LYN SISTERS
CHAPTER SEVENTEEN
"Alliance"NAGISING SI DON CHITO MULA SA ISANG PANAGINIP.
Don Chito: (Napahawak sa leeg) Panaginip lang pala.
PUMASOK SINA MAUILYN AT MARIELYN NG MARINIG ANG SIGAW NI DON CHITO.
Mauilyn: Dad! Gising ka na! Salamat naman po at gising na kayo. Sobrang nag alala talga ako sa inyo.
Marielyn: Daddy ang sabi po ng doctor okay na daw po kayo at kailangan nyo lang daw po ng sapat na pahinga. Bukas pwede na po kayong umuwi.
Don Chito: Bakit kayong dalawa lang ang nandito? Nasaan si Kendralyn? Gusto ko siyang makausap.
Mauilyn: Amm... Dad, kasi nakipagkita po siya sa mga kaibgan niya. May gimik daw po sila.
NAPATINGIN SA KANYA SI MARIELYN.
Don Chito: Hindi ko na talaga alam ang gagawin sa kanya. Parang wala talaga siyang pakialam sakin.
Mauilyn: Don't worry dad, nandito naman po ako eh. Babantayan ko po kayo hanggang makalabas kayo ng hospital.
HINDI NA UMIMIK SI MARIELYN.
•••••••••••••••••
SA LABAS NG KWARTO NI DON CHITO.
KINAUSAP NI MARIELYN SI MAUILYN.Marielyn: Ate, bakit mo naman siniraan si ate Kendra kay daddy? Umuwi lang naman siya sandali diba?
Mauilyn: Dapat lang yun sa kanya. Dapat lang na magalit sa kanya si dad dahil siya ang dahilan kung bakit inatake sa puso si daddy.
Marielyn: Pero nasabi lang naman niya yun dahil sumama ang loob niya eh. Bakit mo kasi ginawa yun? Bakit kailangan mong ipakalat yung video namin sa bar?
Mauilyn: Ipililit mo ba talaga yan? Sinabi ko na sa'yo diba? Hindi ako ang gumawa nun!
Bakit ko naman gagawin yun diba?
Alam mo, dapat tayong dalawa ang magkakampi dito eh. Hindi mo dapat kinakampihan ang Kendralyn na yun! Nakalimutan mo na ba yung ginawa niya sa'yo nun? Ilang beses ka niyang ginawang tanga!Marielyn: Pero nagbago na siya diba? Okay na tayong lahat diba?
Mauilyn: At naniwala ka naman? Malay ba natin kung pina-plastic lang tayo nun! Alam mo naman kung anong ugali niya diba? Umpisa pa lang hindi naman na talaga niya tayo tanggap as her sisters eh. Tayong dalawa lang ang magkakampi dito Marielyn. Mag isip ka. Dapat pagtulungan natin siya!
NAPAISIP SI MARKIELYN SA SINABI NI MAUILYN.
Mauilyn: (Nag evil smile) Hmmmm...
••••••••••••••••
NAKABALIK NA SA OSPITAL SI KENDRALYN. NAABUTAN NIYA SA LABAS SINA MAUILYN AT MARIELYN.Kendralyn: Kamusta si dad?
Marielyn: Nagising na siya kanina Ate Kendralyn. Pero nagpapahinga na ulit siya.
Kendralyn: Talaga? Nagising na siya?
PAPASOK SA LOOB SI KENDRALYN PERO HINATAK SIYA BI MAUILYN.
Mauilyn: Hindi siya pwedeng ma-istorbo.
Kendralyn: (Tinaasan ng kilay si Mauilyn) At bakit? Kakamustahin ko lang naman siya ah?
Mauilyn: Nagpapahinga na nga siya diba? Bawal siyang ma-stress. Baka kapag nakita ka niya atakihin na naman siya sa puso!
Kendralyn: Pwede ba Mauilyn, itigil mo ang pagiging epal mo okay?
Mauilyn: (Ngumiti) Hindi ako epal Kendralyn, kung may epal man dito eh ikaw yun! Alam mo ba na ayaw kang makita ni Daddy?
BINABASA MO ANG
LYN SISTERS (COMPLETED)
RandomTatlong magkakapatid sa ama, mag aagawan sa mana. Sino ang mas may karaptan? Sino ang mas may laban?