chapter 153
Habang nasa kasagsagan ng traffic si marco pabalik ng officena...
hindi niya mapigilang magisip sa ng yayari..kaagad siyang nag dasal ng taimtim..
jusko sana wlang masamang ng yari kay best dale at anika... gabayan nyo po sila kayo na ang bahala..
ng maka lipas ang ilang oras...pag dating ni marco kaagad niyang tinungo ang officena ni cora..
cora......anung problema.
maupo ka muna marco kaylangan nating pag usapan eto ng maayus...
tka anu ba tlagangang ng yayari..
marco....natangap ako ng tawag mula kay capatain Nikko and Maccoy kaylangan nilang mag Emergency landing sa isang malapet na paliparan dahil nagka problema ang airlines..
subalit bago pa sila makarating ng taiwan international airport.....ay hindi na nila kayang cotroling lumanding ang airlines...sa karagatan ng taiwan...
anu.....paano nman tayo nakakasiguro jan cora..
kausap ko pa sila...at halos mawalan ng linya nung tumawag si captain nikko...hangang sa tuluyan ng naputol ang linya...nakipag ognayan na rin ako sa taiwan kaagad silang nag padala ng tulond dn baka sakaling my maailigtas pa sila pero msyadong malalim ang pinag landingan ng airlines natin.. kaya hirap sila...
alam na ba eto ni edward..
hindi pa naisip muna kitang tawagan.
gsto kung malaman kng doon ba nasakay si dale at anak nila ni sir edward.
kaagad nmang tumango si marco.
paano natin sasabihin.. un sa knga
ako na bahalang tumawag sa knya...gawan mo ng paraan para makapunta agad ako ng taiwan gsto kung malaman kng ligtas ang mag ina...
pero marco.my isa pa tayong problema..
anu un cora...
my paparating na bagyo sa taiwan.. kaya ipinatigil nila ang pag papadala ng mga barko sa karagatan...at msyadong malalim ang tubeg... nasa 1,800..ft paano kung
hindi cora kaylangan nating gumawa ng paraan......tatawagan ko si edward.ngaun....
ipatawag mo si captain luke at captain Ronie.....saka magpa tawag ka narin ng mga lifeGuard kng skaling kaylangan natin pumnta ng taiwan kaylangan maging handa. tayo at habang hindi pa lumalabas sa media ang ng yari kaylangan natin maka sigura na my iilang taong naka ligtas dn...
bigla nmn pumasok si ali at nagsalita habang kausap ni cora si marco..
ah ma'm cora eto na po mga kaylangan nyo...ah ma'm na check na rin po kung ilan ang nakasay sa flight na papuntang japan...kaagad nmang iniabot ni ali ang listahan.
kaagad niyang nabasa ang pangalan ni anika sa unang hilira ng mga pangalan..
halos 3 bata lng ang nka sakay dito ang isa dn ai si anika samantalang nasa 38 na matatanda nman at isa dn ai si marydale..
wala ng nagawa si marco kaagad niyang tinguno ang officena at tumawag sa bahay nil edward...
nung mga oras na un...halos hindi alam ni dale kng anung gagawin..oo dati siyang flight attendat at mykaalaman siya pero sa isang hindi inaasang mang yayari hindi siya handa...
katulad ng ibang flight attendant bagu umalis sa tweng mapaalala sila....
na bagu mo iligtas ang ibang tao siguraduhin mo ligtas ang sarili mo.
ilang oras nga ng maka alis sila sa NAIA tila naka ramdam na sila dale ng hindi maganda para bang my mang yayari sa kanila..ilang oras na ang lumipas ng biglang magsalita ang isang flight attend na huwag mag papanik kng sakaling maka ramdam sila ng hindi maganda tila kinabahan si dale ng marinig un alam niyang hindi sila ok sa mga oras na un...
taimtim na nag dasal si dale habang yakap ang anak....
jusko kayo na bahala sa amn huwag mo kmi pababayaan... papa joe alam ko naririto papa joe... iligtas mo kami ng ank kng sakaling
kaagd natilang si dale ng mag salitang muli ang flight attendant sinabi nitong kaylangan nilang mag Emergency landing sa taiwan dahil nagka problema ang airlines nila...
kaagad pumikit si dale at isinuot sa anak ang life bs...kaagad namang nagtanung ang anak kng anung ng yayari.
mommy anung ng yayari bkt ganito...mommy mommy natatakot ako..
anak huwag ka matakot andito lng ako walang mang yayari saatin ok..mag pray lng tayo.kaagad pumikit ang mag ina at nag dasal.
hangang namalayan nilang nasa tubeg na sila sa getna ng dagat... halos ng sisigawan na ang mga tao habang suminge ng tulong kaagad hinagilap ni dale ang anak..
mommy mommy mommy asan ka mommy mommy......
anak anika anika asan ka..habang walang tigil si dale sa kakatawag sa pangalan ng anak halos mangeyak ngeyak na eto..
hangang makita ni dale ang anak na kahawak sa isang bagahiga ng pakpak ng eroplano... halos mag hiwalay hiwalay ang eroplano sa lakas ng pag bagsak nito sa tubeg............
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Short StoryDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...