CHAPTER ONE HUNDRED FIVE
"JENNY'S PARTY"KINABUKASAN.
KAUSAP NI YAYA ONESSA AT KIKAY ANG BAGONG KATULONG NA SI LUISA.
Yaya Onessa: Uh Lowesa, dahel onang araw mu ngayon detu sa mansyun, etotoro sayu ne Kekay ang mga dapat nimong gawen ha?
Luisa: Sige po Manang Onessa.
Yaya Onessa: Sege, maewan ku na mona kayu ah? Duun lang aku sa kosena at marame pa tayong gagawen dahel mamayang gabe na ang parte ni Sinyureta Jini.
EXIT YAYA ONESSA.
Kikay: Luisa, hindi naman mahigpit ang mga amo natin. Mababait nga sila eh pero syempre huwag tayong aabuso. Dahil ikaw ang pumalit kay Pacita, ikaw ang gagawa ng mga trabaho niya. Ikaw ang maglilinis ng mga kwarto ng mga amo natin. Tapos ikaw din ang taga plantsa at kung meron pang ipagawa sa'yo ang mga amo natin gawin mo na lang.
Luisa: Sige, kayang kaya ko 'yan. Pwede na kaya akong mag umpisa?
MAYA MAYA AY BUMABA SI KENDRALYN.
Kendralyn: Yaya Kikay...
Kikay: Ay Senyorita Kendralyn.
NAPATINGIN SI KENDRALYN KAY LUISA.
Kendralyn: Sino siya?
Kikay: Ay si Luisa po. Siya po ang bagong katulong na pumalit kay Pacita.
Luisa: (Ngumiti) Good morning po Senyorita Kendralyn.
Kendralyn: (Ngumiti) Good morning.
Kikay: May ipag uutos po ba kayo Senyorita Kendralyn?
Kendralyn: Ipapalinis ko lang sana yung kwarto ko.
Luisa: Ay tamang tama po, ako na lang po ang maglilinis kasi nabanggit po sa akin ni Kikay na 'yun daw po ang magiging trabaho ko.
Kendralyn: O sige, Yaya Kikay samahan mo nalang siya sa kwarto ko ah?
Kikay: Sige po. Tayo na Luisa.
EXIT KIKAY AND LUISA.
•••••••••••••••••••••••••
KAKATAPOS LANG LINISIN NI LUISA ANG KWARTO NI KENDRALYN.
MAY HINAHANAP SIYA SA ILALIM NG KAMA NI KENDRALYN.Luisa: Nasaan na ba 'yun? Saan kaya nilagay ni Jenny yun?
*FLASHBACK*
KAUSAP NI DOÑA ALYN SI LUISA.
Doña Alyn: Ninakaw ni Jenny ang laptop ni Mauilyn at nilagay niya 'yun sa ilalim ng kama ni Kendralyn. Gusto ko kapag nag simula ka na ng trabaho mo sa mansion, maglinis ka ng mga kwarto nila dun pati na yung kay Kendralyn. Kailangang kunin mo ang laptop at makita ni Mauilyn na hawak mo 'yun. Kapag tinanong niya kung saan mo nakita 'yun ang sabihin mo sa kwarto ni Kendralyn.
Luisa: Edi mapagbibintangan po ni Mauilyn ang anak ninyo na siya ang kumuha ng laptop niya?
Doña Alyn: Exactly! 'Yun nga ang gusto kong mangyari eh! Para mag away ulit ang dalawa at magkagulo sila sa mansion. Pero syempre dapat si Mauilyn ang lumabas na masama. Gets mo ako?
Luisa: Opo Doña Alyn.
Doña Alyn: Alam na ni Jenny ang plano na 'yan kaya ayusin mo! Hindi ka pwedeng pumalpak!
Luisa: Opo!
*END OF FLASHBACK*
NAKITA NA NI LUISA ANG LAPTOP NI MAUILYN.
Luisa: Ayun!
KINUHA NIYA ITO AT LUMABAS NA NG KWARTO NI KENDRALYN.
Luisa: Saan naman kaya ang kwarto nung Mauilyn na 'yun?
BINABASA MO ANG
LYN SISTERS (COMPLETED)
AcakTatlong magkakapatid sa ama, mag aagawan sa mana. Sino ang mas may karaptan? Sino ang mas may laban?