Manananggal

465 4 1
                                    


Hi readers anong tawag sa manananggal pag lalaki? Manananggol? Haha waley. Simulan ko na ba? Ok so ganito yun.

Sa side ng mama ko kapag may babaeng buntis ay aswangin talaga. Lapitin ng mga aswang kumbaga. Yung tinitirhan namin dati ay parang sa probinsya, layo layo yung mga bahay at mapuno kaya kung ano ano lang maririnig pag gabi. At eto nga buntis si mama. Dalawa kaming magkapatid, yung kuya ko 3 yrs old, ako 1 taon at pangatlo yung nasa sinapupunan ni mama. Yung bahay namin nun medyo nasira gawa ng dumaang bagyo so ipinapaayos. Kinulang ng plywood kaya yung sa dingding namin sa kwarto ay tinapalan na lang ng karton, yung matigas na karton na parang plywood? Wwan basta yun na yun. Di ko alam tawag dun sorry. Dala ng ilang beses na pag ulan kaya medyo lumambot na. Parang isang sipa mo lang eh matatanggal na ganun haha.

Isang hapon ang tatay kong mukhang alak inaya ng barkada nyang uminom, ni hindi na nakapag paalam kay mama. Pero nasabi nya naman sa matandang lalaki na kapitbhay namin na sabihin kay mama na mag iinom sya at kung anong oras sya uuwi. Eto na nga gumabi na, si mama hintay ng hintay kay papa (Hindi sinabi ng matanda kay mama yung sinabi ni papa). Bandang 9pm daw ay parang biglang kinilabutan si mama kasabay nun nadinig nya yung huni ng aswang na mahina. Ibig sabihin nasa malapit lang. Maya maya daw may narinig si mama na pagaspas ng pakpak, as in parang yung manok daw na pumapagaspas pero napakalaking manok. Kasi yung bahay daw namin ay parang nagsisway na daw sa lakas. Alam ni mama na manananggal yun. Dumapo daw yun dun sa mismong tabi ng kwarto namin kung asan kaming tatlo. Tulog na kaming magkapatid at nasa tabi namin si mama. Naramdaman ni mama na parang pinatutulog sya nung aswang kasi bigla nalang inantok sya .Parang may kamay daw na humahaplos sa mata ni mama para pumikit. Nagsisitayuan na yung balahibo niya, pakiramdam daw ni mama ay pati buhok nya ay nagtatayuan na din.

Hinala ni mama yung matandang lalaking kapitbahay namin yung aswang. Kasi alam kung anong oras ang dating ni papa. Sa tuwing mapapadaan din samin yun ay hindi makatingin sa mata ni mama, nakayuko lang habang nadaan. So ayun buti na lang hindi nakatulog si mama kundi walang magkikwento sa inyo nito HAHAHA.

Annetok

Scary Stories 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon