chapter 158
ng yumakap.si edward sa ina hindi nito magilang umiiyak..
mom kasalanan ko lahat ng eto knv hindi ko sya iniwan non..buo pa sana ang familya ko...hindi na sana eto ng yari
anak huwag mo sisihin ang sarili mo..alam mo kng sakaling naririnig ka nya alam mo mapapatawad kapa niya... anak huwag mong pabayaan ang sarili mo alam ko mahirap tangapen na wala na si dale...khit kmi nalulungkot kz hindi mnlang namen sya kita ng personal pero nag papasalamat ako kz nakilala mo sya...at meron kayung anak..kng pwedi lng natin ibalik ang nakaraan gugustohin kng makilala sya ģugustohin kng makasama ang asawa mo...pero huli na ang lahat anak wala na sya....pero andito parin si anika...kng pati ikw mawawala paano ang anak mo isipen mo sya mahirap mag simula pero mahirap ang habang buhay mong yayakapen ang nka raan.....nag simula kng muli kasama ng anak mo.....
sakabilang banda hindi namalayan ng mag ina na nakikinig ang bata sa knila..nagulat nalang sila ng magsalit eto...madalang eto.magsalita at kadalasan nga naka kulong sa kwarto..pero nagulat sila ng sabihin nitong buhay pa ang mommy nya.
pero buhay pa si mommy daddy sabi nya saakn mahal na mahal nya tayo...daddy gsto ko makita si mommy m..hanapen natin si mommy daddy please please daddy..
kaagad nmang lumipet si edward sa ank ng makitang naka tayo eto sa labas ng kwarto at nakitang silang mag ina na naguusap at narinig din nya ang mga sinabi ni mommy cathy sa anak.
baby....makinig ka saaken ha.....hindi ku alam kng saan natin hahanapen si mommy mo...anak halos isang buwan na namen siyang hinanap pero hindi nmen siya makita....anak bka wala na si mommy bka hindi na sya bumalik..anak mahal na mahal kita.
pero daddy....sabi skn mommy mensan nakakalimut ang isip oh utak...pero ang puso hindi lalo na kng iisang tao lng tinitibok nito....daddy nararamdaman ko buhay pa si mommy nararamdaman ko ung tibok ng puso nya....daddy si mommy hanapen natin si mommy please please daddy..please..
wala namn nagawa si edward kndi yakapen ang anak awang awa nman si mommy cathy sa mag ama...lalo na sa Apo na walang tigil sa kakaiyak mahal na mahal ng bata ang kayang ina....kaya mahirap tangapen para sa anak na wala na ang kanyang mommy...
upter 6 month ng tuluyan ng matangap ni edward si dale nag fucos eto sa trabaho lalo na sa anak na hangang ngaun umaasang babalik muli ang kanyang mommy tutuk natutuk si edward sa anak...eninrol niya ang anak sa malapet na paaralan sa airport para mabilis makapunta sa anak... pag week end lagi silang pumupunta sa pinakamalapet na dagat para mag alay ng puting bulaklak... pagkatapos na mamasyal sila gabe na silang umowe kapag matutulog na si anika... gann ang ginagawa ni edward para hindi laging nag mumuk muk ang anak sa kwarto...pag sunday nag sisimba sila para ipag dasal si dale...at pagka tapos ng araw na un namamasyal nmn sila sa mall oooh di kaya ay nanonood bg CENI..
hangang dumating ang kaarawan ni dale... napagpasyahan nilang pumnta ng Taiwan para puntahan ang pinangyarihan ng pag bagsak ng kanilang eroplano....tila tuluyan ng bumubog ang kanilang philippine airlines at wala ng bakas ni anino nito...
nakiusap si edward sa dating tumulong sa knila noong naghahanap pa sila ng mga surevivor nakiusap siyang Rintahan ang isang pag mamayari nitong Gargo vesil para magamit nila sa pagpunta sa getna ng dagat..
kasama nila si fenech kristine vivoree marco cristian Yong.. at ilang malalapet na kagbigan ni dale andon dn ang kapated nitong si vencnt kasama si mama lorna..
sama sama silang nag dasal at nag palipasd din sila ng puting lubo nag hages din sila ng.mga puting bulaklak....ilang oras rin ang tinagal nila sa getna ng dagat...
napansin nman ni edward na umopo ang anak sa isang sulok ng barko habang umiiyak naka tingen sa malayo pinag mamasdan ang mga alon na tila nakikipag habulan sa barko..
kaagad niyang nilapetan ang anak at kinausap..suot nila ang pinagawa nilang danet kng saan naka print ang mukha ng asawa..
anak......anika.
pero nakaka ilang tawag na sya dto...hindi eto nag sasalita..kaagad niyang niyakap ang anak habang naka tingen sa malayo..
anak... alam mo nalulungkot si mommy kapag nakita ka niyang umiiyak....baka umiyak dn sya...kz malungkot ang princessa niya....halika dto tumingen ka saakn...khit kaylan hindi hindi mawawala si mommy dto kz mahal na mahal ko si mommy...at mahal na mahal kita.....hindi kita pababayaan....ok
halika na uuwe na tayo..
habang papaalis ang barko nila sa lugar hindi rin mapigilan ni edward ang umiyak kasabay ng pag paalam niya sa lugar na yon ay sinabayan eto ng isang awating magpapa iyak sa aming lahat.....
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Cerita PendekDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...