CHAPTER 155
"KAPANTAY NG LUPA ANG LANGIT"
Nadatnan nilang nag huhugas ng mga plato si Bea.
" Bea, pwd don kana mona sa tabi ni baby Ivy, natutulog mag isa don sa kuwartu, ako na bahala dito sa cucina, ako ang mag luluto ngayon" pakiusap ni Aya kay Bea.
Si Bea anak ng katiwala ni John dati sa manila.
Kinuha ni Aya para pag aralin. Sa kagustuhan ni Bea nakiusap na habang nag aaral don na titira sa kanila. Kahit sa mga simpling gawain sa bahay makatulong man lang, kaya wala ng nagawa si Aya, mabuti na rin para maging Independent sa buhay.
Sa tuwing nakikita si Bea naalaala ni Aya ang kapatid niyang yumaon. Kong di lang to namatay siguro kasing laki na nito.
" Sigi Po ate, tawagin niyo na lang pO ako kapag kailangan niyo ako" nakangiting nilisan ang cucina.
" Ikaw na talaga ang bayani Besh, pati ba naman sa mga mahihirap willing kang tulongan at patirahin dito sa bahay mO" kibit balikat na sabi ni Elisse.
" Elisse, yong bibig mO, isara mo baka pasukan ng banggaw, alamo hindi masama ang tumulong sa mga tao ki mahirap o mayaman, madalas pa nga yan mga taong mayayaman nakakaangat sa buhay ang walang awang lumalapastang sa mga mahihirap, mahirap na nga yong tao, nilulublub pa nila sa putik, pero tandaan mo sa oras ang putik ay maging bato at tumaas na kasing taas nila sinisigurado ko sayong mag kakapantay yan sila" nanggigil si Aya, ayaw na niyang balikan ang mga pinag daanan sa buhay pero bakit ganito si Elisse, db ba nga mahirap din ito dati.
Tulad din ba siya ng ibang tao, yumaman lang nag bago na at nanlalait ng mga kapwa at inaapakan ang mga mahihirap.
Biglang nag iba ang itsura ni Aya sa opinion ni Elisse.
" Ano ka ba Besh, wag ka ng magalit, hindi yan ang punto ko, naiintindihan kita pero ang sinasabi ko baka lukuhin ka ng mga tao dahil sa kabaitan at yaman mo, sa panahon ngayon maraming paraan para masaktan at maguyu at maluko ng iba"
Nahalata naman ni Elisse si Aya kaya ipinaliwanag nito sa kanya ng maayus.
Di na nag matigas si Aya, alam niyang tama ang kaibigan, sa panahon ngayon mahirap nga mag tiwala. Minsan din ito naluko.
" sigi na nga mag luto na nga lang tayo, ano ba favorite ulam ni McCoy"
" Oy bati na tayo ahg, sorry na besh, si McCoy, ano nga ba favorite noon" napaisip saglit si Elisse. " A-Adobong Manok, yong ang favorite ni McCoy"
" Talaga, My Especialty, Adobong Manok haha, Favorite din ni Edward, sigi yon na lang lutuin natin" sabay silang tumawa.
Si Aya nag hiwa ng manok si Elisse naman ang nag hiwa ng mga gagamitin Ingredients.
...... ITUTULOY......
BINABASA MO ANG
KAPANTAY NG LUPA ANG LANGIT
FanfictionKAPANTAY NG LUPA ANG LANGIT Pangarap ni MAYMAY ENTRATA ( aka AYA) ang makapag-asawa ng mayaman na hahango sa kanya sa kahirapan. Foreigner, o kahit pilipino, basta mayaman, o milyonaryo. Hindi niya type ang poor, kahit guwapo. Pero masisira yata si...