CHAPTER SIXTEEN (Heart Attack)

59 0 0
                                    

LYN SISTERS
CHAPTER SIXTEEN
"Heart Attack"

SINAMPAL NI KENDRALYN SI MAUILYN.
NABIGLA SI MARIELYN.

Mauilyn: Ayyyyy!!!!

Kendralyn: Ano? Hindi ka pa rin aamin ha?

Mauilyn: How dare you? Hindi ko alam ang sinasabi niyo kaya tigilan niyo ang pang bibintang sa akin! Ibang video yung sinasabi ko  kay Daniella na i-upload niya! Baka nagkamali ka lang ng nadinig Marielyn!

Marielyn: Pero kasi hindi ba parang sobrang coincidence ang nangyari?

Mauilyn: Hindi coincidence yun Marielyn. Hindi ako ang nagpakalat ng video na sinasabi niyo kaya huwag ako ang sisihin niyo! Kasalanan ko ba na nagpakalasing kayo dun? Kasalan ko ba na malandi kayong dalawa?

NAGPANTIG ANG TENGA NI KENDRALYN.

Kendralyn: Walang hiya ka talaga!

SINAMPAL AT SINABUNUTAN NIYA SI MAUILYN.

Mauilyn: Ayyyyy!!!! Aray ko ano ba nasasaktan ako Kendralyn!

INAWAT NAMAN NI MARIELYN SI KENDRALYN.

Marielyn: Ate Kendra tama na 'yan!

DUMATING SI YAYA ONESSA AT NAKITA ANG NANGYAYARI.

Yaya Onessa: Ay Diyos ku! Akala ko ba pes (peace) na selang tatlu? Baket na naman sela nag aaway away?

BIGLANG DUMATING SI DON CHITO AT NAABUTAN NIYANG SINASABUNUTAN NI KENDRALYN SI MAUILYN.

Don Chito: KENDRALYN!!!

NATIGILAN SINA KENDRALYN.

Kendralyn: Daddy?

LUMAPIT SI DON CHITO SA KANILA.

Don Chito: Anong nangyayari dito? Bakit mo sinasaktan ang kapatid mo? Akala ko ba eh nagkasundo-sundo na kayo?

HINDI MAKASAGOT SI KENDRALYN.

Mauilyn: (Umarteng umiiyak) Daddy, pinagtutulungan nila akong dalawa.

Marielyn: Ha? Ate Mauilyn umaawat lang ako.

Mauilyn: Bigla nalang nila akong sinugod eh tapos pinagbibintangan nila ako na ako daw po yung nagpakalat nung video scandal nila sa bar.

Kendralyn: EH TOTOO NAMAN EH! IKAW NAMAN TALAGA ANG GUMAWA NON! BAKIT HINDI MO PA KASI AMININ!

Don Chito: Shut up Kendralyn!!!! So totoo nga na may kumakalat kayong video scandal sa internet? Alam niyo ba kung anong kahihiyan ang ibinibigay niyo sa akin at sa kumpanya ko?!!!

Kendralyn: Dad let me explain, hindi namin alam ang mga nangyayari! Si Mauilyn, siya ang may kasalanan!

Mauilyn: Huwag mo akong pagbintangan dahil wala naman akong kinalaman dun! Maraming tao sa bar at hindi natin alam kung sino sa kanila ang nag video sa inyo! Isa pa sinabihan ko naman kayo na huwag uminom ng madami diba? Nung nawalan na kayo ng malay nagpatulong na ako kina Tom at Enzo na iuwi kayo! Kahit tanungin niyo pa yung driver natin! Hindi ko alam ang sinasabi niyo! Ni hindi ko nga alam na may kumakalat kayong video eh! Kasalan ko ba na nagpaka wild kayo sa bar?

Kendralyn: SINUNGALING KA TALAGA!

Don Chito: ENOUGH KENDRALYN!

Marielyn: Dad... I'm sorry po (Umiiyak).

