Chapter 161

1K 44 19
                                    

Nakabalik  na sila sa sala,  after nilang i microwave ang burger ay dinala na nila ito sa may lamesa para sabay silang kumain.  Nasa harap na sila ng television at kinuha ni Kisses ang remote ng tv, she tried to look for a film na mag papatawa naman sa kanila dahil tapos na silang umiyak,  hangang 11 pm lang ang paalam ni Kisses sa parents nya, sinasabi naman nila palagi pag late na sila makakauwi para di ito nag aalala, and they're very responsible sa oras na sinasabi nila  at tinutupad nila yun. Nang biglang tumawag ang Mommy ni Kisses nag katinginan si Donny and Kisses sa tawag na yun, halos 9 pm na

Kisses-" Mommy? Bakit po?"

Mommy C-" Kisses, anak sorry, pwede bang dyan ka muna kay Donny mag stay for tonight? Tinawagan kase ako ng tita mo, kailangan namin pumunta ng masbate ngayon... may kailangan daw kami pirmahang mga papeles para sa isang expansion ng hotel, bukas ng umaga kailangan madala na agad yun kundi mag baback out yung ka sosyo namin, ito kaseng secretary ni Daddy mo hindi napansin na hini pala namin yun napirmahan, ngayon may poblema,  parehas kami kailangan duon, nag woworry ako sayo kung uuwi ka at mag isa sa condo, ok lang ba na dyan ka muna kay Donny matulog? May tiwala naman ako sa inyong dalawa eh!?"

Nanlaki ang mata ni Kisses sa sinabi ng Mommy
nya, bigla syang nahiya

Kisses" Mommmmyyyy!!! Nakakahiya uuwi na lang ako, sige kaya ko naman mag isa ano ba kayo?"

Napakunot ang mata ni Donny sa nadinig, nag tataka kung anong pinag uusapan nila ng mommy nya.

Donny-" love? Bakit"
He mouthed

Kisses-" wait"
No sound she mouthed

Mommy C-" alam ko anak, nag usap na kami ng Daddy mo,  mas kampante kami kung may kasama ka. Anak do you trust Donny?"

Kisses-" yes naman po"

Mommy  C-" so as we, nag iisa ka namin anak mamaya pag alis namin or pag hatid ni Donny sayo may mga loko ay naku ayan nag ooverthink din ako,  anak actually nakaalis na kami, alam mo naman travel time kailangan bago mag umaga andun na kami, 11 pm ang available flight na nakuha ng Daddy mo,  sorry alam ko naman may lakad pa kayo bukas diba? We need to be in time kase nak im sorry. Nag message ang Daddy mo kay Donny. Pero di p sya nag reply"

Kisses-" mommy???? Iniwan nyo ko? Di pa ako pumapayag? "
Natatawang sabi ni Kisses

Mommy C-" im sorry anak family na din ang tingin ko kay Donny at malaki ang tiwala namin ng Daddy mo sa inyong dalawa. Kilang kilala kita anak. Alam ko na alam mo ang tama at mali. That's how we trust you!"

Kisses-"" ahhhh pinamimigay mo na ko?"

Takang taka si Donny sa mga naririning nyang sinasabi ni Kisses, panay kalabit nya dito. Para tanungin sya .pero panay kamay lang muna ang sagot ni Kisses.

Binulungan  ni Kisses na kuhain nya yung phone nya at may text ang Daddy nya... kinuha ito ni Donny nagbasa sya ng messages sa dami nito hinahanap nya ang message ng Daddy ni Kisses. Baka nagagalit na ito sa kanila. Kaya nag alala sya.
Kinakabahan si Donny  sa haba ng message na nakita nya. habang nagbabasa

Daddy G text messages:

Donny, iho! Malaki ang tiwala ko sa iyo. Bilang lalake alam ko ang likaw ng bituka mo, mabait din ako , pero may kalokohan, aaminin ko.  Natatakot ako ipagkatiwala ang anak ko sayo , pero mas naniniwala ako sa sinabi ng Mommy ni Kisses na dapat namin kayong parehas pagkatiwalaan.  I know what  boyfriend and girlfriend normally do, papunta ka pa lang pabalik na ako. Kaya wag na wag mo akong bibigyan ng apo. Not now... hindi pa kami ready bata pa si Kisses bata pa kayo. Well gusto ko lang sabihin na wag mo itong ipapabasa sa anak ko. Sasabihin nya pinamimigay namin sya. Can  she please stay with you for a night? Wala syang kasmaa sa bahay, mag aalala kami kung mag iisa sya. naka bakasyon ang yaya nya.  At wala kaming ibang kamag anak dito sa manila. Emergency lang, hindi na namin sya maiintay dahil kukulangin kami sa oras , your tita Carrie will call you. Bantayan mo anak ko ha. Ingatan mo. At wag gagawa ng bagay na ikakasira nyo at ng tiwala namin sa inyo. Salamat! Gabi na din kami makakauwi bukas,  kaya ikaw na bahala sa kanya."

Pero pagkabasa nya ng  mahabang message ng Daddy ni Kisses, lumaki ang ngiti niya, para syang nanalo sa lotto. Nag tatalon sya at inalog nya ang balikat ni Kisses sa tuwa habang kausap nito ang Mommy nya. He even back hug her, Kinausap ni Donny ang sarili

Donny-" tama ba basa ko? Pinapatulog ng Daddy ni love si love dito?   kasama ko? As in?  Im the happiest... kaming dalawa lang "

Nakangiti din naman si Kisses pero dahil di sya makapaniwala na pinamigay sya ng parents nya ng ganon ganon. Ganon ba talaga kalaki ang tiwala nila sa kanilang dalawa ? Well dahil dun di  nila ito dapat bibiguin. Hinawakan ni Donny ang kamay ni Kisses habang Nag aabang si Donny matapos ang usapan nila ng Mommy nito.

Kisses-" kausapin ka daw ni Mommy! Yung panga mo naninigas na sa sobrang ngiti"

Png aasar nya kay Donny na mula ng mabasa ang message ng Daddy nito ay di na naalis ang ngiti. Inakbayan nya si Kisses habang nakaupo sila at kausap ang Mommy nito, sinabi ni Mommy C lahat ng sinabi nito kay Kisses at nagpasalamat sya sa tiwala nito sa kanila

Donny-" opo! Yes po tita! Thank you po, ako po bahala, you don't have to worry po.  Salamat po sa tiwala. Ok po bye po eto na po si Kisses"

Yun lang ang mga salitang lumabas sa bibig ni Donny. Kitang kita ang kislap ng mga nito pag ka balik ng telepono sa nobya. Nag paalam na din si Kisses.

Kisses-" ang saya nya oh!!! SAYA KA! Pang aasar nya kay Donny"

Donny-" SOBRA!!! Hindi ba halata?"
Hinatak na naman nya si Kisses para yakapin.

Ikaw Nga Ba🌺 llTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon