chapter 123
nung mga araw na un naging mayos ang naging pag dalaw ni dale sa mga kaybigan.......samantalang napag pasyahan nilang huwag ng pag usapan pa ang tungkol kay edward..? hndi na rin nakialam ang mga eto kng sasabihin ba nila ang tungkol sa mag ina nito.... ayn narin sa kahilingan ni dale na huwag na sabihin ooooh ipaalam dto ang tungkol sa ipinag bbubtis niya...ni respeto nman iyon ng magkaka bigan......nung panahon un walang arw na lumipas na sa kanila na malungkot... lahat ng araw na dumating sa kanila ay naging maayos at masaya...
ilang buwan na ang lumipas naging maayos nmn kay dale ang lahat nag umpesa siyang mahanap ng ibang trabaho dahil hindi pa nman kalakihan ang tiyan nito gsto niyang makapag ipon kahit papaano para narin my ipang tostos sya... kng sakaling dumating ang araw ng panganganak nya...
samantalang sa loob ng anim na buwan naging maayos buhay ni dale marami siyang binago itinapon nya ang panget na naalala at gumawa ng bago...
nag apply sya sa isang Metro Home Entertaning company.....naging maayos nmn ang naging trabaho nito...
hangang isang araw ng bigla siyanv kausapen ng knyan boss..
na si Ms/Mrs sushi....
ipinatawag sya nito parakausapen at para ring sa isang balitang lubos na mag papabago sa buhay nya.
isang araw lunes ng umaga ng ipinatawag sya nito...kaagad nmn niyang tinungo ang officena at nakipag usap dto.
hi Sir Good morning ipintawag nyao raw po ako.
aah sige maupo ka...
ah eh... gsto ko lng malaman mo. na ikw na ang bagong Geral Meneger ngaun...at kng papayag ka ikw ang napili kng ipadala sa japan para sa bagong company na ipinatayo ko ron kng magiging ok sayo at kng sakaling pumagay ka... baka next tweek pwedi ka ng umalis.. if tatangapen mo ang papaging General Maneger...
ah eh sir hdi ho ang balis nmn po yata..
aah mss/mrs naging maayos nman ang naging preforman's mo kaya khit ba baguhan naging ok saamn ang mga pinakita mong kakagahan...
mss/mrs dale...hndi kmi basta basta ng propromote ng isang tao... kng alam nmen na sa simula palang eh ndi na namen nakikitaan ng kakayahan magpatakbo ng mga tao...lalo na sa pag papatakbo ng isang companya..
pagisipan mo mrs/mss dale...
pero sir kng pumayag ho ako.. ilang years nmn ang pananatili ko sa japan..
6 year's 7 year's lng nmn pero kng gsto mo pwedi ka naman mag atay dn.. kahit na kaylan mo gsto... and daba andon ang family mo...so pag isipan mong mabuti..
bibigyan kita ng ilang araw para makapag isip ka...
ok mrs/mss dale..
samantalang halo halong saya ang naramdama ni dale nung araw na yon pero nalungkot sya na kng sakali man tangapen niya ang promotion at iwan ang bansa...at ang mga kaybigan...kaya ilang araw dn niyang pinag isipan kng tatangapen ba nya iyon...naisip dn nya na kng sakali na mag stay sya dn...mas makaka buti un para sa knya dahil andon ang mama at kua nya.. na pweding maka tulong sa knya kng sakaling maisilang ang anak....hndi nmn kaagad sinabi ni dale sa mga kaybigan anga bagay na un.....
hangang nag laro nman ang isip nya.. kng tatangapen ko un.... magiging maganda ang buhay nameng mag ina sa japan saka andon sila mama at kua....pero kng mananatili ako dto sa philipinas anu nalang magiging buhay nameng ina dti isang kahig isang tuka..ayaw ko nmn umasa nalang ako sa mga kaybigan ko....
God bigyan mo ako ng sapat na dahilan at lakas ng loob..
gsto ko lng maging maayos ang buhay nameng mag ina...
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Short StoryDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...