chapter 116
lumipas ang ilang araw ng bumalik si attorny para malaman ang kasagutan ko at kng pumapayag ba ako sa kagustohan ng asawa ko na ipawalang visa ang kasal nmen....
samantalang bago pa mn makabalik si attorny nung araw na un kapag isip isip na ako sa bagay na un....pumayag akung permahan ang mga ppelist na un ayun sa kahilingan ni edward......pero hdi ibig sabihin nn pumapayag ako dahil gsto ko... hindi..?pumayag ako dahil mahal ko sya at inisip ko kng saan sya magiging masaya na kahit ndi ko alam kng anung dahilan nya..matapos makuha ng abogado ni edward ang mga ppelist.kaagad etong umalis...?
kaagad ku nmang inayos ang sarili ko naisip ko ang magiging buhay namen ng anak ko....hdi kuna rin nagawang ipagtapat sa knya ang tungkol sa bagay na un.... naisip ku wala ng dahilan para malaman nya un...at khit na nga mga kaybigan ko na sila fenech kristine vivoree ay hindi alam na nagdadalang tao ako....ilang araw ko rin silang hindi tinatawagan ko dinadalaw manlang..ilang araw ding... hndi ako pumasok sa trabaho...
samantalang sa kabilang banda.. nagtataka nmn si marco halos ilang araw din niyang hindi nakikitang pumasok si n kahit mnga katrabaho nito ay halos nagtatanung kng bkit hndi pumapasok si dale..
hangang isang araw nang magka salubong si marco si aizan habang papasok sa trabaho.....kaagad nmn siyang binati nito..
hi sir good morning po..
aah... good Ms/Mrs Perez....ah buti nakita kita...
aah bkit po sir...
gsto sanang itanung kng nka pasok naba si dale..
naku sir ilang araw ng hdi pumapasok si ma'm dale...
gann ba...salamat.
ng maitanung ni marco kay aizan kung pumasok ba ito oooh hindi...kaagad nmn niyang tinungo ang officena... hangang maka salabong nmn eto ni cora...
good morning marco can we talk in my office.
oooh sure....
kaagad nmn etong sununod sa officena ni cora.
marco alam mo bang halos ilang araw ng hdi pumapasok si dale... ngaun ai nag Ressing ito...
nagulat nman si marco sa sinabi ni cora....
What.....tka anu namang dahilan..
bumntong hininga si cora bago ito mag salita..
alam ko na alam mo kng anung dahilan.....marco next week na ang kasal ni Edward...
anung ibig mong sabihin cora...
nakausap ko si attorny kanina...
pumayag si dale na ipawalang visa ang kasal nila... alam ko na alam mo ang bagay na eto...
oo alam ko ang bagay na yan pero hdi ko alam na nag ressing si dale...
at hindi ko alam na sinabi na edward kay dale ang tungkol dto..
hindi marco ko....hindi pa sila nag uusap ni sir edward... si attorny lng ang kumausap kay dale... lately nagkita sila dala ni attorny ang ppelist na kaylangan permahan ni dale.. pero ilang araw pa bago pumayag si dale siguro pinag isipan nya ang bagay na eto.. kaya ilang araw din siyang hindi pumasok...
naaawa ako sa knya iniisip ko kng anung magiging kalagayan nya ngaun.....
sige cora salamat....aah pwedi bang mag half day ako ngaun.
oo nman..
sige salamat..
ok
pagka tapos nilang mag usap ni cora...
tinungo ni marco ang officena nya para kunin ang gamit nito at nag madaling umowe ng bahay....
bago sya umalis ng officena tinawagan nmn nito ang asawang si vivoree.
calling......hon
habang abala nmn si vivoree sa pag aayos ng halaman ng tumawag si marco hdi nmn nya un namamalayan dahil my kalayuan nasa loob ng bahay ang phone nito.agad nmn napansin ng katulog ang kaninapa nag rring na phone..kaagad nmn dinampot ng katulong ang celphone ni vivoree at dinala sa garden.
ma'm vivoree tumatawag po si sir marco..
ai sige ate lani salamat..kaagad nmn sinagot ni vivoree ang tawag ng asawa ng maibigay ng katulong ang phone..
hilow hon bakit..
hon asan ka.
nasa bahay lng ako bkt hon my problema ba.
pauwe na ako mag usap tayo mamaya and gsto ko sana tawagan mo sila fenech at kristine.
nagulat nmn si vivoree sa sinabi ni marco
haaaaa...tka bakit anung ng yari..
hon si dale.
ha anung ng yari kay best dale.
aah basta jn ko nlang ipapaliwanag.
sige hon bye..
pagkatapos mag usap ng mag asawa kaagad nmn tinawagan ni vivoree si fenech at kristine.
calling......viv
hillow best kmsta napatawag ka.
ah hilow fenech nasa bahay kaba ngaun.
oo bkt bst.. pwedi ba pumnta kayo ni tine dto sa bahay...my sasabihin si marco..
tungkol saan..
kay dale.
nagulat nmn si fenech ng sabihin ni vivoree about kay dale....
kaya agad nitong binababa ang tawag at ska tuluyan nilisan ang bahay..
dinaan nalang nito si kristine para magkasabay sila..
halos 30 menutes lang ng makarating sila sa bahay ni vivoree pero wala pa si marco......
kaagad nmn tinawagan ni vivoree si marco para alam kng asan na eto.
calling....hon.
hliow...
hon asan kana dto na sila..
sige malapet na ako....
ok byeeee ingat ka.
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Short StoryDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...