chapter 183
hangang makalipas ang ilang oras at napag pasyahan nilang mag dener na magkakasam...
habang nasa sasakyan si dale at edward pati si anika....abot langit nman ang saya ni dale habang naka ngiti at pinag mamasdan ang sing sing na naka suot sa kamay nya habang nag ddrive si edward at si anika nman ai nasa likurang sasakyan nila at walang tigil ang mangungulit sa ina...
mommy alam mo ba yan ung binili na men ni daddy sa singapore sabi ni daddy iibigan niya sau tpos sabi pa nga ni daddy huwag ko daw sasabihin sayo kz my surprise siya saakn kapag binigay yn ni daddy sayu..
kaya daddy ung surprise mo ha huwag mo kakalimutan ha daddy..
tka.nga anu bang surprise sayu ni daddy..
sabi ni daddy... bibigyan nya ako ng baby boy yapos aalagaan ko tapos ako ung ate nya.mdba daddy.
ah baby at itatanung ko pa kay mommy kung pwedi saka ko ibibigay si baby boy kapag punayag si mommy.
tila natatawang naiiling nalang si dale sa mag ama... na walang ginawa kndi ang pagtulungan siyang gumawa ng baby boy..
hangang sa tuluyan na silang maka rating ng mansion samantalang tatlo lng sila sa isang sasakyan.
habang si mama lorna at Elisse nman ay nakisabay sa mag asawang barber na ipinag mamaniho ng driver na si manung jerome habang ang mag kaybigan nman ni dale ai mga nasa sarili nitong mga sasakyan kng saan kasama ang mga anak nila..
samantalang bagu pa.mang yari ang bagay na un ai napaghandaan na ng magasawang barber iyon ng malaman ang plano ni edward kaagad nilang inayus ang pagpapa kater sa kanilang mansio at sabay aabay silang mag ddner kng saan nila pag uusapan ang kasal ng dalawa..
at ng makarating sila kaagad nman inaasikasu ng nag kkter ang kanilang dnner habang sunod sunod ang dating ng mga sasakyan ng mga kaybigan ni dale...
hangang mapag usapan nila ang kasal...
naiisip ng dalawa na magpa kasal agad sa lalong madaling panahon...
hangang makalipas ang ilang buwan at dumating na ang takdang araw.ng kasal nila sa isang simbahan sa alabang west nila napili at ang venue at sa isang hotel na malapet lng dn..
habang abala ang mga kagbigan ni dale sa pag aayus at si dale ay inaayusan ng isang bakla ng biglang pumasok ang mama nito na si mama lorna na tila naiiyak ng makitang naka sout ng wedding gown ang anak..
ooh ma...hindi ba kayu masaya..
masaya ako anak kz magiging maayus na ulit ang buhay mo at alam kng hindi ka niya pababayaan..
naku si mama nag emote pa...mama ikakasal lng ako pero andito parin kayu sa puso ko bahagi parin kayo ng buhay ko...aah ma asan nga pala si anika..
aah andon kasama nila fenecb mga naka ayus na sila sa simbahan nalang daw sila mag aantay andon na rin sila edward...ikw nlang ang kulang..tka ma hindi manlang nila ako pinuntahan dto
.
eh ayaw dw nila masira ang make up.mo saka ayaw nilang umiyak basta anak masaya sila para sayo...
hanagang magsalita ang bakla..
oooooh yan ma'm tapos na mag ready na tayo at baka kanina pa nag aantay ang inyong future husband..
hangang my kumatok sa pento.
aah ma'm pinanasusundo na po kayo..
sige manung jerome palabas na rin kami..
hangang alalayan na si dale ng isang make up artist at wedding planer nila..at sumakay na sila ng sasakyan na pinagmamaniho ni manung jerome pa punta ng simbahan tila kinakabah nman si dale ng maka rating sila..
hangang inayus na ng wedding planer ni dale ang mga abay at flower girl at mga ninong at ninang samantalang sa loob ay andon ang ilang mga kaybigan at dating kasamahan ni dale sa trabaho...pati ang mga ilang kasamahan ng magulang ni edward...
hangang sa isa isa na silang pinapasok sa simbahan..
hangang maka baba na si dale ng sasakyan at hinihintay ang pag bukas ng pento..
hangang makalipas ang ilang menuto ng buksan na ang petuan at unti unting nag lakad si dale hindi nman niya mapigilang naiyak..dahil sa pangalawang pagkakataon ai muling ikakasal nnman siya sa taong sobra niyang minahal at kahit na nga pag hiwalayain sila ng pag subok... sa huli ay sila parin ang mag tatagpo dahil sila ang itinakda...
samantalang si edward ai hindi mapakali sa harap ng altar habang hinihintay si dale na maka lapet kasama nman niya si marco at ang kanyang daddy...tila kinakabahan si edward at hindi mapakali habang naka tingen kay dale napapaisip eto..
anu kayang iniisip ni dale bkt ang tagal niyang mag lakad....pag ako hindi nakapag pigil susunduin kita diyan..
habang si dale ay tuloy tuloy parin sa pag lalakad habang tinitingnan ang ilang.mga tao na kakilala niya habang naka tingen sa knya...
ng bigla siyang mapatingen kay edward at pansamantalang napatigil sa paglalakad tila.... nagtataka nman ang ilang mga bisitta ng bigla eto.huminto sa paglalakad..
samantalang sa isip isip ni dale ang tagal tagal na niyang nag lalakad ay pakiramdam niya at hindi pa siya umaabot ng kalaghatian ng pansamantalang napatigil siya habang naka tingen siya kay edward sa isip isip niya ai para niyang gso tumakbo palapet dto dahil hindi na siya makapag antay na makasal sa dating asawa..
pero laking gulat ng lahat ng biglang...
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Short StoryDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...