CHAPTER 140
Muling napatingin ang matanda kay Samantha, inaalaala san nga ba nito nakita.
" Iha, db ikaw yong sumakay ng bus nakalipas ang ilang taon? Yong my sanggol na dala dala"
Kinilabutan si Aya sa narinig, papanong nalaman ng matanda ang bagay na yon?
" O- oho, bakit pO Lola Pina? "
" pasinsiya kana iha, hindi na kita nahintay noon time, db iniwan mO sakin ang Anak mO? "
Natahimik ang lahat at ngayon nakapalibut nakikinig sa sinasabi ng matanda maging si Liza gulat din ito, naka upo naman si john sa di kalayuan sa kanila kahit hindi nakakakita malakas ang pandinig niya.
" Opo Lola, Tama ikaw nga yon, oo ikaw nga lola, hindi ka namatay, hindi ka kasama sa sumabog"
" Sumabog, namatay bakit ako mamatay? " gulat na sabi ni Lola Pina.
" Sumabog po ang bus na yon ang akala ko kasama kayo sa namatay, yong anak ko po saan siya? " abot abot ang kabang pag tatanOng.
" Iha, hindi ako namatay dahil bumaba ako noon sa bus, yong anak mo ipinag bilin ko sa lalaki? "
Sinong lalaki lola sinung lalaki pls, maawa ka sakin maraming taon kona hinahanap ang anak ko" nagtayuan ang balahibo ni Samantha. Muling nabuhay ang kanyang pag asang buhay ang kanyang anak lalo na ngayon sinasabi ng matanda buhay nga ang kanyang anak.
" Hindi kO alam ang pangalan pero kapag makita ko makikilala ko siya."
Napaluhod sa lupa si Aya, subrang tagal ng panahon na nag dusa dahil sa kanyang anak na si Esabell at ngayon sinasabi ng matanda hindi namatay, saan ang anak niya, sinong lalaki ang nakakuha dito.
Napatayo si john ng marinig ang kuwentu ng matanda.
"Anong nangyayari dito? " galing si Zeus sa loob ng bahay my kinuhang wine.
Nakatutuk ang paningin ng matanda kay Zeus.
" Anong nangyayari dito, Cupcake, bakit ka umiiyak"
" Buhay ang anak kO, buhay si Esabell, buhay siya Zeus? "
" Buhay, nasaan siya puntahan natin"
" Hindi kO alam, yan si Lola pina siya yong nakasama kong sumakay sa bus that time ipinag bilin ko sa kanya anak ko, ang sabi niya bago sumabog ang bus bumaba siya at ipinag bilin naman sa isang lalaki"
Nanlaki ang Mata ni Zeus ng makita ang matanda, kilala niya ang matanda.
" Siya, Siya yong lalaking sinasabi ko" Turo ni Lola Pina kay Zeus.
"W-whaaaat? "
" Oo siya nga yong lalaki, iho db iniwanan ko sayo yong sanggol? "
Halos hindi makapag salita si Zeus.
Flash Back
" Iho, pwd bang makiusap sayo, iwanan ko sayo ang bata, nakita mong babaing naka suot ng red t shirt at block pans, siya ang nanay ng bata,ibigay mona lang sa kanya anak niya, aalis na ako"
Di naman nakita ni Zeus ang Mukha ng babae. Nakatalikod parin ito habang my binibili sa isang tindahan.
Nagulat ng may sumabog, dali daling ipinasok ang sanggol sa kotse niya. Maya maya nag ka gulo na mga tao. Isang babae ang tumakbo palapit sa bus.
Hinarang niya ito at niyapos.
" Bitiwan mO ako, Ang anak kO, Ang Anak kO"
" Ms Delikado sa lugar na yan, dito ka mona baka my susunod pang sumabog"
" Yong Anak Ko nasa loob ng bus" pag pupumilit ni AYA. Dahil sa mabilis na mga pangyayari at kumalat ang apoy maraming namatay.
" hello Zeus asan kana ba kailangan kana dito sa Shoot now na as in now na, bilisan mo bago pa mag bago isip ni boss" tumawag ang baklang assistant ni Zeus.
Humupa na rin ang Apoy at iniwanan ni Zeus ang babae kumalma na rin ito. Kailangan talaga nito makaalis sa lalong madaling panahon.
.... ITUTULOY....
Aalis aq mamaya baka dalawa o tatlong araw ako mawawala kapag walang net sa pupuntahan ko wala tayong magawa kundi ang hintayin pag babalik ko.
BINABASA MO ANG
KAPANTAY NG LUPA ANG LANGIT
FanfictionKAPANTAY NG LUPA ANG LANGIT Pangarap ni MAYMAY ENTRATA ( aka AYA) ang makapag-asawa ng mayaman na hahango sa kanya sa kahirapan. Foreigner, o kahit pilipino, basta mayaman, o milyonaryo. Hindi niya type ang poor, kahit guwapo. Pero masisira yata si...