chapter 178
ilang araw na ang lumipas ng bayagan na si dale na lumabas ng hospital pero pinag bawalan muna siyang umowe sa philippinas dahil sa check-up nito..
kaya nagpasya silang tumira muna ng isang buwan sa condo sa singapore kasama ang mag lola at ang private nurse ni dale..
tila naging masaya nman ang nagdaang araw sa kanila at naging maayus din ang ilang check-up ni dale...
hangang isang araw ng maisipan ni dale ng gumala sa Part..niyaya niya ang mag ama habang nag paiwan nman ang mama nito at ang nurse...
dahil na rin sa specal na araw na un...
naisip ni dale na un ang araw na ika 7 years sana nilang magasawa ni edward kng hindi sya iniwan nito..
habang naka upo sila sa isang Garden Sa Part naisip ng mag daddy na maglaro habang si dale ay masayang pinag mamasdan ang kapaligiran....
daddy daddy laro tayo...
eh tka paano si mommy..
daddy sige lng dto lng ako titingnan ko kayu..
hanggang sa tumakbo si anika at hinabol nman eto.ni edward at ng maabutan niya ai walang tigil sa mangengelitty...
daddy daddy tama na please daddy daddy... hangang maka wala eto sa pagkakayakap ni edward at tumakbo papunta kay dale...
mommy mommy si daddy oh ang daya..
naku mommy hindi aaag ako nga lagi taya eh..
diba baby sabay kilitty bito sa tagiliran ni anika... naiiling nalang na natatawa si dale habang pinag mamasdan ang mag daddy...
ng pansaman talang tumahimik ang dalawa tila naka ramdam ng pagod kaagad nmang uminom ng tubeg at nahiga sa leg"s ni dale..kaagad nmang nagsalita si dale sa mag ama nito..
aba ayus aah ginawa nyo akung unan at tigisa pa kayo...
buti pa umowe na tayo pagood na rin kz ako daddy saka huling check-up kuna bukas excited na akung umowe sa pinas.
sige mommy ligpittin ko lng eto tapos uuwe na tayo..
sihe daddy....my sasabihin din pala ako sayu..
anu un mommy..
daddy hppy 7th aniversary natin.
tla natahimik nman si edward ...
napaisip.tuloy nman si edward sa sinabi dale..
sorry ha..hindi ko alam ngaun araw pala tayo kinasal nn.
ok lng daddy...alam mo nung nasa japan kmi ni anika lumalabas din kming dalawa kaya khit mnsan hindi k nawala dto.....
tila naiiyak nmn si dale ng maalala iyon.
mommy promisse hinding hindi na ako mawawala hinding hindi kuna kayu iiwan..mahal n mahal ko kayung dalawa...sabay halik sa asawa.
tara dad umowe na tayo...
ok ka lng...
kaagad nmn tumangu si dale..
pakiramdam nmn ni edward nung mga oras na un.parang my problema ang dating asawa...hindi mn nya eto sabihin pero nkitata nya...napaisip tuloy si edward na balang araw mkakabawi rin ako sayo mommy lahat ng skit na dulot ko sa puso mo ay papalitan ko ng masayang alala natin mahal n mahal kita dale...
daddy halikana po maiiwan na tayo ni mommy oh..
tila nagilan si ed sa iniisip ng magsalita ang anak at nka layo n si dale sa kanila....
hangang mkarating sila ng condo kaagad nag paalam si dale na mauuna ng magpahinga dhil maaga pa ang check-up nla..
smantalang sa isip ni dale dapat hindi na niya sinabi na nung araw na un ang kanilang ikw 7 yeara wdding aniversary..umasa sya na maalala un ni edward pero mukhang sya ata ang nagka amesia....kaya hinayaan nlang ni dale ang bagay na un at umowe nalang sila para magpa hinga....nahiga si dale sa kama at tuluyang ipinikit ang mata... hangang sa maka tulog na eto....
kinabukasan maaga siyang nagising kaagad siyang naligo....samantalang magka tabing natutulog ang mag daddy na si anika at edward sandaling pinag masdan ni dale at dalawa bagu tuluyang pomask ng banyo...at ilang oras rin ang nka lipas ng makapag ayos siya napatingen siya sa orasan halos mag 7;30 pero tulog pa si edward kaya naisip niyang sya nalang at si nurse Elisse ang pumnta ng hospital para sa huling check-up niya..kaya kaagad siyang lumabas bg kwarto satong gising na at naka ligo narin si nurse Elisse kaya sinabi nya dto na samahan sya.
at ate nurse pweding ikw nalang isama ko tulog pa kz ung mag daddy..
sige ma'm dale ngaun naba
oo....ngaun na 8;am kz usapan namen eh..
kaagad nmang nag ayus ang nurse at tuluyan na nilang nilisan ang condo nag paalam nman siya sa knyang mama lorna na aalis muna sandali.. kaagad nmang etong tamngu at sinabing mag iingat sila..
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Short StoryDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...