CHAPTER 80
" HOLDAP TO, ILABAS ANG LAHAT NG WALLET AT PERA KUNDI PASASABUGIN KO KAYONG LAHAT"
Hinarang ng mga armadong kalalakihan ang Bus Kung saan nakasakay si Aya.
" Buisit na buhay tO oh, pag minalas malas ka nga naman"
" Oh ikaw bkt hindi mO pa ilabas ang wallet mO, gustO mo bang mamatay ahg" tinutukan ng baril ng isang lalaki si Aya.
" Hoy Unggoy kht anO pang gawin mO sakin wala kang makukuha kht kusing dahil wala rin akong pera buisit, bkt ba nang huhuldap kayo ahg, bakit hindi na lang kayo mag trabaho ng maayos, mga hayop na to" inirapan ang lalaking nakatutuk ng baril sa kanya. Nawalan na siya ng takot mamatay. Mas gusto pa nga niya mamatay na para matapos na pag hihirap dito sa mundo.
" Aba pinapangaralan mO pa kami, bilis na sabi eh, pasasabugin kO ang bungo mO, wala ng maraming satsat ms maganda,ibigay mona ang wallet mO" tinabig ng lalaki si Aya, hahalikan nitO.
" Ulol, Gago Halikan mO yan Lilong mO, Hayop na To"
Mabilis naman nakailag at mabilis na nakagawa ng paraan. Tinadtiyakan sa paa tapos ginamit naman ang tuhod para patamaan sa pagitan ng hita ang lalaki.
Mabilis siyang tumakbo palabas. Ang lalaki naman namimilipit sa sakit.
Hinabol ng lalaki at binaril, natumba naman si Aya. Tinamaan sa Balikat, tutuloyan pa sana ng lalaki pero tinawag ng kasama.
" Hoy, Gado halikana, umalis na tayo bago pa my dumating na mga pulis, pabayaan mona yan patay na"
Isang linggo ang lumipas, pagkatapos mabaril si Aya, isang matandang lalaki ang nangangaso ang nakakita sa kanya at tinulongan.
Daplis lang naman sugat, ginamot ng matanda sa pamamagitan ng mga bungang kahoy at dahon.
" Anak, mag pagaling ka, ginamot kona sugat mO mga ilang araw lang mag hihilom na yan"
Hilom, mag hihilom ang sugat niya, mabuti pa ang sugat sa katawan nag hihilom, bakit ang sugat sa puso niya, di parin nawawala ang sakit at hapdi? Napailing na lang si Aya sa kawalan.
Nagtimpla ng kape ang matanda at inabot naman ito kay Aya.
Nanginginig pa mga kamay ng abutin ang Tasa.
" Salamat Po Tay, pero aalis na lang ako" bigla niyang naisatinig.
" Anak, hindi ka pa magaling, kailangan mag pagaling ka mona bago ka umalis" pag alaalang sabi ng matanda.
Blanko ang isip ni Aya. Tumango tango na lang sa mga sinabi ng matanda.
Pagkatapos gumaling ang sugat, nag paalam na rin tutuloy sa manila. Dahil sa sarit saring alaala ng kanyang familya.
" Baliwwwww, Baliwwwwww" Sigaw ng mga bata sa lansangan. Tinatawag nilang baliw.
" Hindi aKo baliw, papatayin ko kayong lht, papatayiiiiiin kO kayoooooooo" sigaw ni Aya, iiyak at tatawa. Nawala sa tamang pag iisip.
Namanhid siya, nawawala wala sa tamang pag iisip. Sa kalye natutulog. Nakakain lang pag my nag bibigay sa kanya. Mga taong naawa. Pero madalas tira tira na tinatapon ng mga tao sa basurahan ang kinakain.mag kalaman lang sikmura.
Myron dala dalang manika, inaakalang un ang anak niyang si Esabell.
" Akina Anak kO, bakit mO kinuha ang anak kO" sa isang park nag lalaro ng manika ang bata, inagaw ni Aya. Mabuti at mabait naman magulang ng bata at hinayaan na ibig sa kanya.
Nag lalakad sa kalye na walang Sapin ng Paa, butas butas na rin ang suot na t shirt at jeans. Mga ilang linggo na rin hindi naliligo, kht ang buhok wala na sa ayos. Madungis, mabaho, minsan binabato ng mga tao.
..... Itutuloy.....
...... Bukas na po natin itutuloy dahil my ron akong mahalagang ginagawa sa mga araw na to. Maraming salamat sa pag subaybay ng kathang isip kong kuwentu........
BINABASA MO ANG
KAPANTAY NG LUPA ANG LANGIT
FanfictionKAPANTAY NG LUPA ANG LANGIT Pangarap ni MAYMAY ENTRATA ( aka AYA) ang makapag-asawa ng mayaman na hahango sa kanya sa kahirapan. Foreigner, o kahit pilipino, basta mayaman, o milyonaryo. Hindi niya type ang poor, kahit guwapo. Pero masisira yata si...