LYN SISTERS
CHAPTER FORTY NINE
"Panawagan"SA HOSPITAL.
CHNE-CHECK NG DOCTOR SI DON CHITO.NASA LABAS NAMAN SI DOÑA ALYN NG BIGLANG DUMATING SINA KENDRALYN AT WINSTON.
Kendralyn: Mommy, totoo ba yung tinext niyo sa akin? Gising na si Dad?
Doña Alyn: Yes anak.
Kendralyn: I want to see him!
Doña Alyn: Tinitignan pa siya ng doctor. Hintayin na lang natin na lumabas si Doc.
Winston: I'm glad na sa wakas nagising na po si Don Chito.
Doña Alyn: Ako din. Kaya lang sa kalagayan niya ngayon, mukhang hindi na talaga siya makakabalik sa VGC.
Kendralyn: What do you mean mommy?
Doña Alyn: Hindi na siya makapagsaita at hindi na rin makagalaw. In short, paralyzed na siya.
Kendralyn: (Napaluha) What?
Winston: Nakakalungkot po yun. I'm sorry to hear the bad news.
MAYA MAYA AY LUMABAS NA ANG DOCTOR.
Doña Alyn: Doc, how is he?
Doctor: He's fine Doña Alyn, pero dahil nga nag suffer sa stroke ang pasyente at kinailangan niyang operahan ay na apektuhan ang kanyang utak kaya hindi na siya makapag salita at makagalaw.
Kendralyn: Pero may possibilities pa rin naman na maging normal ulit siya right?
Doctor: Yes. Maaari pa siyang makagalaw sa tulong ng mga gamot at therapy. In a few days, pwede pong i-discharge ang pasyente at sa bahay na lang magpahinga. I suggest na kumuha din kayo ng personal nurse o therapist niya para mas matutukang mabuti ang pasyente. Maiwan ko na muna kayo.
Doña Alyn: Thank you doc.
Kendralyn: Salamat po doc.
UMALIS NA ANG DOCTOR.
Kendralyn: Mom, I want to see dad.
Doña Alyn: Go ahead, pumasok na kayo ni Winston sa loob. May kailangan lang akong puntahan ngayon. I'll see you later (bumeso kay Kendralyn).
UMALIS NA SI DOÑA ALYN. PUMASOK NA SINA KENDRALYN AT WINSTON SA LOOB NG KWARTO NI DON CHITO.
•••••••••••••••••••••••••
SA TAPAT NG BAHAY NINA BECKY.
NAKAHINTO ANG ISANG SASAKYAN SAKAY SINA MAUILYN AT MARIELYN.
NAKAMASID SILA.Marielyn: Don't worry Ate Mauilyn, kapag nakulong na sina Tita Alyn at Ate Kendralyn, pwede ka na ulit magpakita sa Tita Becky mo.
Mauilyn: Sigurado ako na nag aalala na talaga siya ng husto sa akin. Pero mas inaalala ko si Mommy dahil hindi ko na siya nadadalaw sa mental. Kamusta na kaya siya?
MAYA MAYA AY LUMABAS NG GATE SINA BECKY AT CHENELYN.
Becky: Sigurado ka ba ate?
Chenelyn: Oo! Malaking tulong sa paghahanap natin kay Mauilyn kung magpapa interview ako at mananawagan sa tv! Mas mapapabilis ang paghahanap natin sa anak ko.
NAKITA NI MAUILYN SI CHENELYN.
Mauilyn: Si Mommy? Nakalabas na siya sa mental?
Marielyn: (Napatingin) Siya pala ang mommy mo? Ang ganda niya Ate Mauilyn. Masaya ako na nakalabas na siya sa mental.
Mauilyn: Saan kaya sila pupunta? Gusto ko siyang kausapin!
Marielyn: Huwag ate Mauilyn! Delikado. Baka pati sila mapahamak kapag nagpakita ka agad sa kanila. Sundin nalang natin ang plano nina Kuya at Inay.
BINABASA MO ANG
LYN SISTERS (COMPLETED)
RandomTatlong magkakapatid sa ama, mag aagawan sa mana. Sino ang mas may karaptan? Sino ang mas may laban?