127

448 24 2
                                    

chapter 127



araw ng lingo maagang nagising dale un din ang araw nag paalis nya ng philipinas........

ilang menuto ang lumipas tila tinatamad pang bumangun si dale sa higaan... tila bumalik ang ala-ala nilang magkakaybigan nunh mga panohon baguhan pa sila dto sa mynila....ilang saglit lng natigilan sya pag iisip ng tununog ang alarm clak niya at wala siyang nagawa kndi damputin ang towel at tinungo ang banyo....


nag hunad sya ng damet at pansamantalang nanatili sa harap ng salamin at pinag masdan ang kabo-u-an ng knyang sarili....napa buntong hininga nalang sya at napahawak sa inapupunan... hdi nmn nya namalayan ang pag tulo ng knyang luha.......

hangang sa makatapos siyang maligo ilang sandali ng makarinig sya ng drble kaagad niyang binuksan sinndo sya ng mag asawa na si marco at vivoree para ihated sa airport... samantalang sila fenech at kristine....ay nag hihintay na rin sa airport nung mga oras na..
....kaagad nmang nilabas ni dale ang dalawang malita sa sala...pagka tapos muling bumalik sa loob ng kwarto chenick nya ang mga kabinet nya para malamab kng my naiwan pa siyang mahalagang gamet....

hangang mabuksan ni dale ang isang kabinet.. na maliit kaagad tumambad sa knya ang isang maliit na box...biglang pumasok sa isip nya ang bagy na un. kaya aagad niya iyong binuksan at nakita nya ang weeding ring nilang mag asawa....nalungkot si dale subalit pinilit ngumiti ng tawag ng kaybigan na si vivoree..


best ano ok kana ba....ma llate kana bka matraffic tayo....huwag muna isipen eto kmi na bahala dto...ipapalinis nlang nmen kag ate lani kng sakaling magawe kmi dto..


kaagad nmn ngumiti si dale habang nag sasalita ang kanyang bestfriend...

ilang saglit pa ng maka alis sila ng condo tila napansin ni marco at vivoree na tahimik eto..


best ok ka lang pwedi ka pang umatrass... kng gsto mo.


hindi ok lng ako....buna desesyon ko saka nag aantay sila mama saakn ngaun ang alam nilang darating ako...

ok....


samantalang napaisip si dale sa isang maliit na box na hawak nya... naisip nyang dumaan ng condo ni edward para iwanan ang knilang weeding ring....kaya kaagad siyang nkiusap sa kaybigan na dumaan saglit sa condo ni ed...

aah marco....

best bakit...

pwedi bang dumaan tayo saglit sa condo ni edward...

haaa bkt best dale...


ah kz isusuli ko lng to...


sigurado kaba... kaya mo bang makita...


oo nman...

ilang menuto lng ng marating nila ang condo ni ed hindi nmn iyon kalayuan sa airport kng tutuusin... saglit lng andon n rin sila...

kaagad nmn bumababa si dale ng tumigil eto sa harap ng building...

ah best hindi na kmi baba hintayin ka nlang namen sa parking.

aah sige madali lng ako....kaagad tinungo ni dale ang elivetor... saka umakyat sa unit ng dating asawa...

samantalang nag aalinlangan sya kng papasok ba siya dto... hangang mabuksan niya ang pentuan at benuksan ang ilang ilaw.... ng silid.... natahimik si dale ng mapatingen sa kaliwang bahagi ng kng saan madalas naka tayo ang dating asawa.... na imagen niyang naka tingen eto sa knya habang nka ngeti... hangang sa ibangbahagi ng kucena kng saan nagluluto eto habang naka hubad... naka ngeti sa knya...sa mantalang ng patuloy iyon ng pumasok siya sa kwarto nakita nya ang asawang naka higa sa kama habang nag babasa ng book natigilan sya ng ngumiti eto sa knya at dahan dahang..  lumipet sa knatatayuan nya...begla siyang napapikit ng yakapen siya nito.....bigla nmn siyang natigilan ng my kumatok sa pentoan....naimulat niya ang knyang mata at hindi nmalayan ang pag tulo ng luha... ilang katok pa ang sumunod... hangang iwan nya ang box ng weeding ring nila sa ibabaw ng kabinet nito....at kaagad penatay ang ilaw ska nilisan ang lugar... pag labas nya ng unit nkita nyang nka tayo sa labas ng pento sa marco..


best ok k lng...

kaagad nmn siyang niyakap nito saka umiyak...


sige lng dale iiyak mo...ilabas mo lng lahat ng nararamdam mo....kng my magagawa lng sana ako para maebsan ang sakit ng nka raan.. kasu wala eh...


salamat marco salamat sa lahat kz naging mabuti kayong kaybigan sa akin...

tama n dale halika kna bka maiwan ka mg eroplano mo....


tumangu nmn agad si dale at tinungo at elivetor ng mka baba sila kaagad sumakay ng kotche.. kng saan nag hihintay ang kaybigan si vivoree..


best....tama na sabi ni doc makakasama sa baby na laging umiiyak ang ina nito kaya..


sige best...  salamat ha...

ok lng basta pag dating mo ng japan huwag ka makakalimut tumawag sa amin ha... saka enjoy mo lng ang araw at oras lalo n mkaka sama mo sila tita...


kaagad nmn tumangu si dale..


hangang makarating sila ng airport tila tahimik etong bumaba ng sasakyan..

hangang marating ang lugar kng saan. mag cchek in.....napansin nmn kaagad ng mag bestfriend n si fenech at kristine ang katahimikan nito kaya piniling mag bero bka skaling mabawasan ang kalungkutan ng kaybigan...


subalit ilang oras na nlang ang hinihintay ni dale bago maka sakay ng eroplano.... niyakap sya ng mga kaybigan at pinayuhan...

best kng sakaling kaylangan mo kmi andito lng kmi ha huwag mo kaming kaka limutan....

hangang sa tawagin na ang pangalan nya..


Mss Marydale Entrata flight RC13U  International airlines going to japan.....thank you..

best pangalan muna... kaya isang groupie nmn tayo ok... 1-2-3 wacky...

sige na best bye mauna ako salamat sa inyo.

sige best dale huwag mo kami kakalimutang tawagan ha... ikumsta mo nlang kami kita tita lorna bye bess dale....


hangang sa tuluyan ng makaalis eti.....nalungkot at naiyak nmn sila sa pag hihiwalay pero alam nilang darating ang panahon n muli silang pagsasama samahin at muling bubuo ng isang masayang alaala..........

DEAR FUTURE HUSBANDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon