chapter 179
ng maka alis sila....ilang menuto lng at nagising na rin si edward kaagad nman nahagilap ng tingen nya na wala na eto sa tabi ng anak napatingen syang bahagya sa oras mga 8;am narin pala at bigla nmang pasok sa isip nya na ngaun ang huling araw ng check-up ni dala nag madali siyang nag ayus at saka lumabas nadatnan nman niyang nag aagahan ang mama nito...
ooh iho gising kana pala halika kana sumabay kana saakn..
aah ma... si dale po.
baku halos kaalis lng din hindi kana ginising si Elisse nalang daw isasama niya... bkt anak my problema ba kayo..
wla nman po ma..medyo matamlay lng si dale simula kahapon pag uwe namen galing park..
hayaan mo muna anak medyo wala ata sa mode eh... baka my naalala lng sa naka raan nyo....hindi siguro magana para sa knya kaya intindihin muna lang sya......tka anak anu palang balak nyo pag naka uwe na tayo sa pinas.
ma gsti ko sana pakasalan ulit si dale kng papayag kayo ma..
naku aba shempre nman alam ko nman na mahal na mahal ka ng anak ko....basta ipangako mo na hinding hindi mona iiwan ang anak ko kz kapag siya umowe saakin hinding hindi kuna siya ibibigay sayo...
pangako ma aalagaan ko ang mag ina ko salamat ma at sorry dn sa mga ng yarin.
naiintindihan kita anak ginawa mo lng kng anu makaka buti para sa familya mo.
aag sige.ma gigisingen kuna ho si anika ng maka ligo na..
sige at ipag hahanda kuna rin kayo ng makakain..
kaagad nmang tumalikod si edward pagkatapos nilang magka usap.ni mama lorna.
pag balik niya ng kwarto kaagad niyang hinagilap ang celphone niya para tawagan si marco..
dialing.....brad.
kaagad naman etong sumagot.
hillow brad... anu kmusta kayo napa tawag ka.
aah brad gsto sanang gawin nyo na ung sinasabi ko bka in the next day... makauwe na kmi nila dale kapag pumayag na sila...
aah sige brad kmsta si dale..
aah nasa doctor last day na niya ngaun.. medyo na late ako ng gising kaya si nurse Elisse nalang isinama nya..
naku brad bkt napuyat kaba agad..
sira ulo ka.... wala pa no.
dapat lng brad mahiya ka nman kagagaling lng eh..pero amenin mo na miss mo no..
lol..
natatawang naiiling nlang si marco sa kabilang linya dahil sa pang aasar niya sa kaybigan at kababatang si edward..
sige na ayusin nyo ng maayus yan kapag kayo pumalpak malilintika kayo saakn.
paberong sabi nman ni edward dto..
sige na bye.
at ng maibaba ang linya kaagad ginising ni edward ang anak para maligo..
ilang oras dn ang lumipas ng maka balik sila dale gaing doctor..
ooh anak anjan na pala kayo..
manu po ma..
kmsta nman ank ok naba makakauwe naba tayo sa philippinas.
ah eh anu kz ma...
anu my problema ba..
ah eh oo ma.. magaling na ako wala ng naging problema kaya sabi ni doc .makakauwe na ako..binigyan nalang niya ako ng mga vtamis na kaylangan kng inumn para makabawi agad ako.
hi naku dale kinabahan nman ako...mabuti nman at ok kna...salamat sa diyos..
aah ma sila anika pala..
ay lumabas saglit my bibilhin daw...tka gsto nyo nabang kumain..
aah mamaya na ma nag merynda rin kmi ni ate nurse eh...sige ma magpapahinga muna ako..
sige anak... sasabihin ko nlang na naka rating na kayo...kapag dumating ang mag ama mo..
ilang menuto lng nman ang lumipas ay naka uwe narin sila edward dala dala ang isang cake...
kaagad silang nag durbell ng mkarating ng condo..kaagad nman silang pinag buksan ni mama lorna..
aaah ma wala pa ba sila dalen.
ah kararating lng dn anak..nasa kwarto at nag papahinga..
kaagad nmang pumasok si anika sa kwarto at yumakap si ina saka pinag hahalikan..
oooh saan kayo galing...
sa labas po mommy...
anung ginawa nyo...
ah eh kumain kmi ni daddy...
hmmm are you sure....humahaba ang ilong ni..
