Chapter One (The First Daughter)

360 3 0
                                    

LYN SISTERS
CHAPTER ONE
"THE FIRST DAUGHTER"

KAARAWAN NI DON CHITO VILLAVICEÑO.

ANG PINAKA MAYAMANG TAO SA BAYAN NG SAN MARICAR.

NAPAKARAMING BISITA.
PURO MGA MAYAYAMAN, MGA BIGATING TAO, MGA PULITIKO, SIKAT NA PERSONALIDAD AT MGA BUSINESSMEN.

SOBRANG ENGGRANDE NG PAGDIRIWANG NA ITO DAHIL ITO RIN ANG GABI NA IPAPAKILALA NYA ANG KANYANG BAGONG NOBYA.

ANG LAHAT AY NAKATUON ANG ATENSYON KAY DON CHITO.

DON CHITO: Maraming salamat sa inyong lahat sa pagdalo sa napaka espesyal na pagdiriwang na ito. Ngayong gabi ay hindi lamang ang aking kaarawan ang aking ipinagdiriwang. Ipinagdiriwang din namin ng aking nobya ang aming ika anim na buwan bilang magka sintahan.

Nagbulungan ang mga bisita.

DON CHITO: Ladies and gentlemen, Ikinagagalak kong ipakilala sa inyo ang babaeng pinakamamahal ko na si CAMELYA, CAMELYA RICA HOMALES.

BUMUKAS ANG KURTINANG NAGTATAKIP KAY CAMELYA.
ISA SIYANG MAGANDANG BABAE NA NASA EDAD BENTE OTSO LAMANG GAYONG SINGKWENTA Y NUEBE NAMAN SI DON CHITO.

LUMAPIT SI DON CHITO KAY CAMELYA AT KINUHA ANG KAMAY NITO AT DINALA SA GITNA.

NAGPALAKPAKAN ANG MGA BISITA.

ISANG DALAGA NAMAN NA NAKA RED GOWN ANG BIGLANG DUMATING AT LUMAPIT KAY DON CHITO AT CAMELYA HABANG PUMAPALAKPAK.

-SI KENDRALYN, ANAK NI DON CHITO.

Kendralyn: What's Up Dad?!
Happy birthday! It's nice to see you again!

TUMINGIN SIYA KAY CAMELYA AT TINAASAN NG KILAY.

NAAGAW NIYA ANG ATENSYON NG LAHAT.

MAYA MAYA AY NAG UUSAP NA SINA DON CHITO AT KENDRALYN SA LOOB NG MANSION.

Don Chito: Kendralyn, bakit biglaan naman yata ang pag uwi mo dito sa Pilipinas?

Kendralyn: Hindi mo ba ako na-miss dad?

Don Chito: Of course, I missed you Hija. Nabigla lang ako sa pagdating mo. Hindi ka man lang nagsabi.

Kendralyn: Well, sinadya ko talagang surpresahin ka Dad. I heard kasi na meron ka ng new girl friend and to my suprise, it's true! My God dad! Ang bata niya para sa iyo! Para ko na siyang ate!

Don Chito: Anak, I LOVE HER! And don't you ever try to insult her.

Kendralyn: Dad, I'm just concerned! Paano kung pera lang ang gusto niya sa'yo? Obvious naman that she's nothing but a gold digger bitch!

Don Chito: Enough! Let's not talk about this. Babalik na ako sa labas!

Lumabas si Don Chito at naiwan si Kendralyn.

Kendralyn: Makikita mong Camelya ka. Ibabalik kita sa pusaling pinanggalingan mo. Hindi mo makukuha ang kayamanan ng daddy ko dahil ako lang ang my karapatan don! Hmmmmp!!!

Nagulat siya dahil may nagsalita sa likod niya—— Ang katulong na si Yaya Onessa.

Onessa: Sinyureta Kindralyn! Wilkambak!

Kendralyn: Thanks Yaya Onessa! Paki dala nalang ang mga gamit ko sa kwarto ko. Go!

Onessa: Oh sigi pu!

••••••••••••••
Natapos na ang party.

Nagpapahinga na si Don Chito.

Nagkasalubong sina Kendralyn at Camelya sa kusina. Nabigla si Camelya.

Kendralyn: So, ikaw pala ang girlfriend ni daddy?

Tinignan niya si Camelya mula ulo hanggang paa.

Camelya: And you're his daughter? Nice meeting you!

Nakangiti itong nakikipag kamay kay Kendralyn pero dinedma siya nito.

Kendralyn: I just want to make this clear.
I don't like you for my dad. I know pera lang naman ang habol mo sa kanya. Tama ba ako? Kaya humanda ka dahil nandito na ako at babantayan ko ang lahat ng kilos mo!

Camelya: (Ngumiti) What? Well, don't worry dahil hindi ako ganung klaseng babae. marami akong pera dahil nanalo ako sa lotto ng 900 million pesos just last year! May negosyo ako at may isang commercial building sa Manila. Also, may bago ding akong itatayong real estate business, ang CAMELYA RICA HOMES. Kaya don't worry dahil hindi ko habol ang pera ng daddy mo. Mahal ko siya at alam kong mahal na mahal niya rin ako (ngumiti).

Kendralyn: Oh really? Well that's good! Now, panatag na ako and I think magkakasundo tayo.

Nakipag shake hands na siya at nakipag ngitian kay Camelya.

ITUTULOY....

LYN SISTERS (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon