LYN SISTERS
CHAPTER FORTY
"Lies"DUMATING NA SI CHITO GALING SA PRESINTO.
NAGHIHINTAY SA KANYA SINA DOÑA ALYN AT KENDRALYN.Doña Alyn: Chito, kanina ka pa namin hinihintay.
Don Chito: Kung tungkol ito sa kaso ni Camelya ayoko na munang pag usapan yun. Masyado na akong nai-stress at sumasama lang ang pakiramdam ko.
Kendralyn: Mommy, kailangan ba talagang ngayon na natin sabihin kay daddy?
Doña Alyn: Of course! Kailangan na niyang malaman ang totoo! Chito, hindi si Kendralyn ang pumatay kay Camelya gaya ng sinasabi ng witness na yun!
Don Chito: Hayaan na natin ang mga pulis na gawin ang trabaho nila.
Doña Alyn: Bakit? Naniniwala ka ba na si Kendralyn nga ang pumatay kay Camelya?
Don Chito: Ayokong maniwala! Please, huwag na muna nating pag usapan ito dahil masama ang pakiramdam ko. Malalaman din natin ang totoo kapag natapos na ang imbestigasyon.
Doña Alyn: Hindi na kailangan dahil alam na namin ni Kendralyn kung sino ang totoong kriminal!
NATIGILAN SI DON CHITO.
Don Chito: Ano bang sinasabi mo?
Doña Alyn: Narinig ni Kendralyn sina Marielyn at Yaya Onessa kanina! Si Marielyn, siya ang pumatay kay Camelya!!!
NABIGLA SI DON CHITO.
Don Chito: Hindi! Hindi magagawa yan ni Marielyn, mabait siyang bata!
Doña Alyn: At bakit? Gaano mo na ba siya katagal nakasama, ha Chito? Katulad din siya ng Ina niyang si Bertalyn na mamatay tao!
Don Chito: Tigilan niyo na itong mag ina! Huwag ninyong siraan si Marielyn ng dahil lang si Kendralyn ang itinuturo ng witness na pumatay kay Camelya!
Kendralyn: (Napaluha) Dad, I won't do that! Yes, I'm maybe a brat but I can't kill people! Hindi kami gumagawa ng kwento! It's true! Dinig na dinig ko sila ni Yaya Onessa eh! Si Marielyn ang pumatay kay Camelya!
DUMATING SI MARIELYN
Marielyn: Ano pong nangyayari dito?
Doña Alyn: Nagtatanong ka pa? Bistado ka na! Ikaw ang pumatay kay Camelya!
NAMUTLA SI MARIELYN.
Don Chito: Totoo ba Marielyn? TOTOO BA? IKAW BA ANG PUMATAY KAY CAMELYA?
Marielyn: (Nanginginig) Dad....
NAPAPALUHA SIYA SA TAKOT.
Doña Alyn: Oh an0? Hindi ka makasagot? Dinig na dinig ni Kendralyn ang usapan ninyo ni Yaya Onessa!!! Mamamatay tao ka! Manang mana ka sa ina mo!
Marielyn: Huwag niyo pong idadamay ang inay ko!
Doña Alyn: At bakit? Totoo naman hindi ba? Baka hindi mo pa alam ang ginawa ng nanay mo noon? Kung sa bagay hindi mo naman siya na meet kahit kailan hindi ba? Pwes, sasabihin ko sa'yo kung bakit naging kriminal ang nanay mo! Pinatay lang naman niya ang mama ni Chito! Kaya nga siya nakulong eh! Tapos ngayon naman, ikaw! Pinatay mo ang nobya ni Chito na si Camelya! Like Mother like daughter!!! Kriminal! Mamamatay tao!!!
UMIIYAK SI MARIELYN.
DUMATING SI MAUILYN.Mauilyn: What's going on here?
Don Chito: Marielyn, sumagot ka... Ikaw ba talaga ang pumatay kay Camelya?
Mauilyn: (Napatingin kay Marielyn) What? Si Marielyn? I thought it's Kendralyn? Hindi ba't may witness na nagturo na siya ang pumatay?
Kendralyn: At paano mo naman nalaman yun eh wala ka naman dito sa mansion ng buong araw na ito?
BINABASA MO ANG
LYN SISTERS (COMPLETED)
AcakTatlong magkakapatid sa ama, mag aagawan sa mana. Sino ang mas may karaptan? Sino ang mas may laban?