mO kaya wala ng dahilan para mag usap pa tayo,  ang diyos na lamang siyang bahala mag patawad sayo,  tika bakit mo ba ako dinala ditO.  Bakit wala akong suot kanina pag gising ko?,  wag mOng sabihin ginahasa mO akO" nanlaki ang mata ni Aya,  napaatras.

" Hahaha kahit kailan,  pawasay ka,  Ano ba sa tingin mO gagawin kO sayO?  Db nga asawa parin kita kaya hindi gahasa ang tawag sa nangyari satin kagabi"

Nag kadabuhol buhol ang kilay ni Aya dahil sa sinabi ni john.. 

" Gago ka talaga,  bakit mO ginawa yon,  ikakasal na ako sa iba" umiyak si Aya.

" Wag ka ng umiyak,  wala naman ako ginawa sayo,  ikaw din nag tanggal ng damit mO ang sabi Mo naiinitan ka" tawang tawa si john sa reaction ni Aya.

" Talaga bang mag papakasal ka sa kanya,  mahal mO ba siya? Pwd bang mag umpisa tayong muli, bumuo tayo muli ng familya, ipinapangako kong aalagaan kita hindi kita iiwanan, pls bumalik ka lang sakin" malungkot na saad ni John. Lumuhod siya at sabay tulo ng mga luha.  Gustong gusto mabuo pa ang familya nila.  Pero mahirap parin kay Aya ang bagay na yon at Alam niyang masakit marinig ang sagot sa tanong niya pero nag babakasakaling  mag babago pa si Aya kaya nga dinala rito para maalaala kong san sila nag simula noon.

" M- Mahal ko siya,  utang kO ang buhay kO sa kanya, siya ang tumulong sakin sa mga panahong wala ka, minahal niya ako nararapat lang na mahalin ko siya tulad ng pag mamahal na inalay sakin." masakit din kay Aya ang sabihin na mahal niya si Zeus pero hindi parin nawawala ang sakit na dulot ng pagkamatay ng kanyang anak. Tama rin naman na piliin niya si Zeus sa ilang taon pag sasama nila naramdaman ang pag aalaga at pag mamahal nito.

" Kong Ganon,  hangad ko ang kaligayahan niyong dalawa,  babalik na tayo sa isla nag aantay sayo si Mr Zeus" tumalikod na si John,  parang dinikdik ang puso,  sana naging bato na lang para di maramdaman ang sakit,  tao lang din naman nag kakamali at inaamin na nag kamali siya.

Pinaandar ang yate pabalik ng isla.
Tahimik lang naka upo si Aya,  pinag mamasdan ang karagatan,  dito siya nag simulang mangarap,  dito niya nakilala si John at dito rin nabuo ang pag mamahalan nila noon,  dito rin ba mag tatapos ang lahat,  magiging masaya ba siya kapag nag pakasal siya kay Zeus?

.... ITUTULOY....

KAPANTAY NG LUPA ANG LANGITTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon