chapter 124
samantalang ilang arw ang na nka lipas ng mapagisip isip dale na tangapen ang offer ng boss nya na mag stay sa japan at bilang General Maneger sa bagong campany....
friday ng umaga....at huling pasok na ni dale sa officena kaya maaga syang pasok ng araw na... samatalang naisip nyang sabihin na rin sa mga kaybigan ang bagy na un...habang na taxe si dale baisipan nyang tawagan ang kay bigan na si vivoree.....
dialing best vi..
kaagad nmn ung sinagot ng nasakabilang linya.
hilow best dale good morning...kmsta bkt ka napa tawag.
hi best.... ah tanung ko lang kng free kayo tom.
ah oo bst wala nmn pasok si marco....bkt
aah pwedi ba kayo pumnta sa condo.
oo nman sige what time ba.
anytime best..
tka bkt anung meron.
aaah basta... saka nasabihan kuna sila fenech at tine.....
ok sige see you tom.
ok best thanks..
kaagad nmn binababa ng dalawa...ng makapag usap sila.
naisipan ring tawagan ni dale ang ina... matapos silang makapag usap ni vivoree.. para ipaalam na mag sstay sya don.......kaagad niyang dinayal ang number ng ina...sa kabilang bnda kaagad nmn syang sinagot nito dahil matagal na rin silang hindi nakakapag usap...hindi rin alam ng ina ni dale na hiwalay na sila ng asawa at kasalukuyang nag dadalang tao sya..
dialing.....mama
hilow ank dale kmsta anak na mss kita ang tagal munang hindi tumatawag ah ska nak bkt hindi mo nmn sinasagot mga message namin ng kua mo sayo.nag aalala tuloy kami....ano dale hillow anak anjan kapa ba.
natigilan nman si dale sa mga sinabi ng ina... sobrang mss na nila ang isat isa at hindi nya napigilang mapa iyak dto ng marinig ang bosses nito..
kaagad nmang napansin ng ina na tila umiiyak eto... kaya naitanung nya dto kng anung problema
...
anak dale my problema kaba... sabihin saakn ank baka mga tulong ako.....
wala ma....na mss ko lng kayo.
sigurado ka dale... anak ina mo ako alam kng my problema ka oooh wala nararamdaman ko..
ma...gsto ko malaman nyo mahal na mahal ko kayo ni kua.
tka anak ano ba nman yang pinag sasabi mo... anak andito lng kmi para sayo kng kaylangan mo...
mama... baka po sa sunday anjan na ako..
kinagulat nman ng mama nya ng sabihin nyang pupunta sya don....
talaga ank buti nman mss na mss kana namen.....tka bat parang biglaan nman yata anak my problema kaba....
bigla nman napa isip si dale kng sasabihin sa ina ang tungkol sa kanila ni edward....
hangang nag desisyon syang ipaalam ang tungkol sa kanila... naisip nyang wla ibang makaka tulong sa knya kng ang mama nya...alam nya sa sarili nya nag kahit ilang beses siyang magka mali andito parin ang mama nya para sa knya...
kaya kaagad niyang ipinagtapat un.
mama....buntis po ako...
aaah talaga anak buti nmn magkaka apo na ako. tka ilang month na bkt ngaun mo lng sinabi sana pinaalam mo agad para namdalaw ka nman nmen ng kua mo...
pero ma...ano po kz ano....
anung ano dale...
ma...hiwalay na kami ni edward...
ano tka anung yari....anak ok lng ba..
oo.ma sige ma...my gagawin pa ako....
alam ba ng asawa mo ang tungkol sa bagay na yan..
ma hindi nya kaylangan. malaman pa saka myron na siyang sariling familya ayaw ko maging pabigat pa kmi sa knya... ayaw ko rin mamalimus ng pagmamahal sa isang taong nakuha kng iwan ng ganon ganon lng..
sige anak basta lagi mo tatandaan andito lng kami para sayo... mag ingat ka pagpunta mo dto hintayin ka nmen ng kua mo....huwag munang isipen ang bagay na yan....siguro hundi talaga kayo para sa isat isa.. pero tandaan mo dale andito lng kmi para sayo mahal.na mahal ka nmen...
sge ma bye....salamat po..
ng makapag usap silang ng mama kaagad niyang ibinababa ang linya..hindi nmn nya mapigilang hindi umiyak sa sinabi ng ina... na khit gann ang ng yari mahal na mahal sya nito..
kaagad nmn napa hawak si dale sa inapupunan ng sumipa ang sangol nito....halos 7 month na rin siyang buntis...ng mga panohon un..
at halos 7 month naring wala syang balita kay edward.... pero hindi nya na inisip ang bagy na un.. sa halip ng fucos sya sa trabaho..
wala na ring dahilan para ipaalam ni dale ang bagy na un sa dating awasa.........
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Short StoryDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...