chapter 109
samantalang isang buwan na lumipas.. naging abala ang mnga kaybigay ni dale sa pag aalaga ng mga nali habang nag aaral ang mga eto. sila vivoree naman ay pinag hahandaan ang kanilang magiging anak.. habang si dale naging busy rin sa kanyang trabaho laliwat knn ang flight nito kaya madalang kng magkita ang makapag usap silang magkakaybigay.. isang araw habang nag lalakad si dale papasok sa trabaho ng maka salubong nya si mss cora.
oy dale kmsta kna.
hi ma'm cora ok nman po.
aah kmsta pala kayo ni sir edward.
ok nmn ma'm kasu madalang kng makapag usap kmi nung mnga nakaraan lingo ok pa dalawang beses kng mag usap.kmi pero ngaun hdi pa nya ulit ako natatawagan.
aah baka busy lng malaking problema kz kinakaharap ng company nila sa germany. buti walang nagiging problema dto kaya ayus lng samen kng kmi muna ni marco ang mngalaga dto.
oo nga po ma'm cora baka busy lng sya kaya iniintindi ko nalang..
aah tka saan ho ang lagad nyo.
aah my pupuntahan akung meething. hdi rw pwedi si marco ngaun...sasamahan dw si mrs. Galo sa doctor.
aah . gnn po ba madalang narin kng makapag kita kmi.. madalas gabe na rin ako nakak uwe eh.
aah gnn ba paano mss dale mauna ako..
aah sige ma"m.
aah wait.. tumataba ka ngaun dale bagay sayo.....sabay ngeti.
aah talaga ho ma'm...salamat po.
aah sige mauna ako byeee....
itinuloy ni dale ang pag lakad matapos makipag usap sa. isa sa mga kinikilalang boss...tka tumaba ba ako ooh busog.. lng paano kz madalang nman kng makita nya ako baka nanibago lng un......ipinag walang bahala nlang ni dale ang sinabi ng kausap nito hangang maka salubong nya sila luiz at nikko.
oh dale papasok ka palang.
oo...kua eh.. ngaun palang flight..ko bkt ang aga nyo ata.
aah kahapon pa kmi galing kmi hungkong.. ikw ba.
aah sa Bicol lng ako kua.. kasama ko si aizan.
aah...gann dale tumataba ka yata.
baka idinaan ni mrs.. barber sa pagkain ang pagka mss sa asawa sir luiz..
aah hdi nmn nikko... busog lng ata ako..ska yan db sinabi ni ma'm cora mataba daw ako ngaun.
totoo dale tumataba ka nga..pero bagay say gumanda ka lalo.
ai naku iwn ko sau kua..luiz nang aasar ka nnman eh.
aah sige una na kmi sau ingt....sa flight mo.
ah thanks...
nagka sabay nmn kmi ng pag talikod...habang ako papunta kong asan ang eroplanong gagamitin nmen pa bicol... at sila nmn ai kpwa ng magsisi uwian.....
hdi nmn mawala ang sinabi nila saakn na tumaba ako... napapaisip ako sa sinabi nila saakn parang biglaan nmn ata ang pag taba ko saka hdi nmn ako kumakain ng gulay...
aah tka kaylan ba ako huling naka monthy period..
My God hdi kaya......
hdi na naituloy ni dale ang sasabihin ng maalala na halos isang buwan na syang hdi dinadalaw ng monthy period nya.. hdi kaya ano....
natigilan nmn sya ng tawagin sya ng kpwa flight attendant na si. coleen...
aah ma'm dale.....in 30 menutes aalis na sana tayo...
aah sige coleen pa akyat na rin ako.
ilang oras na ang naka lipas ng maka alis sila ng airport pa puntang becol... samantalang habang abala ang kasama na si mss coleen sa pag aases..sa mga pasahiro ng eroplano...hdi nmn mapigilang ndi maisip ni dale ang sinabi ng mnga kaibigan... mataba ba talaga ako oooh naninibago lng sila..ng maka balik nmn si mss coleen sa pwsto nila ni dale sa isang sulok na bahagi ng airline nkita nitong tahimik si dale kaya nmn naitanung ng dalaga kng ok lng ba eto.
ma'm dale are you sure ok lng kayu.
oo nmn mss coleen... pwedi ba ako mag tanung.
aah sige ma'm ano un.......
tumataba ako.
ah ma'm un nga po ung gsto kng sabihin knina pa nahihiya lng ako..
ah parang bigla ata ang taba nyo ngaun.. parang sa pagka mss nyo kay sir ed idinaan nyo nlang sa pagkain no..
paberong sabi ng dalaga.
ngumiti nman bahagya si dale at inisip nya na sana kng Totoo ang nasa isip nya...
papa God kabayan nyo po ako at bigyan ng lakas ng loob kng ano man po etong blessing na iibigay nyo saaken.. huwag nyo po kmi papabayaan......... Itutuloy....
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
NouvellesDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...