chapter 177
samantalang walang nagawa si dale ng maiwan siya kay edward matapos magpaalam ang mga kaybigan na uuwe na sila ng philippinas habang nag paalam din ang mag lola na mamasyal muna kasama ang private nurse na si Elisse.
tila nakikiramdam nmn si dale kay edward napaisip siya.. paano kng tanungin niya ako kng may naalala sko sa knya.. paano kng tanungin niya kng mahal kupa siya..
habang si edward ay ganun din ang naiisip pano kng tanungin ko siya kng naalala pa niya ako mag sabi kaya eto ng tutuo paanu kng tanungin ko siya kng mahal pa niya ako...
hangang sa magka sabay pa silang magsalita pero parihas lng nmn sila ng nasa iisip..
aah dale
aah edward.
aah sige ikw muna.
hindi ikw muna.
ikw muna sige na.
aah sige...aah dale wala kabang naaalala sa akn.
ha eh anu anu ba...aah birthday mo...hppy birthday next time nlang ung gift mo.
aah hindi dale...hindi ko birthday..
aah anu aaaasmm...naku dale bilisan mo mag isip..aaaaah eeeh anu..
dala mahal mo pa ba ako.
naku dale sabi ko nga ba eh bilisan mo magisip ng itatanung mo..ayan naunahan ka tuloy..
ah eh....nauuhaw ako..
kaagad nmang inabutan eto ni edward ng tubeg...
aah salamat ha...at kaagad uminom..at sinabing inaantok siya.
kaya walang nagawa si edward.. kndi ang tumahimik nlang sa suffa..
habang si dale ai nka pikit...samatalang hindi nmn eto dalawin ng antok at ng mapatingen siya sa suffa kng nasaan si edward.....nkita niyang naka higa eto at nka tulog..
kaagad nmang bumaba si dale sa kama at limapet kay edward habang dala ang swero sakabilang kamay at sakabila nmn ay hawak ang isang kumot..naawa siya dto ng nkitang naka baloktot..tila nilalamig...
napa upo nman siya sa gilid nito at pinag mamasdan si edward habang naka pikit eto..
samantalang naramdaman nman ni edward na kinumutan siya ni dale at pangsamantalang naupo sa tabi niya...habang sinasabi ang salitang..
alam mo matagal na kitang pinatawad.. kahit na ang laki ng kasalanan mo saaking empaktong ongoy ka na malaking mata.mahal.na mahal.kita
samantalang si edward nman ay nag tulog tulogan ng maramdaman niyang kinumutan siya ni dale naisip.niyang huwag imulat ang mata pero sa narinig niya hindi niya mapigilang ngumiti lalo.na ung salitang mahal na mahal sya nito at khit na my kasamang pang lalait ay kinikilig siya pero hindi siya nag pahalata kay dale dahil hindi pa eto tapos magsalita at bka my kasasunod pa.. at hindi nga siya nag kamili ng sabihin ni dale na..
nakahit kaylang ndi nman kita nakalimutan daddy eh... dahil sa puso ko ikw lng ang nag iisang may ari nito... ay hindi pala ikw si anu
hindi na naituloy ni dale ang ssabihin ng magsalita si edward.
mommy huwag munang bawiin alam ko nmn ako lang laman ng puso mo mahal na mahal din kitang lampa ka.
tila nagulat nman si dale ng magsalita si edward at akmang tatayo ng napatapilok siya hangang sa nawalan ng balance at napatikhaya..
nag madali nman si edward sa pag bangun at kaagad inalalayan si dale na makatayo pero nawalan sila ng balance parihas at magka sabay pang bumagsak sa sahig..
habang si dale nman ay napapatung kay edward tila nagka ttigan ang dalawa at ng akmang tatayo si dale ay pinigilan siya nito mahigpet siyang niyakap at halos hindi na maka galaw si dale hangang siilin siya ni edward ng isang matamiss na halik na galing sa knya mga labe tila bumilis ang tibok ng puso ni dale at tuluyan ng inangkin ni edward ang labe nito .. saglit silang natigilan sa isat isa ng sabihin ni edward na mahal na mhal kita mommy hindi ako mag sasawang alagaan kayo ni anika at hinding hindi kuna kayo iiwan.. hangang inangkin muli ni edward at labe ni dale...
hangang sa hindi nman namalayan ni dale na nag dudugo na ang lamay niya kng saan naka lagay ang swero niya..kaya kaagad silang natigilan sa kanilang ginagawa..
aray daddy ang skt..
aah mommy nag dudugo na kamay mo sandali tatawag ako ng nurse kaagad nman tumawag sa telephono si edward para magpapasok ng nurse sa room ni dale... at kaagad inalalayan ni edward pabalik ng kama si dale... tila humabol pa eto ng isang halik bagu dumating ang nurse..
hangang sa kunatok eto..
hi sir/hi ma'm
anung ng yari....
aaah eh...kz
tila nag iisip sila ng dahilan na sasabihin sa nurse hangang sa matapos ang nurse nag palitan ang swero ni dale at nilisan ang room nila...bago pa man eto naka labas ay nag paalala ng knting ingat..
ah ma'm and sir kunting ingat lang po ba kz baka palabas na kayo... tapos kng anu pa mang yari sa inyo... baka hindi kayo mapayagan ni doc niyan..
aah ok salamat.. hangang sa makalabas na eto..
at kaagad nman lumapet si edward at ng akmang hahalik kay dale ng bigla siyang pigilan nito.
daddy stop it... narinig mo nman sinabi ng nurse dba... ska aba mahiya ka nman hindi muna ako asawa... baka nakakalimutan mo haaaaaaa... umayus ka nakikita mo eto. sabay taas ng kamao pero pinagtawanan lng eto ni edward ng itaas ang kamao pero nka swero...
tila ng aasar nnman eto...
eh bkt kanina halos ayaw mo ng tigilan kita...
eh kanina un nawala sa isip ko na hindi na kita asawa.. tka bkt pala daddy tawag ko sau hiwalay na nag pala tayo.. saglit tumahimik si dale at nag isip ng itatawag sa asawa..
ah eh...empactong ongay..ka
pero tumawa lng ng tumawa si edward ng marinig ang sinabi ng dating asawa..
ha ha ha ha anung empactong ongay ka... hahahaha lampa na bulol pa
.
tila napekon nman eto sa pang aasar ng dating asawa kaya tumahimik at sumimangun tila naiiyak na...
napansin nman kaagad un ni edward at kaagad lumapit dto..
mommy sorry.
pero hindi eto.umiimik.
mommy sorry mommy sorry ba please.
kaagad niyang siniil ng halik pero nagtalukbong lng eto.ng kumot..
si dale nman ay kinikilig ng halikan ng asawa kaya hindi mapigilang matalukbong ng kumot.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~'
ps malapit na talaga mag ending.
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Short StoryDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...