chapter 150
halos kalhating oras nalang ang hinihintay ng mag ina bago sila tawagin sa loob ng mga flight attendant pa puntang japan....subalit buo na ang dessyon ni dale na tuluyan ng umalis...halos walang nagawa ang tatlo na ipag paliban nalang ni dale ang pag balik sa japan kahit anung gawing pigil nila dto... tila hindi na talaga eto magpapa pigil..
napaisip nman si marco sa sinabi ng asawa nya kanina...naaawa siya sa ank ni dale kng hindi manlang nito makikilala ang ama..
inisip ni marco kng anung dapat gawin.. paano kng ipag tapat niya kay edward tiyak na magagalit eto sa knya..napapailing nalang eto...pero gsto rin niyang tulungan ang kaybigan niyang si edward lalo nat pinag tapat nito sa knya na mahal na mahal niya si dale at gagawin ang lahat para maibalik ang dati nilang pinag samahan..
hangang maisip ni marco na sabihin kay edward..nagpa sya siyang puntahan eto sa offiecena bago pa mahuli ang lahat kaya kaagad etong nag paalam sa asawa at sa mga kaybigan habang kausap si dale na nag aantay sa pag alis nito..
hon best my pupuntahan lng ako..
aah sige..
aah best dale mag iinagt kayo ni anika..
sige marco maraming salamat..sabay yakap dto..
hangang sa takbuhin ni marco ang daan papunta sa office ni edward..
ilang menuto lng ng maka rating eto... naabutan niyang umiinom eto ng wine..
ooh brad ikw pala halika ka samahan mo ako..
tila marami rami na etong naiinom..
kaagad nman kinuha ni marco ang basu at inilayo sa kaybigan..
brad...anu bang ginagawa no.
anung ginagawa ko eto umiinom para mawala laht ng skit....brad hinding hindi na ako mapapatawad ng asawa ko...iste ng ex wife ko.. sobra ku siyang nasaktan sinira ko ang buhay niya..wla ng dahilan para mapatawad niya ako... huli na ang lahat.
brad hindi pa huli ang lahat..my magagawa kapa
anung magagawa ko marco
kaagad tumalikod si marco at tinungo ang pentuan at bahagyang binuksan..
brad kng gsto.mong makita ang mag ina mo gawin mo ang dapat bago pa mahuli ang lahat.
tila napaisip nmn si edward sa sinabi nito..
anung ibig mong sabihin brad.
kapag wala.kang ginawa tuluyan ng mawawala sayo ang mag ina mo.....brad ngaun ang alis nila papuntang japan.. kng tatayo ka lng jan at mag iinom ng alak hinding hindi mo na makikita ang anak mo at asawa mo.. kng mahal mo sila pigilan mo.
marco hindi kita maintindihan..
brad uulitin kupa ba.....kapag tatanga tanga kapa diyan mawawala ng tuluyan ang mag ina mo hinding hindi mo na makikita ang anak mo...kaya kng sgto mo silang makasawa ma....aba umpesahan mo ng tumakbo at baka sa oras na eto nsa eroplano na ang....
hindi na naituloy ni marco ang sasabihin ng bigla itung tumakbo palabas ng officena.. para habulin ang mag ina.
hangang sa tawagin na ang pangalan ni anika at dale..kaagad namang pumasok ang dalawa matapos mag paalam sa mga kaybigan..
samantalang si edward ai walang tigil sa pagtakbo wla siyang pakialam kng my mabungo siyang tao ang alam lng niya ai pigilang umalis ang mag ina.. matapos sabihin ni marco na anak niya eto..........
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Short StoryDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...