Nakarating na sila sa garden kung saan nag iintay si Solana. Nilagyan ni Benj ng panyobsa mata si Sola para hindi agad ito makakita. Nag gigitara si Benj habang nakikinig si Sola sa kanya. Kunwaring may pinapahulaan ito para hindi mag taka bakit sya nilagyan ng piring sa mata.
Dahan dahan inalalayan ni Donny si Kisses umupo sa tabi ni Solana. Tinabihan nya lang ito hindi sya nag sasalita. May dala dala din syang pasalubong kay Sola na stuff toy. Nasa may pool area sila. hangang maramdaman ni Sola na may katabi sya.
Solana-" kuya Benj? Is someone here?"
Benj-" yes Sola.. can you guess?"
Solana-" uhhhh... boy or girl?"
Benj-" what you think?"
Solana-" i think! Girl, coz i can smell her scent. She's not our sisters. Coz i know how they smell, uhhh i don't think its grandama or auntie"
Habang nang huhula si Solana naka smile lang silang tatlo dito. Natatawa sila dahil ang dami pa nyang sinasabi
Solana-" omg!!! Wait... i wish im right"
Ang laki ng ngiti ni Solana ng may maisip sya. Napahawak sya sa sarili nyang kamay na parang nag darasal
Benj-" you have something in your mind Sola"
Solana-" i do, but i might be wrong (she pause and) to the person beside me right now, I'm sorry if i'am expecting someone else, and if you turn out to be a different person sorry."
Benj-" why you saying sorry?"
Solana-" coz, i might offended her, if i say a name tapos hindi pala sya"
Benj-" who's on your mind ba?"
Solana-" pwede wag ko na lang sabihin?"
Benj-" why?"
Solana-" baka ma dissapoint sya na hindi pala sya yung expected ko na mag visit"
Benj-" but you're saying it in front of her."
Solana-"kuya stop asking questions. Can i take off my blindfold?"
Natatawa silang tatlo kay Solana, nag agreed naman sila na tangalin na nga nya ang blindfoldBenj-" ok Sola, turn to your left, then close your eyes when you take off your blindfold. Ill tell you when its time to open"
Solana-" ok!"
Kitang kita ang excitement ng bata, dahan inalis nya ang blindfold sa mata nya, at nakinig naman sya na wag muna buksan ang mata. Iniharang ni Kisses sa mukha nya ang stuff toy na dala dala nya.
Benj-" ok slowly open your eyes. "
And she slowly open her eyes. She saw a pink teddy bear in front of her, pero iba ang hinahanap ng mata nya. Hinawi nya ito dahan dahan at ng makita nya si Kisses nagtitili ito. Nasa likuran ni Solana si Donny at si Benj naman sa harap. Kaya kitang kita ang reactions nilang dalawa sa camera habang kinukuhaan nila ito ng video. Tinalunan ni Solana si Kisses ng yakap
Solana-" ATE Kisses!!!! I knew it ! I know its you.. i just don't wanna say it. But i can smell kuya Donny, thats why i have a hint. Where is he..?"
Lumingon sya sa likuran at nakita nya si Donny.
Solana-" kuya... i miss you!!
Benj-" mabubuking pala dahil sa amoy mo eh"
Tumayo ito at tumakbo payakap sa kuya nya at binuhat sya ni Donny
Donny-" ang laki laki mo na nag papabuhat ka pa din?"
Solana-" yeah im a big girl now, you can put me down na kuya "
And bumalik sya patakbo kay KissesSolana-" Ateeeee!!! Tinupad mo yung promise mo.. wait ang promise mo is you will sleep over. OMG!!! Is it for real? Mag sleep over ka?"
Tuloy tuloy lang si Solana sa kakasalita sa excitement
Kisses-" yun ba ang promise ko sayo?"
Tanong nya kay Solana
Nakangiti ito at excited na tumangoSolana-" yessss you promise!"
Kisses-" i guess your wish is my command"
Agad agad tinalunan nya ng yakap si Kisses at nagyakapan sila. Love na love talaga ni Kisses si Solana kase wala syang kapatid at ang lambing lambing nito.
Donny-" ang sweet naman. Bakit kay Kuya hindi ganyan ang hug?"
Solana-" kuyaaaaa! I love you.. but ate Kisses is only here for a night kaya ill give all my hugs and kisses for her"
Donny-" eh what if? She'll stay here with us?"
Nagulat si Benj sa sinabi ni Donny sya itong napatayo
Benj-" seriously?"
Donny-" ohh bakit ka nagulat?"
Benj-" wala naman..."
Tumayo ito at lumapit kay Donny at bumulong
Benj-" buntis ba si ate Kisses?"
Ang lakas naman ng pinakawalang tawa ni Donny
Donny-"sira! Wala pa kami sa ganon. Anong iniisip mo. Tinitignan ko lang reactions ni Solana, di ko expect mas mag rereact ka"
Benj-" na excite lang ako, kase parang gusto ko na maging tito eh"
Seryosong sabi nya kay Benj. Inakbayan sya ni Donny
Donny-" darating din tayo dyan, pero hindi pa sa ngayon medyo mag iintay ka pa, pag madami ka na ipon para ibili ng gift at ipasyal magiging pmangkin mo. "
Benj-" i promise kuya, babawi ako sa magiging pamangkin ko, i will take care of him or her, babawi ako sa kanya para maka bawi sa pag aalaga mo sakin at pang i spoiled"
Donny-" wow! Na senti tuloy ako ah.. na touched ako sobra. Thank you kahit wala pa man, just for you to think like that sa magiging future pamangkin mo, it means a lot"
Benj-" of course"
Tinitignan lang nila si Kisses at Solana na nag kukulitan. Tuwang tuwa na sila. Wala pa ang parents ni Donny dahil may inatendan na conference pero nangakong maaga silang uuwi ng malaman nila na pupunta si Kisses.
Donny-" may naluto na ba na food Benj? Di p kami kumakain eh. "
Benj-" oh yeah, nagpaluto si Mommy ng malaman na uuwi kayo"
Donny-" love nadinig mo yun, sabi nagpaluto si Mommy ng malaman na UUWI TAYO! Sarap pakingan"
Nginitian naman sya ni Kisses. Ang sarap nga pakingan sabi ng isip nya
BINABASA MO ANG
Ikaw Nga Ba🌺 ll
RomanceA sequel to the book1 of ikaw nga ba🌺 masyado na kaseng mahaba eh kaya nilipat ko na sa book 2 i hope you guys read it. Enjoy