chapter 157
samantalang si Vivoree hindi nman malaman kung paano sasabihin sa mama dale ang ng yari na hangang ngaun ai wala pa silang balitang natatangap kng nkita naba si...
samantalang si mama lorna labie na labis na ang pagaalala sa anak pakiramdam nito ai my ngyaring hindi maganda sa anak....kaagad nmang naitanung nito kay vncent kng tumawag na sa knya si dale..
cnvent dale tumawag naba sayo ang kapated mo... halos ilang oras na ang nakaraan wala pa sila dapat andito na sila ngaun kng nkaalis kaagad sila sa philipinas..
nagulat nagulat nman ang mag ina ng biglang nahulog ang picture prm nito at nasabag ang salamen..
biglang kinabahan ang mama ni dale...ilang saglit lng ng maligpet iyon ni vncent...bigla nmang tumawag si vivoree sa mama ni dale..
biglang kinabahan eto at hindi malaman kng sasagutin ba nito ang tawag..
pero nakaka ilang tawag na eto kaya wala na rin nagawa ang mama ni dale kndi ang kausapen ang kaybigan ng anak.
calling...vivoree..
kaagad nmang sinagit iyon..
hillow vivoree napatawag ka..
hillow...tita my gsto sana akung sabihin sa inyo..tungkol kay dale.
anung tungkol kay dale..
tita...si dale po anu....
anu si dale...vivoree iha anung ngyari sa ank ko.
tita yung eroplanung sinasakyan nila dale kahapon..
nag emergency landing sa taiwan... pero hindi na sila nakaabot sa airport tita.... sa dagat po sila bumagsak at hangang wala pa kaming balita sa kaninala..
kaagad nmang binaba ng ina ni dale ang phone at umiyak ng umiyak eto...
hindi nman malaman ni vncent kung paano niya papa kalmahin ang ina...
ma...tama na kumalma kayo ma...gsto nyo umowe tayo sa philipinas...
saan natin hahapen ang kapated.mo vncent pati si anika...
sana pinigilan ko siyang huwag umalis sna hindi ng yari eto..
mama... huwag nyo sisihan ang sarili mo...mabuti pa mag ayos na kayo ng gamet nyo uuwe tayo...
sige anak..
ng magpasyang umowe sila vncent at ang mama ni dale... kinabukasan ng umaga sila dumating sa philipinas tumuloy sila sa condo ng anak... at nakipag tulungan nman si vncent sa paghahanap sa kapated..
samantalang si edward hindi malaman kng paano ipapaliwanag sa anak ang ng yari ng magka malay eto agad etong niyakap ni edward at hinalikan sa nuo..pero umiiyak ang bata at hinanap ang ina....halos durugin ang puso ni edward ng makitang umiiyak ang anak wala nman siyang magawa dahil nung mga oras na un wala parin silang nakikitang surevivor...
hangang nainisipan nalang ni edward na euwe muna ang anak sa philippinas. ilang arw dn iyong nasa hospital....ng makarating sila sa philipinas ilang oras na byehe kaagad niyang inuwe iyon sa kanilang bahay andon ang kanyan mommy at daddy....ipinaayos ni edward ang kanilang kwarto pinabili niya ang ina ng maraming stop toy pinapetorahan ng ibat ibang kulay ang siled my mga art pang mga bulaklak pero lahat ng iyon binaliwala ng anak...
sinubukan niyang kausapen ang anak para malaman kng anung gsto nito... pero hindi eto nag sasalita.....laging umiiyak laging naka kulong sa kwarto mnsan hindi kumakain..
nakakausap lng eto kapag ang lola momshie niya ang nag tatanung kaya nag pasya si edward na pangsamantalang iwan muna dto ang anak...ska bumalik ng taiwan para epag patuloy ang paghahanap kay dale..
pero ilang lingo lng ang lumipas at muling bumalik eto...nagpasya ang taiwaness na pansamantalang ihinto ang pag hahanap sa mga nawawala pang pasenger ng philippines airlines dahil sa ilang lingo narin silang nag hahanap tila na wawalan na sila ng pagasa na my makikita silang surevivor....
hangang isang araw tuluyan na nilang inara ang pag hahanap sa mga nawawala ndi na sila umaasa na my makaka surevive pa... kaagad ng patawag ng media sila edward para ibalita sa lahat tinigil na nila ang pag hahanap...tinulungan nman nila ang ibang namatayan na iuwe sa philippinas ang bangay..tinulungan din nilang malabas ng hospital ang ibang nakasama ng anak na nka sureviv.....
samantalang si edward itinuon ang sarili sa trabaho at pag aalaga sa ank...mnsan umiinom eto at halos mag mukmuk sa officena oooh mnsan nag kukulong sa kwarto....isang araw hindi eto pumasok sa officena mag hapon uminom ng alak halos mag kulong sa kwarto hindi rin kumakain...habang pinag mamasdan ni edward ang picture hindi nito mapigilang umiyak....mss na mss na kita dale....na mss na mss na kita...
hangang katukin eto ng knyang mommy...
son are you ok...
hindi nman ito sumagot
anak hindi kapa kumakain...edward alam ko naririnig mo ako...anak huwag mo pabayaan ang sarili mo isipen mo nlang ang anak mo paano kung pati ikw mawala anak ang tagal mong hindi nakasama ang ank mo.. kng nakikita ka ni dale sa tingen mo ba magiging masaya sya..kng nakikita niyang pinapabayaan mo ang anak nyo..paano k mkakabawi sa knya kng
hindi na naituloy ng mommy nito ang sasabihin ng biglang buksan ng ni edward ang pento at yumakap sa ina........
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Short StoryDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...