LYN SISTERS
CHAPTER EIGHTEEN
"GROUNDED"SABADO.
SA MALL.NAG SHOPPING SI KENDRALYN NG MGA BAGONG DAMIT AT NAGBABAYAD NA SA CASHIER.
IBINIGAY NIYA ANG KANYANG CREDIT CARD.
Cashier: Ma'am, declined po ang credit card niyo. Baka may iba pa po kayong card?
Kendralyn: What? That's impossible. Try it again!
INULIT NG CASHIER ANG PAG SWIPE.
Cashier: Declined po talaga eh.
Kendralyn: (Nagtataka) Okay, try this one (Ibinigay ang isa pang credit card).
PERO GAYA NG ISA NIYANG CREDIT CARD AY DECLINED DIN ITO.
Cashier: Ma'am, declined din po.
Kendralyn: Ano bang nangyayari? May problema ba yang system niyo?
Cashier: Wala po Ma'am. Yung nauna po sa inyo sa pila kanina okay naman po ang credit card niya.
NAGSALITA ANG NASA LIKURAN NIYANG BABAE.
Babae: Miss, i-Cash mo nalang. Humahaba na yung line eh.
Kendralyn: Fine! (Kinuha ang wallet sa bag at nagbayad ng cash) Here!
Cashier: (Binilang) Thank you Ma'am.
••••••••••••••••••••••
VILLAVICEÑO MANSION.
KAKARATING LANG NI KENDRALYN SA BAHAY AT NAKITA NIYA SI DON CHITO.Kendralyn: Dad, tumawag ako sa bangko kanina, bakit niyo naman pina-cut ang mga credit cards ko? Napahiya tuloy ako kanina sa mall.
Don Chito: Dahil masyado ka ng nagiging magastos. Nakita ko ang bill ng mga credit cards mo at napakalaki ng binabayaran ko. Maybe it's about time para matuto ka ng magtipid. Masyado kang na-spoil ng mommy mo kaya ganyan ka nalang kung gumastos ng pera. Mula ngayon, hindi na pwede ang ganun.
Kendralyn: Bakit? Dahil sina Mauilyn at Marielyn na ang favorite mo? You're so unfair dad!
Don Chito: Dahil masyado ka ng nagiging brat! Hindi ko na hahayaan na lumala pa ang ugali mong yan!
Kendralyn: But dad?!! This is unfair!
Don Chito: Also, you're grounded for 2 weeks!
Kendralyn: What? This is too much dad!
Don Chito: Wala ka ng magagawa Kendralyn. Kailangan mong magpakatino! Kapag hindi ka pa nagbago baka mapilitan ako na pabalikin ka nalang sa states!
UMAKYAT NG HAGDAN SI DON CHITO AT INIWAN SI KENDRALYN.
Kendralyn: Bwisit! BWISIT!!!!
NAKASILIP NAMAN SI MAUILYN.
Mauilyn: Hmmmm.... Buti nga.
••••••••••••••••••••••••••
SA KWARTO NI KENDRALYN.
MAY KAUSAP SIYA SA PHONE.Kendralyn: Yes Chelsea, Gr0unded ako for two weeks! I'm sure sinusulsolan ng Mauilyn na 'yan si Daddy kaya niya ginawa yun! Bwisit talaga yang half sister ko. Pinaputol din ni dad yung mga credit cards ko!
Chelsea: (Kabilang Linya) So paano na 'yan? Hindi ka makakapunta sa birthday party ni Pia tomorrow night?
Kendralyn: Ako ang bahala. Tatakas na lang ako. Humanda sakin yang Mauilyn na yan. Makahanap lang talaga ako ng butas sa kanya, I'll make sure na sisirain ko din siya!
••••••••••••••••••••••••
SAMANTALA...
KAKARATING LANG NI MARIELYN.
MAY NAABUTAN SIYANG LALAKE SA GATE NILA---- SI WINSTON DY.
BINABASA MO ANG
LYN SISTERS (COMPLETED)
De TodoTatlong magkakapatid sa ama, mag aagawan sa mana. Sino ang mas may karaptan? Sino ang mas may laban?