chapter 167
alam nyo hindi ku alam kng paano nmen sisimulan....kng paano sasabihin sa inyo......saan nyo gstong simulan...
kaagad nmang nagsalita si vivoree dahil tahimik lng si edward...
ah doc...paano po pala napapad ang kaybigan ko dto...
isang ng makabalik kmi dto kakagaling lng nmn sa isang Medical mesion sa isang charetty sa thailand.....balak lng nmn na mag vacation dto.....dhil my bahay rin kmi sa shudad....peto dto kmi madalas ma stay gsto nmn tumulong sa mga tao dto...kinabukasan maagang nangesda sila mang Tonyo para ibigay saamen....hangang sa mka balik sila dto nagulat nlang kmi ng dalhin nila si shena dto ng walang malay....my sugat siya sa bandang knn ng ulo niya...binigyan kaagad nmn siya ng first aid...pero kinaylangan nmn siyang dahil sa ibang hospital sa bayan... dhil ilang lingo n siyang walang malay...nalama lng nmn na comatos siya....kaya kaagad nming kinuha si Elisse bilang private nurse ni shena......
halos limang buwan din siyang na cumatos....halos lately lng siyang nagka malay...tapos madalas siyang sumakit ang ulo...lalo na pag nanagenep siya....pero iisang pangalan lng binabanget niya.....akala nga nmn pangalan niya un...
ah doc anung pangalan po ang binabanget niya...
si Anika ung lng...tpos lagi siya umiiyak...tapos lagi siyang nasa tabing dagat laging pinag mamasadan ang pag lubog ng araw sa umaga gnn rin....
im sorry Mr Barber....sinubukan nming hanapen ang familya ni shena...pero natatakot dn kmi para sa knya... lalo na sa philippinas masyadong magulo iniisip nmn kng sakaling ilabas nmn siya sa social media...pero paano kng maraming magka interrest lalo ang mga sindikato...paano nlang gamitin siya para pagka perahan...kaya pacnsya na kayo....
ok lng doc ang importanti eh maayos ang kalagayan ng asawa ko.
peto.my dapat pa kayong malaman tungkol sa asawa nyo..
ano ho un doc....
kaylangan na niyang maoperahan sa lalong mdaling panaho..
masyadong dilikado ang kalagayan ng asawa mo...my namuong dugo sa knang bahagi ng utak nya...siguro un narin ang dahilan kng bkit my amesia ang asawa mo kaya wala siyang maalala...khit pangalan nya......
napabuntong hininga nlang si edward sa sinabi ng doctor...
my kakilala kaming isang magaling na doctor sa singapore bka mkatulong siya...kumpare nmn siya inaanak niya ang anak kng si Quen...wala lng siya dto nasa bayan bumili ng gamot ni shena naubusan n kmi ng stock...
doc hindi ba msyadong dilikado kng sakaling maoperahan si dale...
im sorry Mrs...Gallo tatapatin kuna kayo walang kasiguradohan..50,50
kaagad nmn npaluha si vivoree sa sinabi ng doctora kaagad etong niyakap ni marco para kumalma...
huwag kayong magalala sasamahan nmn kayo kng papayag kayong maoperaha siya tutulong kmi..
samantalang kaagad nmang nagsalita si Edward..
doc pwedi ko bang makita ang asawa ko..
oo nmn Mr Barber..kaagad nmang tinawag ng magasawang doctor si Elisse para ituro kng nasaan si shena..
Elisse...
Yes doc..
pakisamahan si Mr...Barber.
sige po Sir halina po kayo..
ilang saglit pa ng maka labas ng bhay sila Elisse at Edward habang ang magasawa ay kausap parin ng mga doctor na nagala kay dale..
hangang mkarating nmn si Elisse at Edward sa madalas puntahan ni shena.
aah sir duon po sa my puno...si ma'm shena po un...
dto nlang po muna ako kng sakaling my problema tawagin nyo nlang ako..
sige salamat...
sa isip isip ni Eward tama nga siya..kanina sya nga si dale....sya ang natanaw niya kani...hindi kalayuan..
hangang unti unting naglakad si Edward palapet kay shena...hindi nmn niya alam kng paano niya eto sisimulang kausapen dahil hindi na siya naaalala nito.........
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Short StoryDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...