chapter 132
samantalang sa lahat ng magandang natamasan ni dale sa ilang taon na lumipas....
kabaliktaran nmn un kay Edward tila lahat ng dumating sa knyang buhay na ilang taon. pamamalagi sa germany... naging masalimuot ang araw araw at buwan n dumadating sa knya...
matapos niyang pakasalan ang si heaven... naging kalbaryo nmn kay edward ng mamatay ang magulang ng asawa....tila lahat ng tao pag sisilusan nito madalas lumabas kasama ng barkada uuwe lang eto ng bahay nila kapag lango na sa alak.... mnsan nkakagamit pa ng ipinag babawal na gamot...hdi nmn nya makuhang makipag hiwalay dto.. dahil sa hndi pa nila naiibalik ang bellyunes na na e share.na daddy nya.. madalas silang magaaway at laging nag babanta sa knya na uubusin nya lahat ng pera at ari ari ng magulang nya hangang sa wala ng matira dto....hindi nmn makaka payag si edward n hindi nya makuha ang pinag hirapan ng knya ama... kaya tiniis nya ang makisama dto at habaan ang pacnsya... hangang isang araw biglang nag bago eto tila hindi na umaalis ng bahay laging nag lilines at madalas lageng sumasama sa knya sa office nagtataka nmn si edward sa nakikita sa asawa napatanung sya sa sarili kng anung nakain nito bkit biglang naging mabait nlang eto...
hangang isang gabe biglang nag yaya etong mag dener sa labas... pinag bigyan nmn eto ni edward...
ilang oras ang lumipas ng mag pasya etong umowe ng bahay...at ng makarating sila...kaagad nitong tinungo ang kwarto..kaagad nmang sinundan ni edward ang asawa....
laking gulat nman ni edward ng halikan sya nito at dali dali hinubaran ng pulo......kaagad nman niyang.pinigilan eto at nauwe sa kanilang pagtatalo..
stop it... anu bang ginagawa mo..
anung ginagawa ko.... love asawa mo lng nman ako.. kaya gagawin ko kng anung gsto ko...
pagod ako at wla akong planong makisabay sa gsto mo..
aah gann aminin mo my iba kapa ba...... ooooh sya parin...
gsto mo bang talagang malaman ang sagot ko...
oo gsto kng malaman....bkt ba ang hirap sayong piliin ako... asawa mo nga ako pinakasalan mo nga ako pero sya parin ang laman ng puso"t isip mo...
sinubukan kng mahal ka... pero hindi eh... wla akung maramdaman sayo...
so anung ibing mong sabihin na tama ako pinakasalan mo ako kahit ndi mo ako mahal makuha nyk lng ung gsto mo pwes nagkaka mali ka mamatay muna ako bago nyo makuha ang pera nyo...
sagalit nito kay edward.. kaagad nitong kinuha ang susi ng sasakyan at pinaharurut...
hindi nmn pinigilan ni edward na umalis eto... mas mabuti ng lumayo eto sa knya bago pa my pagawa sya dto kapag naubos ang pacnsya...
ilang oras ng wala eto sa bahay at ndi pa umowe.... inisip ni edward na bka mag lasing nnman eto.....kaya kaagad niyang sinundan iyon...
ilang oras sinyang nag hanap dto sinuyod ang Resto Bar pero hindi niya eto.makita... hangang makita nya ang sasakyan sa isang bakanting lotte....
at sa hindi niya inaasahan mkita....gsto nyang sugurin eto ng nakitang nakikipag talik sa ibang lalaki...sa sobrang galit ni edward dito kinuha nya ang bato at hinages sa sasakyan ng lalaki sanhi para mabasag ang salamin nito at mag alarm....
ng mag alarm ang sasakyan un tila ntaranta ang asawa at kalaguyo nitong lalaki na damputin ang kanilang damet at nagmadaling isuot saka lumabas ng lunga...
laking gulat nmn ni heaven ng mkita si edward na halos gsto na siyang skalin nito sa galit..
at akmang sasakay si edward sa kotche ng pigilan sya nito.
love mag papaliwanag ako please please... magpapa liwanag ako..
kaagad nmn tinulak ni edward ang asawa ng mag makaawa etong magpapa liwanag sya...
pag tulak si edward sa asawa ng mapa tama ito sa isang bato...
hindi nmn kaagad nakapag salita su heaven.. at laking gulat ng maraming dugo ang kamay niya at hawak hawak ang inapupunan saka sumigaw ng tulong habang umiiyak eto......tila natamihik nmn si edward sa nakita nya dto.
dahil walang tao na lumalapit wlang nagawa si edward kndi ang tulungan eto habang umiiyak sa sakit at walang tigil sa pag dudugo sa masilang bahagi ng katawan..
ilang menuto lng ng makarating sila sa isang malapet na hospital sa lugar... kaagad nmn inalalayan ng nurse at doctor ang asawa..
ilang oras rin niyang hinintay ang mga doctor at nurse na nagaasikasu dto... ng ilang saglit pa ng tawagin siya ng isang nurse..
Mr....
ah Barber
ok Mr.....Barber kakausapen kayo ni doc later.
kaagad nmn tumango si edward.
hangang sa lumabas ang doctor..
Mr.... Barber im sorry it's late... wla na ang anak nyo...
nagulat nmn sya sa sinabi ng doctor.. .
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Short StoryDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...