Don Chito: I'm so disappointed in you Marielyn. Akala ko pa naman ikaw ang pinaka mabait sa inyong magkakapatid. You failed me.
At ikaw naman Kendralyn, mula pa noon sakit ka na sa ulo! Wala ka nang ibang ginawa kundi bigyan ako ng kahihiyan!

Kendralyn: (Umiiyak) Oo na! Lagi namang ako ang masama eh! Laging ako ang mali sa paningin mo! Ang gusto ko lang naman maramdaman na mahal niyo ako pero kahit kailan hindi niyo pinaramdam sa akin yun!
Tapos mula nung dumating ang dalawang yan, mas lalo na akong na etsa pwera sa pamamahay na ito! I tried my best para maging proud ka sa akin! Tinanggap ko silang dalawa bilang mga kapatid ko kahit mahirap tapos ganito pa? Ako pa rin ang masama para sa'yo? Sana hindi mo nalang ako naging anak! Sana hindi nalang ikaw ang naging daddy ko! I hate you!!!

NAG WALK OUT SI KENDRALYN.

Don Chito: Kendralyn!!!

NABIGLA SI DON CHITO AT BIGLANG NANIKIP ANG KANYANG DIBDIB.

Don Chito: Ahhhhhh!!!!

Mauilyn: Dad, are you okay?

Marielyn: Daddy!!!

BIGLANG BUMAGSAK SI DON CHITO.

Mauilyn: DAD!!!!

Yaya Onessa: Diyos ku po! Don Chetu!!!!

BUMALIK SI KENDRALYN NUNG MARINIG SILA NA SUMISIGAW.

Kendralyn: Daddy!!!! Yaya Onessa, call the ambulance! Bilisan mo!!!!

Yaya Onessa: Opo!!!

••••••••••••••••••
AGAD NAISUGOD SA OSPITAL SI DON CHITO.
HNDI NAMAN MAPAKALI ANG LYN SISTERS SA LABAS NG EMERGENCY ROOM.

Mauilyn: It's all your fault Kendralyn! Kapag may nangyaring masama kay dad, ikaw lang ang sisisihin ko!

Kendralyn: Ang kapal talaga ng mukha mo! Kung hindi dahil sa ginawa mo hindi sana tayo nag away at hindi sana nagalit sa amin si daddy! Kaya ikaw ang dapat sisihin sa mga nangyari!

Mauilyn: Ikaw pa rin ang my kasalanan kung bakit siya inatake! Dahil sa mga sinabi mo sa kanya!

Kendralyn: Ikaw ang may kasalanan!

Mauilyn: IKAW!

Kendralyn: IKAW!!!

Markielyn: (Sumigaw) TAMA NA! TUMIGIL NA KAYO! Imbis na mag away kayong dalawa, Ipagdasal nalang natin na sana maging maayos na si dad!

NATAHIMIK ANG DALAWA.
LUMABAS SI DOCTOR PUNO.

Mauilyn: Doc? Kamusta si dad?

Dr. Puno: Ligtas na siya. He just need to rest. Huwag na kayong mag alala. Ipapalipat na namin siya sa ibang kwarto.

NAKAHINGA SILA NG MALUWAG.
TUMINGIN NG MASAMA SI KENDRALYN KAY MAUILYN.

Marielyn: Hay salamat naman po Diyos ko at maayos na si daddy.
•••••••••••••••
NAILIPAT NA NG KWARTO SI DON CHITO.
HABANG NAGPAPAHINGA SIYA SA AY MAY BABAENG PUMASOK SA KWARTO NITO.

NAGISING SI DON CHITO AT NABIGLA ITO NG MAKITA ANG BABAE. HINDI NIYA MAANINAG ANG MUKHA NITO.

Din Chito: Sino ka?!!

SINAKAL NG BABAE SI DON CHITO.

Don Chito: Ahhhhh!!!!

ITUTULOY...

LYN SISTERS (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon