chapter 110
ilang oras na ang nakalipas ng maka rating kami sa airpot dto sa bicol...pagkatapos nmen maayos lahat ng dapat ayosin nag hanap nman kmi ng makakainan nila coleen at aizan... napili nmen ang isang restaurant na di kalayuan sa airport...
ilang saglit pa ang lumepas ng sabay sabay na silang kaumain at hdi maiwasan ang kunting kwentohan.. naitanung nman ni coleen kay aizan si Rita na madalas dn nitong kasama.
ah sir aizan kmsta po si mss rita.
ok nmn mss coleen nasa bagio sya ngaun dn ung flight nila nagkita kami kanina.. bagu sya unmalis.
ah ganon po ba... eh ikw mss dale ok kana ba.
haaa ako...ok lng nmn ako bkt.
aah kz kanina kapa nmen napapansin mdjo malalim iniisip nyo.. my problema po ba.
wala nmn kayu talaga natahimik lng ako my problema agad.
eh paano ma'm dale hdi ka nmn po dating gnyan.. masayahin kayong tao sa lahat ng nakaka kilala sa inyo sasabihin my problema kayo kz hdi nmn sila sanay na tahimik kayo.
aah tama ka nmn aizan... pero ang totoo iniisip ko talaga ung sinabi nyo at nila ma'm cora at sila kua luiz.
na ano ma'm yong tumaba kayo bigla...ayw nyo bang tumaba kau. ma'm dale.
hndi nmn aizan... kaya lng kz iniisip ko rin kng paano ako tumaba marami kz akng gulay na hdi kinakain eh..
aah bka buntis kayo ma'm.
kinagulat nman ni dale ang huling sinabi ni aizan.. hdi kaya buntis ako saka hdi pa ako tinadatingan nung nkaraang buwan.. oo aaminin ko ilang beses dn my ngyari saamen ng asawa ko bago pa man eto maka alis pa germany saka ung huling honey mon nmen hdi kaya.... anu gagawin kng sakaling buntis nga ako.. paano ko nmn sasabihin sa asawa ko ang bagay na un.. baka mapaaga ang uwe nya dto kng sakali man.
aah ma'm dale ok ka lng.
natigilan nmn si dale sa pagiisip..
ah ok lng.
eh ma'm kng magpa chekup kaya kau pag balik natin ng manila bukas.
oo nga ma'm dale...ska kaylan ba kayo huling naka monthly period.
aanh aizan hdi ba act'ward kng marinig mo pinag uusapan nmen.
aah ma'm dale sanay na ako kay Rita..
mdjo myka lukuhan dn un.
aah gann ba buti hdi parin kayo nagkaka anak.. at nakakapag work pa kau.
mag iipn muna kami ma'm.
aah ok.
ah balik tayo dn sa sinabi mo mss coleen.. parang one month na hdi pa ako dinalaw..simula ng umalis si edward..
eh kaya nga ma'm subukan nyo lang mag pa tingen.. halos isang buwan na ring wala si sir dba..
oo nga... sige pag balik natin sa manila subukan ko pumnta sa OB.
so paano ma'm chek in na tayo para maka pag pahinga kayo.
paano aizan una na kmi ni ma'm dale magkita nalang tayo bukas ng umaga pa balik ng manila..
aah sige magpa hinga na kayo.
sige salamat.
pagkatapos nilang kumain...kaagad nmn syang niyaya ni coleen na mag chek in nalang sa isang malapet na hotel para makapag pahinga..
ilang oras na rin ang lumipas at mag hahating gabi ni pero hdi pa dinadalaw si dale ng antok iniisip nya parin kng paano nya sasabihin sa asawa kng sakaling nag dadalang tao sya...
paano k kaya sasabihin sa knya ang bagay na eto.. ayw kuna dagdagan pa ang problema nya alam ko busy sya sa ngaun.. at alan balang araw makaka sama ko rin sya.. pero dapat nya pari malaman kng sakali man..
hangang sa dalawin na sya ng antok..1:30 am na ng maka tulog si dale.. at 8;am nmn ng umaga nag alik nila sa manila..
pero hdi pa nman natatagalan ng maka tulog sya ng isang masamang panaginep ang sumagi sa mahingbing nyan pag tulog.
napa naginipan nyang my ibang babae na masakama si ed at magka holding hands pa ang dalawa habang naglalakad eto.
ng bigla syang magising sa alart ng celphone nya.....bkit my ka holding hands sya babae at sino nmn kaya un....naiiling na tinungo ni dale ang bath room.. at nag hilamos.. alas 6;am ng umaga at kaylangan na nilang mag ayos ng mga gamit..pabalik ng manila.. kaya ipinag walang bahala na nalng ni dale ang panaginep na un.....?... Itutuloy...
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Short StoryDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...