133

451 22 4
                                    

chapter 133

matapos sabihin ng doctor ang bagay na un tila naka ramdam nmn sya ng pagkaawa sa asawa..khit nga madalas silang magaway at nauuwe sa sakitan....ilang araw lng nagiging maayos din...pero ngaun bka isumpa sya ng asawa at tuluyan ng magalit sa knya....dahilan para hindi na nila mabawi ang share ng daddy nya..

hangang ilang oras ang lumipas ng magising eto...

hdi nman alam ni edaward kng anung ssabihin nya... kaya tumahimik nlang sya.


ilang saglit pa ng magsalita ang asawa nito...

anung ginawa mo rito..

my gutom kabang kainin....

ang kapal ng mukha mo umilis kana hindi kita kaylangan...alis umalis kana.

wlang nagawa si edward ng pag tabuyan sya nito.....ngaun sobrang laki ng ngalit sa knya ng asawa paano pa nya mababawi ang dapat ay para sa knyang magulang......


hangang isang araw. bumalik sya ng hospital dahil lalabas ba ang asawa.. pero bago pa man sya makapasok sa kwarto ng asawa ng tawagin sya ng isang nurse...

sir... ah kakausap kayo ni doc..

kaagad nman tinungo ni edward ang siled ng doctor...


Mr.... Barber

gsto ko malaman nyo ayun sa ibang exsamn na ginawa namen sa asawa nyo....possitive sya sa isang Lang'ce Carcer..pweding nakuha sa family side nya..meron b kayong alam na nagka cancer sa knila.

Yes doc...ung Father he fast Away five years ago..

matapos malaman ni edward ang bagay na n kaagad niyang tinungo ang kwarto ng aasawa..hindi nman nya nagawang ipag tapat dto ang tungkol sa sakit nito.


hangang sa makalabas sila....

ilang buwan pa ang lumipas tila naging malubha ang sakit nito hangang sa hindi na nito kinaya at tuluyan ng bumigay...

ilang buwang matapos mamatay ng asawa nya sa cancer... kaagad niyang inayos ang companya....nilipat lahat ni edward sa pngalan ng ama ang naiwang ari ari an ng mga eto.....maka lipas ang ilang buwan... ng makapag isip si edward na bumalik ng philippinas....


bago sya umowe inayus nya muna lahat ng gusot sa familya nya at sa companya nila....samantalang nag pasya dn ang kapated nya na si ate laura n dn mahirahan sa Germany kasama ng anak at asawa nito..

kaya ng mag pa sya siyang unowe... hindi na siya nagawang pigilan ng knyang ama at ina.. sa lahat ng ginawa nya sa... ay utang na loob nila sa anak...naging kalbaryo man para sa knya ang naging buhay nya... ay pinili parin niya ang gsto ng magulan at maka tulong sa mga ito.............

DEAR FUTURE HUSBANDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon