chapter 118
nung araw na un pagkatapos nilang mapag usap napag pasyahan nman nilang puntahan si dale sa condo... pero linged sa kaalam ng mnga eto nung mnga oras na un...narinig ni dale lahat ng napag usap ng mnga eto...
nung araw na un... naisip ni dale na pumnta sa isang malapet na mall sa condo nya....matapos nga etong ma rssing ay piniling magpahinga ang makapag isip kng paano nya sisimulan ang buhay niyang magisa....naisip ni dale mag apply nalang ng ibang trabaho at ng makapag ipon sya para sa knabukasan nilang magina... hdi na nga ni dale naipagtapat kay edward na nagdadalang tao sya nung mga panahong iyon...samantalang ilang oras na ang lumipas sa pag iikot nya sa mall.. ng maisipan nyang dalawin ang kaibigan na si vivoree na nag ddalang tao rin ng mga panahon...pero oras na un hindi niya inaasahang maririnig niya ang mnga pinag uusapan ng mga kaybigan...
ilang oras lng ang nka lipas ng dumating si marco.. at ilang menuto lng dn ang namagitan ng marating si dale nung araw na un na halos magka sunod lng eto...
hdi rin alam ng mga eto nung mnga oras na un ay darating si dale... sakto namang nasa labas ng bahay ang katulong nilang si ate lani nung mga oras na un.... kaya kaagad naitanung ni dale sa katulong kng andito ba si ang best friend niyang si vivoree ng maka baba eto ng taxe..
hi ate lani anjan ba si vivoree...
ay ma'm dale kayo pala uho.. an jan ho sila pati sila ma'm fenech at kristine halos magka sunod lng ho kayo ni sir marco sayang hdi kayo na aabot...
ha ok lng ate hdi nmn nila alam na pupunta ako...
aah gann ba sige ma'm andon po sila sa may Garden..
sige ate lani....
aah ma'm parang ang taba nyo ho ngaun..
aah busog lng ako ate..
ay gnn po ba...
sige ate pasok na ako ha..
pagkatapos ni dale makausap ang katulong kaagad niyang tinungo ang Garden kng asan ang mga kaybigan.. tila excited syang makita ang mga eto...
samantalang bago pa sya maka lapit sa mnga eto.. naririnig nya ang pangalan ni edward...napatigil nmn sya sa my gilid ng pentoan palabas sa garden ng mga eto. ng marining niya ang mga sinabi ni marco...
Kaylangan niyang magpakasal sa nagiisang anak ng mga peralejo para maibalik ang bellyones na perang na e share nila sa company ng mga magulang nito
un lng ang tangin paraan para maisalba ni ed ang company nila.
Hndi nmn namalayan ni dale na unti unting tumapatak ang mga luha nya... pakiramdam nya para siyang binusan ng nagyeyelong tubeg halos hdi sya makagalaw ng marinig niya ang bagay na un..sa kabilang banda tama lahat ng nasa isip nya nung mnga panahong kinausap ng abogado nila edward n ipinawalang visa ang kasal...naiisip ni dale na bka my ibang babae na eto....katulad nlang nung naka raang buwan ng mapanaginipan niyang my ka holding hands ang asawa nito.. hindi nmn niya nakita ang mukha ng babae ng magising sya agad...
ilang saglit pa....naisip.ni dale na lumayo muna pansamantala.. gsto nya mapag isa ng mga oras na un.. kaya kaagad niyang nilisan ang bahay ng kaybigan at ndi na sya nagpakita sa mga eto..
nag madali nmang lumabas ng bahay si dale ng marinig na pupuntahan siya ng mga eto sa condo niya...halos mabungo nmn niya ang katulong sa pag mamadali... nagulat nman ang katulong ng makitang umiiyak si dale at nag madaling umalis hndi narin nagawang magsalita sa katulong at agad sumakay ng taxe...
habang nasa taxe si dale halos wlaa etong tigil sa pag iyak hindi rin niya magawang magsalita pa ang gsto nya lng ay makapag isa at maka layo nung mga oras na un..
wla nmn magawa ang drver ng taxe kndi tingnan lng eto habang tuloy tuloy sa pagiiyak... ilang menuto rin ang lumipas tumigil si dale sa pag iyak.....Ng maka ramdam nmn eto ng knting katahimikan kaagad nagsalita ang drver sinubukan nyang mag tanung dto kng saan ba eto pupunta.
aah ma'm saan ang punta nyo.
sa DAGAT PO
kinagulat nmn ng drver ng taxe Ang naging sagot ni dale.
ah ma'm sigurado po ba kayo kz ma'm mdjo malayo ho yn ska matraffic ho....saka ma'm wala akung alam na dagat dto... sa pasay ho meron at manila bay....mdjo malayo ho un.
ok lng manung.
wala nmn nagawa nag drver kndi sumunod sa sinabe ni dale...
ilang oras rin ang lumipas ng makarating sila sa SM MALL OF ASIA.
ma'm andito na po tayo..
kaagad nmn inabot ni dale ang pera at kaagad bumababa wlang imik imik ni tinungo ang baybayin kng saan maraming taong naka upo at pinamamasdam ang karagatan... hdi nmn msyadong mainit ng mnga oras na un dahil hapon n ng makarating siya at saktong palubog na ang araw....
samantalang nagtaka ang drver sa ibinayad ni dale.. inabot niya reto ang one thausand pesos...at kaagad bumama... hahabulin pa sana ng dver si dale para maibigay ka sukli nito subalit mabilis etong nka layo.. walang gawa ang drver kaagad umalis.. tanging sabit ng drver at ang magpasalamat at kahit na nga malayo na si dale at malabung marinig sya nito... nasabi pa ng drver sa sarili na.. sana kng sakaling pagtapuin ulit sila.. ipag papasalamat niya ng lubusan angkabutihang un...
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Короткий рассказDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...