146

515 23 3
                                    

chapter 146

hangang maka rating ng condo ang mag ina at kaagad nman eto natulog...mukhang parihas napagod.

habang si Edward ai tila hindi dinadalaw ng antok at hindi mawala sa isipan si dale at ang anak nito..iniisip nya parin ang sinabi ni Yong..

naiisip niyang bumaba.. at kumuha ng wine... naalingpungatan nman un ng maasawang baninay at jerome..

ooooh Eho bkt gising kapa...

hndi ho ako maka tulog manang eh.

bkt eho.. nagkita naba kayo ng dati mong asawa..

uho manung jerome.

ah talaga akala ko nasa..

kauuwe lng ho niya...

eh anung napag usapan nyo...

hindi pa ho kami nag uusap manang eh..

saka mukhang hindi rn nman po ako kakausapen nn...

bakit mo nman nasabi yan...sinubukan muna ba.. Eho.

hindi pa ho manung jerome.

eh kng subukan mong kausapen... baka nman sa tinagal tagal.ng panahon eh nakalimut na iyon.....

eh mahal walang kasiguraduhan kng naka limut na nga ung tao lalo nat.. nasaktan ng sobra... pero eho wlang masama kng susubukan mo.

tila naguguluhan nman si edward sa mag asawa.......hindi alam kng sino ba sa dalawa ang susundin.

napaisip nman si edward sa mga sinabi ng mga eto... walang masama kng subukan niyang kausapen si dale ang masaya eh ung wla siyang gagawin..

hangang makaramdam siya ng antok at muling bumalik ng kwarto habang ang magasawa nman ay bumalik na rin kwarto matapos siyang maka usap..

hangang makalipas ang buong magdamag at maagang nagising ang mag ina at kaagad naligu......makalipas ang ilang oras ng lisann nila ang condo at tinungo ang airport..

maaga rin nmang nagising si Edward dahil first day niya sa officena...kaya naisipan maagang pumasok.

tila pinaglalaroan nman sila ng tadhan ng makarating si edward...naisipan nitong maglibot libot ng ilang oras.. dahil malaki na ang pinagbago nito at halos ilang taon dn siyang nawala.. mdjo na mss niya ang lugar..

hanagang makarating ang mag ina...at hindi sinasadyang magka bonguan ang anak nito at si Edward......habang papasok sa loob ng airport ng makakaba sila ng taxe.

Aray....anu ba yan sir hindi kaba tumitingen sadinadaan mo....akala mo siguro Park eto no...

tila natigilan nman si edward habang nag sasalita ang bata...?

tila naisip niya nung una silang magkaka kilala ni dale.. nung nagka bonguan sila.... parihas na parihas ang mag ina... tila my ka sungitan at katarayang taglay.. napapatawa nman si edward habang walang tigil sa pagsasalita ang bata.

sorry baby hindi kita napansin eh...

hindi mo ako baby kaya huwag nyo ako tawagin baby isusumbong kita sa mommy ko..

tila nakalimutan na sya ng bata.. na kahapon lng sila nag kita..

habang si dale ay hinihintay ang kanilang malita...hindi nya namalayang naka layo na ang anak sa knya..

kaagad nmang tumakbo ang anak nito pabalik sa knya habang naka simangot at tila iiyak na.

ng maka lapit eto tila napansin.nman kaagad ni dale ang anak na  naka simangut.

sweetheart anung ng yari sayu saan ka galing..

don lng mommy... binanga ako nung lalaki.

eh kz diba sabi  ko wait mo ako saka huwag kng lalayo saakn..

eh don lng nman ako mommy eh.

oh sya halika kana...

tila napansin nman niyang.. nakawak eto sa isang kamay.

tka nasaktan kaba.

knti lng po... tinulungan kaba ng naka banga sayo..

umiling ang bata.

halika samahan mo ako. ituro mo saakn...

tila inis si dale na hawak ang anak sa isang kamay...at tinungo ang lugar kng saan nabongu ang anak.

mommy sya po ung lalaki.

tinuro ng anak nya ang isang lalaking naka talikod..habang pinag mamasdan ang kapaligiran..

bumntong hininga eto at saka lumapet sa kna tatayuan ni edward.

saktong mag sasalita si dale ng biglang hunarap eto...

sir........ah eh

Yes................dale

ah.......................eh anu. ah ank halikana maiiwan na tayo eroplano natin....

hindi na namapag salita si dale ng humarap si edward...

nag taka nman eto ng biglang umalis kasama ng anak..

hahabulin sana niya eto.. pero naisip anu nmn ang sasabihin nya rito.. at ska mukhang nag mamadali eto.. naisip.niyang ska nalang eto kausapen kapag naka balik na eto..

hangang pumasok na siyang ng officena....hindi eto maka fucos sa ginagawa niya ng maalala ang ng yari kanina sa kanila ng anak nito... nakikita nya si dale dto.. tilala napangeti siya... hangang pumasok si marco hindi eto kumatok kaya naabutan niyang naka ngeti si edward habang naka sadal upuan naka taas pa ang dalawang paa sa ibabaw ng mesa nito..

brad....anung ngeningeti ngeti mo jan..

wala brad my naalala lng ako.

sino....si dale ba.

natahimik nman eto at ibinaba ang paa...

tka bat ang aga mo pala.

aah wala dinala ko lng eto baka kaylangan mo..

ah....brad... my itatanung ako sayo.

ano un brad...

kmsta si dale.nung umalis ako.

ah...eh...maayus nman sya..ah sige mauna rin ako dinaan ko lng eto.

napansin nman ni edward na tila umiiwas eto...

ng maka labas si marco napaisip nmn sya sa tanung ng kaybigan...ayw nya sanang magsinungaling dto ng magtanung eto..kaya lng bigla niyang naisip si dale kahit na nga alam niyang hindi naging maasyos eto nung iwan ng kaybigan..pero ngaun maganda na ang buhay ni dale kaya naisip niyang sabihin ok lng... khit hindi...........

DEAR FUTURE HUSBANDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon