🏰MATTHEW🏰
Nandito ako sa labas ng washroom ng mga babae. Gusto ko lang kamustahin si Alex, at 'yung sugat niya. Nakita ko kasi na may sugat siya kanina. Gusto ko siyang lapitan pero natakot din ako dahil mainit nga ang ulo niya.
"Hey," sabi ko kay Darylle. Siya ang unang lumabas ng washroom. Tumingkayad ako para tignan kung may kasama ba siya. "Si Alex?"
"Can I ask you a favor? A big favor sana," seryosong sabi ni Darylle. Hindi ko alam kung bakit may namuong kaba sa loob ko.
"What is it?"
"Stay away from Alex. Kayo ng mga kaibigan mo, especially Luke. Naiintindihan ko ang nararamdaman niya dahil alam ko na 'yung tungkol sa kanila, but stil his reason is not valid. I know I'm not in the right position to talk or rant about this, but what he did to Alex this morning is too much. That's below the belt."
Nangunot ang noo ko. I actually don't get it. I know may kasalanan si Luke pero parang hindi naman enough na reason 'yon para sabihan niya ako ng ganiyan. "I don't understand."
"Layuan niyo na siya. Nananahimik naman siya. She won't harm you unless kayo ang nauna. First day pa lang nagpapasiklab na kayo, lalo na 'yang Luke na 'yan. Namumuro na siya sa akin. Nasundan pa 'yan nung kay Bridgette to the point na pati 'yung friend niyang si Mina nakikisali na. They keep on popping out of nowhere then magsasalita ng kung anu-ano against kay Alex. Hindi na kasi nakakatuwa."
"I'm sorry," sabi ko na lang. "They're my friends. Meron lang kaming misunderstanding but don't worry maaayos din namin 'to."
"That's my point, may misunderstanding kayo so dapat sarilinin niyo na lang. Hindi 'yung mandadamay kayo ng iba. It's none of our business okay? That's your problem so you must resolve it yourselves. Alex has nothing to do with that."
Hindi ko alam ang sasabihin ko. Natameme ako ng ilang minuto. "Again, I'm sorry. 'Yon lang ang kaya kong sabihin. Don't worry kakausapin ko ang mga kaibigan ko, including Mina and Bridgette since medyo close naman kami."
"Palalagpasin ko 'yung ginawa ni Luke, pero last na 'to. I'm warning you, pagsabihan mo 'yang kaibigan mo."
"Ano bang ginawa ni Luke?" Takang tanong ko.
"Tinulak niya si Alex kaninang umaga. Nagkasugat siya sa tuhod dahil do'n."
"Wait what? Tinulak?" Tanong ko.
"Yes tinulak ni Luke si Alex."
"Hindi tinulak ni Luke si Alex Darylle. Naapakan niya 'yung tumbler ni Luke kaya nadapa siya."
"So you're saying that Alex is lying? Gano'n ba?"
"No kinocorrect ko lang naman. I was there, standing from a far."
"You're there? And wala ka man lang ginawa?"
"Wait lang ha?" Umayos ako ng tayo dahil nagkakainitan na kami ng dalawa. "Luke and I fought because of Alex. I am avoiding him. Ako na 'yung nag-adjust dahil ako naman 'yung mas nakakaintindi. Hindi ako lumapit sa kanila 'cause I don't want to start another fight. I know magagalit sa akin si Luke 'pag sumulpot na naman ako ro'n."
"May gusto ka sa kaniya, tama ba?" Nakataas ang isang kilay niya.
I don't know what to say. Should I tell her the truth? Tumikhim ako at huminga ng malalim. "Yes..."
BINABASA MO ANG
HIM & I [SEASON 1]
General FictionBuong buhay ni Alex, ang mansiyon na kinalakihan niya ang itinuturing niyang mundo. Kailanman ay hindi niya naranasan ang lumabas at makihalubilo sa tao. Bakit? Dahil takot siya sa mga ito... Para sa kaniya ang mga tao ang pinakamasasamang nilalang...