chapter 136
naalala nya si dale nung panahon magkasama pa sila.. ng bahagyan siyang mapa tingen sa suffa kng saan madalas etong nakaka tulog...
hangang sa kucena kng saan madalas siyang kinukulit nito kapag nag luluto siya....napangeting bahagya nmn si edward ng maalalang masunog ang hotdog na niluto nito......sabay buntong hininga na pumasok sa kwarto.... kaagad niyang binusak ang ilaw.. at muling bumalik sa alaala nya niya ang dating asawa habang natutulog eto... mnsan kapag maulan madalas etong naka tingen sa labas at pinag mamasdan ang mga kabahayan naka paligid dto...bahagya nmn nahagip ng paningen nya ang isang box na nakapatung sa iibaw ng kabenet nya... sa isip.nya na ang box na un ai ang kanilang wedding ring kaagad niyang nalipetan ang lugar kng saan andon ang kabenet at kaagad dinampot ang box...
napaisip nman siya sa bagay na un. naisip niya nung panahong ibibigay niya kay dale ang bagay na un... nakaramdam siyang ng kalungkutan ng makita ang singsing na asawa ng buksan ang box..
alam niyang nasaktan nya ng sobra si dale pero kng bibigyan siya ng isang pagkakataon gsto niyang makabawi sa asawa...pero huli na ang lahat...wala na sya dto at baka sa ngaun my familya na eto..
hangang natigilan sya ng tumunog ang phone niya kaagad nmn niyang kinuha un nkita niyang tumatawag si marco.
calling...marco
kaagad nmn niyang sinagot ang kaybigan.
hillow.
hillow...brad pacnsya na nagpatwag kz ng meething si cora...
napatawag ka...
aah gsto ko lng sana ipaalam sayo andito na ako sa phlippinas..
haaa.. asan ka ngaun... bkt biglaan ata uwe mo.
aah last tweek pa ako... pansamantalang sa La Union muna ako nanatili ng ilang araw... ska ako umowe dto sa manila..gsto ko lng sana mangumsta.
ok nman kmi brad... aah gsto mo ba magkita tayo ngaun total pauwe na rin ako..
ah sure...
ah sige dn nlang tayo sa Bar na favoret mo......ok ba
ah sige..
kaagad nmn binababa ni edward ang linya..at bahagyang naibalik ang tingen sa singsing ng dating asawa kaagad nmn niyang ibinalik sa box ang bagay na un at ipinatung muli sa ibabaw ng kabenet.. at nilisan ang lugar..
habang si marco nman ay kausap ang asawa matapos nilang makapag usap ni edward ay tinawagan niya ang asawang si vivoree..
calling hon..
hillow hon napatawag ka...
hon mdjo malalate lng ako ng uwe..
haaa bkt my problema ba diyan.
wala nman hon.. makikipag kita lng ako kay brad..
ha sinung brad.
si Edward hon...kauuwe lng nya dto..
aah sige ingat ka pag uwe mo huwag msyadong magpa gabe..i love u.
thank you hon i love u to.
hangang maibaba ng asawa ang linya ng makapag paalam eto..
ilang oras pa ang lumipas ng makarating si edward aa bar.. kaagad nmn siyang pinag buksan ng pintuan ng naka dtty na isang my edad na lalaki..
ah good evening sir..
halos mag gagabe na rin nung oras na un.. nag magpasya silang magkita ni marco..
kagad niyang tinungo ang isang tbe sa kabilang bahagi ng bar mdjo my kalayuan sa pinto...
habang nag aantay kay marco ng lumapit ang isang babae at nag tanung kng anung gstong order ba enumin..
hi sir good evening..
hi..
my order naba kayo..
ah wala pa...my hinihintay pa ako..
aah ok sir bye the way im kisses Dilaven...sabay kndat dto.
napailing nalang si edward ng magpa kilala ang babae. sabay buntong hininga.
hangang ilang oras ang lumipas ng maka rating si marco kaagad nman niyang hinanap sa lugar si edward ng maka pasok eto..
hindi kalayuan ng makita niyang naka upo eto sa isang tble..kaagad nman niyang nilapetan ang kagbigan.
brad sorry mdjo matraffic...kmsta.
ok nmn.. tka my gsto kabang enumin.
nako brad fast muna ako mag ddrive pa ako pauwe sa ibang araw nalang.. tka bglaan ata uwe mo.
ok nman brad mdjo naninibago lng..
aah kasama mo ba asawa mo.
hindi brad she fast away...
ah im sorry.. condolince.
kaagad naman itong tumango. sa sinabi ni marco..
eh kmsta nmn sila tita at tito..
ok nmn sila..
eh ang companya nyo..
ok.nmn naibalik na ang pera ni dad saka sila na rin namamhala sa ibang ari ari an ng mga peralejo.. ng mamatay ang mga magulang nito at ang asawa ko kaagad kng inayus ang bagay na un para mailipat kay dad..
so anung plano mo dto kana ba ulit mag sstay..
Maybe....
ah kmsta nmn kayo ng familya mo.
ok nmn brad eto dalawa anak..pero isa lng asawa... sabay tawa.
buti nmn.
aah si paano sa ibang arw nalang ulit tayo mag usap mdjo malalim na rin ang gabe baka hanapen na ako ni mssis.
ok sige..
aah oo nga pala brad... pumunta ka sa birthday ng asawa ko sa isang lingo..
ah sige..
sige mauna na ako.. saka kaylan mo pala balak bumalik ng officena..
baka sa monday nalang ipapaayos kupa kay ali ang office ko.
aah sige alis na ako dont forget next tweek ha..
sige brad ingat.....
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Short StoryDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...