CHAPTER 129
Upter Five years........naging maganda ang pag papatakbo nito ng companya kahit na nga kasabag nito ang pagaalaga sa anak...
pero isang araw biglang nag bago ang lahat tila naging sunod sunod ang mga projec..ni dale bilang isang magaling ni Dessingner halos ikutin nya ang buong mndo.nung mga panohong iyun....
hangang isang araw kaylangan ni dale gumising ng maaga para umattend ng meething sa isang sikat na personalidad sa bansa.....tila nawala sa isip.niya ang specila na araw na un....6 years old birthday ng anak nya... pero sa mga oras na un tila wala sa isip ni dale ang araw na un... maaga syang nagising at tinungo ang banyo....at ng maka ligo madaling nakapag ayus agad eto....hangang nilisan ang kwarto at naiwang natutulog ang anak..sa oras na un tulog pa rin ang mama ni dale... nag iwan sya ng note para makapag paalam na maaga siyang umalis...
ilang oras na ang lumipas tila excited si ANIKA na gumising ng maaga dahil birthday nya... kaagad siyang lumabas ng kwarto tila hindi nya napansin ang papel na nka lagay sa ibabaw ng kabenet nito... hangang maka baba siya sa kucena at sala pero walanv tao dto at malinis ang kucena....hagang magising si momshie lorna nito at kaagad tinanung ang ina...
oo apo bkt ang aga mo magising lola momshie... asan po si mommy..
haa eh bkt wala ba kwarto nyo..
umiling ang bata....
kaagad nman napansin nito ang papel sa ibabaw bg tble...
apo maaga raw pumasok ang mommy.
po lola kz akala ko...hindi na naituloy ng bata ang sasabihin at umiiyak nalang eto..
naawa nmn ang lola momshie na at nagtanung sa bata..apo bkt ka umiiyak...
kz lola momshie akala ko po kz kayo lng nakaka limut patu rin pala si mommy..
ha tka anu bang sinasabi mo..
lola momshie... ngaun na po ung birthday ko akala ko andito si mommy pero wala pala sya....bkt gann lagi nalang nya ako nakaka limutan...
apo baka busy lng si mommy sa work....
kaya nakalimutan nya un... huwag kang ng umiyak mag luluto ang lola momshie para sayo ha
kaagad tumango si anika at tenungo kawrto saka nag kulong at umiyak ng umiyak..
hindi nmn mapa kali si mama lorna na tila nag iisip kng anung dapat gawin para maging masaya ang apo. sa kaarawan nito.
kaagd nman niyang tinawagan si dale para ipa alam ang bagy na un.
samantalang ng maka tapus firts set meething my second and tird pa itong aattendnan..
caling........mama
kaagad nmn niyang sinagot ang tawag na un.
hilow ma bkt.....
anak wala kabang naalala.
wala ma....buti sabihin nyo na kng anung ssabihin nyo.my meething pako..
anak birthady na anak mo ngaun at umaasa siyang makka sama ka.. buong araw excited gumisinv kz akala nya andito ka..
bigla nman napaisip si dale sa sinabi ng ina dahil trabaho niya tila nakakalimutan nya na kahit birthday nito.
hilow dale anu anjan kapa ba.
sige ma subukan kng umowe ng maaga kayo muna bahala lnv anika.
sige anak anu ba gsto nyo kainin..
bahala na kayo...sige ma my meething pa ako.
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Short StoryDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...