penukyo mapag nagsisinungaling..
hmmmm.
eh mommy sureprise daw ni daddy eh.
naku ikw ha nahahawa kna sa daddy mo...
mommy kaylan tayo uuwe..
aaah bukas..
tlaga mommy....yes yes yes uuwe na kmi...
kaagad nmn lumabas si anika at ska sinabing uuwe na sila bukas tawang tawa nmn ang knya lola momshie..habang si edward ay pumasok ng kwarto nakita niyang nag aayus ng gamet si dale pinag masdan niya un tila tahimik parin eto...
kaya kaagad niyang tinanung kng anung problema..
mommy... kmsta check up mo sorry na late ako ng gising hindi kita nasa mahan..
ok lng nman saka pumayag na si doc na umowe na ako sa pinas..
mommy my problema ba tayo..
wala nman bkt.....
wla lng naninibagu lng siguro ako sayo...
hmmmmm....anu bang iniisip.mo
akala ko galit ka kz nakalimutan ko ung aniversary natin . sayang kz eto sana ung kauna unahan na magka sama tayo..
eh daddy kalimutan muna un naisip ko hindi nman na tayo mag asawa kaya baliwala na rin un..
asus.... umamen ka nagtatampo ka anu...
hindi no...buti pa ayusin muna mga gamet mo kng ayw mong maiwan dto...ksa kng anu anu inisip mo jan..
sige.. kss muna ..
anung kss ka jan..bilisan muna kaya at gutom na ako..
eh gsto ko eh....kaagad nmang lumapit si edward sa lugar kng nasàan si dale habang abala sa sa paayus ng gmet ng anak sa malita..
kaagad hinawakan ni edward ang dalawang kamay at inalalayang tumayo...ska inilapet ang muka at siniil ng isang matamis na halik ang dating asawa....
hangang tuluyan na niyang angkinn ang labe ni dale nung mga oras.na un tila unti unting hinihiga ni edward si dale sa kama at naramdaman nman un ni dale habang patuloy na hinalikan ni edward....
bigla nman silang natigilan ng pumasok ang anak..
daddy mommy kakain na daw...
aaaah sige sweetheart susunod na kmi ni daddy..
halika kna mommy sabay na tayo..
kaagad nmang lumapit si anika sa knyang mommy at hinawakan ang kamay..
ikw talaga baby...wrong tming ka..
haaa. anu un daddy.
wala po sabi ko payakap nga halika ka dto....
muwaaaah mahal na mhal ko kayo ni mommy..
aray daddy naiipet ako...
ay sorry my batang makulit pala dn..
daddy nman eh.. hindi na ako bata..
eh anu ka kng hindi ka bata..
dalaga na ako mommy..
ha.. kaylan pa anak...hindi kapa dalaga kz ikw ang nagiisang baby ko muwaaaah..
sabay yakap nman nito sa anak...
habang si edward nman ay nasa tabe niya at nakayakap sa knilang dawala sabay halik sa knyang nuo.
aya tara na kumain na tayo gutom na ako..
anu pala binili nyo...
ung anu mommy favorate cake mo sabi ni daddy..
talaga dad..
oo mommy naalala ko kz eh..
tara excited na ako...
aah mommy..
yes sweetheart.
pag uwe natin gsto ko ng baby boy.
haaaa. tka ka nga napagusapan ninyong mag daddy yan ano.
si daddy po kz tinanung niya ako..
naiiling nlang si dale habang nka tingen kay edward na tila pa ngiti ngeti pang nalalaman...
sige kapag magaling na magaling na si mommy.. pero not now pa ha kz tired pa ako..
anu na tatayo ka nalang ba diyan ha edwardo gutom na ako halika kana kng anu anu tinutoro mo sa ank mo..
hangang sa makalabas sila tamang nag hahanda na ng tanghalian si mommy lorna..
ilang saglit pa ng makatapos silang kumain... naisip nilang magpa hinga ng maaga silang makaalis kinabukasan...
ma my pupuntaha ba kayo gsto nyo bang mamasyal muna.. naisip nmeng matulog nalang at magpa hinga para bukas.. maaga tayong maka alis..
wala nman anak gsto ko rin magpa hinga...medyo nakakapagod din magpa balik balik sa hospital nung mga nakaraang lingo..
aah sige ma saka ayusin nyo na mga gamet nyo..
sige anak.....
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Short StoryDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...