LYN SISTERS
CHAPTER THIRTY NINE
"The Real Killer"MAGKASAMA SA ISANG HOTEL SINA WINSTON AT MAUILYN.
NAKAHIGA SILA SA KAMA NG BIGLANG MAKA RECEIVE SI MAUILYN NG TEXT.BINASA NIYA ITO.
FROM: RIZA
MESSAGE: Ma'am, okay na po.
NAPANGITI SI MAUILYN.
Winston: Mukhang masaya ka ah?
Mauilyn: But of course dahil sa wakas nakaganti na rin ako sa mga kaaway ko.
Winston: Si Kendralyn ba ang tinutukoy mo?
NGUMITI SI MAUILYN.
*FLASHBACK*
Kinausap ni Mauilyn ang organizer ng birthday party niya noon at naghanap siya ng isa sa mga waitress nung gabing yun at si Riza ang na contact niya.
Mauilyn: Babayaran kita basta ang gusto ko, ituro mo ang half sister ko na siyang pumatay kay Camelya!
Riza: Papaano naman po yun?
Mauilyn: Bibigyan kita ng script mo at kabisaduhin mo yun tapos pupunta ka lang sa mga pulis at sasabihin mo lahat yun sa kanila. Teka, may picture ka ba nung gabing nag waitress ka sa birthday party ko?
Riza: Ay madami akong selfies nun Madame!
Mauilyn: Perfect! Don't worry, lalakihan ko ang bayad sa'yo basta dapat makulong ang Kendralyn na 'yan!
Riza: Walang problema Madame. Kayang kaya ko yan!
NAG EVIL SMILE SI MAUILYN.
*END OF FLASH BACK*
Winston: Ano, tama ba ako? Si Kendralyn ba yung tinutukoy mo?
NGUMITI LANG SI MAUILYN AT HINALIKAN SI WINSTON.
••••••••••••••••••••••
VILLAVICEÑO MANSION.
DUMATING SI DON CHITO.
KAUSAP NIYA SI YAYA ONESSA.Don Chito: Anong sinabi niyo? Nasa presinto si Kendralyn at Alyn?
Yaya Onessa: (Namumutla) Upu Dun Chetu! Ih tatanongin daw po kase se sinyureta Kindralen tongkol sa pagkamatay ne Mam Camilya!
Don Chito: (Napaisip) Bakit si Kendralyn?
AGAD NAGPUNTA SI DON CHITO SA PRESINTO. SAKTONG PAALIS NA SINA DOÑA ALYN AT KENDRALYN.
Don Chito: Kendralyn, Alyn.
Kendralyn: Daddy?
Don Chito: Totoo ba? Ikaw ba ang pumatay kay Camelya?
Doña Alyn: Of course not! Hindi yun magagawa ng anak natin!
Don Chito: Pero bakit ikaw ang itinuturo ng witness?
Kendralyn: Hindi ko po alam daddy.
Doña Alyn: Wala silang matibay na ebidensiya na si Kendralyn ang pumatay sa Camelya na yan! Isang pipitsuging witness lang ang nagsabi nun at hindi natin alam kung bayaran lang ang witness na yun!
HINDI NA NAGSALITA SI DON CHITO.
Doña Alyn: Iuuwi ko na ang anak natin! Tayo na Kendralyn!
UMALIS NA SINA DOÑA ALYN AT KENDRALYN.
MATAPOS NUN AY KINAUSAP NI DON CHITO ANG MGA PULIS.
Inspector Morales: Mahina ang ebidensiya laban sa anak ninyo pero isa na po siya sa tinitignan naming suspect sa pagpatay kay Miss Homales. Consistent po ang statement ng witness at inamin din naman po ng anak ninyo na totoong nag away sila ni Miss Homales ng gabing yun bago siya natagpuang patay pero iginiit din po niya na hindi siya ang pumatay dito. Huwag po kayong mag alala, hindi pa po kami magsasampa ng kaso laban sa anak ninyo hangga't wala pa pong matibay na ebidensiya laban sa kanya pero patuloy po naming iimbestigahan ang kaso.
BINABASA MO ANG
LYN SISTERS (COMPLETED)
RandomTatlong magkakapatid sa ama, mag aagawan sa mana. Sino ang mas may karaptan? Sino ang mas may laban?