Letter (true story)

344 5 2
                                    


"Di po siya nakakatakot pero ikuwento ko lang sainyo yung true to life story ko. Ako nga pala si Harold 4th year College na. Taga Bacolod City. May gusto ako na babae classmate ko. Maganda siya, simple at ang pinaka nagustuhan ko sa kanya ay yung ugali niya. Di siya ganun ka perfect sa ugali pero mabait siya may pagka mataray lang din pero mas nangingibabaw yung maganda niyang ugali.

Siya si Abby tropa ko. Inamin ko sakanya na may feelings ako kaya lang iniwasan niya ko. Kinakausap pero di na gaya ng dati naiilang na siya sakin. Hanggang sa Dec.20, 2014 Christmas party namin nun ng mga tropa ko sa bahay nila Raf inuman kami. Hanggang sa nag karoon ako ng chance na makausap si Abby lasing nako nun pero alam ko pa mga ginagawa ko.

Medyo nakainom na din si Abby nun kaya nag pasya ako na uwi na kami at ako na ang mag hahatid sa kanya. Bago kami sumakay sa sasakyan niyakap niya ng mahigpit isa isa ang mga tropa ko pero diko na masyadong pinansin kasi parang wala lang sakin yung gabi na yun hinalikan niya lahat ng tropa sa pisngi at yung sasakay na siya binuksan ko yung pintuan para sa kanya. Bago siya pumasok sa sasakyan ko niyakap niya ko at naramdaman ko yung patak ng luha nya then sabi niya "" Mamimiss ko yung araw na to, kayong lahat, lalo kana""

Then kumalas na siya sa pagkakayakap nag drive nako pauwi. Then ng makarating na kami sa kanila nag taka ko kung bakit naka bukas ang gate nila, pero sabi niya baka gawa ng kapatid niyang bunso. Nag paalam daw kasi yun na doon muna uuwi sa bahay ng tita nila. Sila lang kasi ang tao sa kanila ng mga araw na yon, nag out of town ang mga parents nya. Hindi ko alam pero parang ayoko pa umalis ng mga oras na yun pero pinilit niya ako na umalis na at mag iingat sa pag uwi.

After ilang days bago siya inilibing tinawagan ako ng tropa ko si Raf tinawagan daw siya ni tita (mama ni abby) pinapapunta daw kami sa bahay nila. Mga hapon na nun 5pm nasa sala kami. Si tita pababa ng hagdan may box siyang dala bakas sa mga mata ni tita kakagaling lang nito sa iyak. Kakalinis lang daw niya sa kwarto ni Abby may mga nakita daw siya kaya pinapunta niya kami. May envelop mula sa box with pictures lahat kami may letter. Ako biglang umagos yung luha ko ng makita ko yung diary niya puro about sakin at sa isang pahina nun nakasulat sa huling pages bago siya mamatay Dec 19, 2014.

Ayan yung huling letter niya sa diary. 2016 na at mag Dec. na ngayon pero dipa din ako nag kakagf. Dumadaan padin siya sa panaginip ko paminsan minsan nakikita ko yung mga ngiti nya. Tingin ko kung san man siya ngayon, masaya na siya dahil na kamit niya na tung hustisya.

Pasensya na kung mahaba.

HAL
Bacolod City

Scary Stories 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon