CHAPTER ONE HUNDRED THIRTY EIGHT (HINALA)

22 0 0
                                    

LYN SISTERS
CHAPTER 138
"HINALA"

UMAGA.

VILLAVICEÑO MANSION.
SA DINING AREA, NAKAHANDA NA ANG BREAKFAST. DUMATING SI DON CHITO.
BINATI SIYA NG MGA KATULONG.

Yaya Onessa: Hilu Gud murneng Dun Chetu!

Kikay: Magandang umaga po Don Chito. Naghanda na po kami ng umagahan ninyo.

Don Chito: Salamat pero sa office nalang ako kakain dahil may kailangan akong asikasuhin. Ang Ma'am Chenelyn niyo? Bumaba na ba siya?

Luisa: Hindi pa nga po Don Chito eh.

Kikay: Gusto niyo po bang tawagin namin siya?

Don Chito: Hindi huwag na. Sina Mauilyn at Jenny? Gising na kaya sila?

Yaya Onessa: Ih dili pa den pu sela bomababa Dun Chetu.

DUMATING SI MAUILYN.

Mauilyn: I'm here dad. Good morning po.

Don Chito: Good morning. Ang mommy mo? Okay na ba siya?

Mauilyn: Mukhang okay naman na po siya dad pero tulog pa rin po siya hanggang ngayon.

Don Chito: Okay. Bweno, mauna na muna ako dahil may kailangan lang akong asikasuhin sa opisina.

Mauilyn: Hindi ka po ba muna kakain dad?

Don Chito: Sa office nalang ako kakain. I'll see you later.

NAG BESO KAY MAUILYN TSAKA UMALIS.
HINATID NG TINGIN NI MAUILYN SI DON CHITO.

Kikay: Ah Senyorita Mauilyn, kumain na po kayo baka lumamig pa po ang pagkain.

Mauilyn: Okay.

BIGLANG DUMATING SI JENNY.

Luisa: Senyorita Jenny, mabuti at gising na po kayo. Kumain na rin po kayo.

Jenny: Si Daddy?

Yaya Onessa: Ay kakaales lang ih. Sa opesena na daw mag kaon. Maopo na ka at mag kaon na den ekaw.

NAUPO SI JENNY.
TUMAYO NAMAN SI MAUILYN.

Mauilyn: Mamaya nalang pala ako kakain. Hihintayin ko nalang si mommy.

SABAY ALIS.
NAGKATINGINAN ANG MGA KATULONG.

Kikay: Senyorita Jenny, pagpasensiyahan mo na ang Ate Mauilyn mo ah? Alam mo na, baka may dalaw lang 'yun,

Luisa: Huh? Eh kahit naman walang dalaw 'yun eh masungit talaga 'yun kay Jenny.

Yaya Onessa: Lowesa, etekum mu nalang ang bebeg nemo ha? Baka mareneg ka pa nun. Sige na Sinyureta Jini, kaon na ka.

Jenny: Sige po. Sabayan niyo na kaya ako? Ang lungkot naman kasing kumain ng mag isa.

Luisa: Ay sige!

AGAD NAUPO SI LUISA.

Yaya Onessa: Lowesa! Tomayo ka nga diyan.

Luisa: Bakit po? Eh si Senyorita Jenny naman po ang nagsabi diba?

Kikay: Oo nga naman Manang Onessa. Huwag ka ng KJ.

NAUPO NA RIN SI KIKAY.

Yaya Onessa: Naku bahala nga kayu.

Jenny: Sige na po Yaya Onessa, kumain na rin kayo. Sabayan niyo na po ako.

Yaya Onessa: Ih segi, kong mapelet ka.

NAUPO NA RIN SI YAYA ONESSA.

Kikay: Kunyari pa si Manang eh.

Luisa: Oo nga hehehe.

LYN SISTERS (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon