LYN SISTERS
CHAPTER ONE HUNDRED TWO
"Jenny's True Color"ILANG ARAW ANG LUMIPAS.
VILLAVICEÑO MANSION.
KAKAALIS LANG NINA MAUILYN AT KENDRALYN PAPUNTA SA JANSOM.
WALA DIN SINA CHENELYN AT DON CHITO.SI JENNY LANG ANG NAIWAN SA MANSION.
Jenny: Yaya Kikay... Yaya Kikay...
Kikay: (Enter) Yes po Ma'am Jenny?
Jenny: Ma'am? Hindi ba dapat Senyorita din ang itawag niyo sa sakin gaya ng tinatawag niyo sa mga ate ko?
Kikay: Ah eh pasensiya na po kayo Senyorita Jenny.
Jenny: Wala 'yun. Anyway, Pwede bang ipaghanda mo ako ng chicken sandwich at ng mango juice? Pakidala na lang sa kwarto ko okay?
Kikay: Ah sige po, tatapusin ko lang po iyong pina plantsa ko tapos igagawa ko na po kayo.
Jenny: Hindi mo ba ako pwedeng sundin muna Yaya Kikay?
NATIGILAN SI KIKAY.
Kikay: Ah eh ma'am este Senyorita Jenny, saglit nalang po 'yun. Mga ilang piraso na lang. Kanina pa po kasi inutos sa akin ni Senyorita Mauilyn na plantsahin yung mga damit niya.
Jenny: So paghihintayin mo ako?
NAKASILIP NAMAN SI YAYA ONESSA MULA SA KUSINA.
Kikay: Ah eh hindi naman po Senyorita Jenny.
Jenny: Wala naman si Ate Mauilyn diba? Bakit hindi mo muna ako unahin? Sabihin mo nalang kaya na ayaw mo akong sundin kasi hindi mo ako kinikilalang amo mo dahil bago lang ako dito sa mansion.
Kikay: Ay naku hindi po Senyorita Jenny. Hindi po ganun.
Jenny: Alam ko naman na sina Ate Mauilyn at Kendralyn lang ang kinikilala niyo eh.
Yaya Onessa: (Enter) Ah Kekay, Sege na egawa mo na si Sinyoreta Jini ng miryinda niya. Aku na ang magtoloy ng negagawa mu.
Kikay: Eh sige po Manang Onessa.
Jenny: Yaya Onessa, salamat po ah?
Yaya Onessa: Ih wala pu yun. Sege pu, sa kosena na pu mona kame. Kekay tayu na sa kosena.
Kikay: Sige po Manang.
EXIT KIKAY AND ONESSA.
••••••••••••••
SA KUSINA.
NAG UUSAP SINA KIKAY AT ONESSA.Kikay: Nakakabigla naman po yung si Senyorita Jenny Manang Onessa, lumalabas na po ata yung tunay niyang kulay.
Yaya Onessa: Hay naku kekay, huwag mu na lang pansenen. Baka naman wala lang sa mod yong bata. Gawen mu na lang yong penapagawa neya sayu.
Kikay: Eto na nga po gagawin ko na at baka masungitan na naman po ako.
•••••••••••••••••••
SA LABAS NG KWARTO NI MAUILYN, BINUKSAN NI JENNY ANG PINTO.
TUMINGIN SIYA SA PALIGID AT NUNG MASIGURADONG WALA NG TAO AY DAHAN DAHANG PUMASOK SA LOOB.
•••••••••••••••••••
JANSOM UNIVERSITY.
MAGKAKASAMA SINA MAUILYN, KENDRALYN, MARIELYN, DANIELLA, SHANA, HECTOR, LOUIE, ALDRIN, CHELSEA AT PIA.Kendralyn: Guys, we have an announcement. You're all invited sa party ng half sister namin na si Jenny.
Daniella: Party? Birthday niya?
Mauilyn: Nope. Gusto lang ni daddy na i-celebrate yung pagdating niya sa buhay namin.
Ewan ko nga ba kay daddy, bakit kailangan pang magpa party para kay Jenny eh hindi naman niya birthday?
BINABASA MO ANG
LYN SISTERS (COMPLETED)
RandomTatlong magkakapatid sa ama, mag aagawan sa mana. Sino ang mas may karaptan? Sino ang mas may laban?