chapter 106
Upter one hour na delayed ang flight nmen ng tuluyan rin kaming maka alis papuntang singapore kinabukasan ng gabe ng maka balik kmi ng manila at dahil araw ng friday sabay sa sweldo ng mga tao expected kuna ang sobrang traffic at dahil nga Pagod ako sa ilang oras na pananatili nmen sa loob ng eroplano ng philippines airlines kng saan ako nag ttrabaho at sa msmong company ng mga magulang ng asawa ko. ipinag patuloy ko parin ang sinimulan ko kahit na nga asawa na ako ng CEO....khit na nga nung una ayaw ng asawa ko na mag trabaho pa ako pero ipinag patuloy ko parin dahil eto ang isa sa mga pangarap ko at isa eto rin ang ginawa kng libangan habang wala sya....samantalang ilang oras na ang naka lipas at hdi parin ako nakakarating ng condo ko dahil sa traffic maulan..kaya ng maka ramdam ako ng antok. at hdi ko na malayang naka edlip na pala ako ginising nalang ako ni mang Jerome ng makarating kmi sa condo..
ma'm dale.....
kaagad nmn akung naalingpungatan ng tawagin nya ang pangalan ko.
ma'm dale.....
aah mang jerome...ah eh sorry naka tulog ho ata ako.
aah ok lng ma'm sobrang pagod nyo ata saka sobrang traffic dn po kz.. aaah andito na po tayo ma'm ibaba ko lng ho ibang gamet nyo.
aah sige mang jerome salamat po aah ingat po kau pag uwe..
sige ma'm dale bukas nalang po ulit..
aah Mang jerome mntik kuna pong maka limutan huwag nyo na ho ako sundoin bukas sa Monday na ho ang pasok ko.
aah gann po ba ma'm dale sige ho alis na po ako. salamat
salamat din ho mang jerome.
ilang oras din ang itinagal nag pa byahe namen bago pa ako makarating condo dahil sa sobrang traffic sa bayan pa ng malakas na ulan. at ng makarating na ako ng condo unit ko kaagad kng tinungo ang banyo para makapag ligo.. bago paman ako maka tulog.
habang naliligo ako biglang pumasok sa isip ko ang sinabi ni vivoree na samahan ko sya sa pag pa checkup kina bukasan kaya maaga akung nakatulog. nasa kalaghatian na ng gabe pero hdi pa ako dinadalaw ng antok..napaisip ako tawagan ko kaya si daddy...baka busy sya dale eh paano kng hdi nmn. eh wala nman masama kng etray nyang tawag dba. kaya nman wala akung magawa kng hdi etray na tawagan ang asawa dahil sa pag tatalo ng isip ko gnn siguro kapag magisa kana kakausap mo sarili mo oh dikaya nman ang mag uusap eh ang utak mo na mnsan nag aaway pa...kaya sinubukan kng e dial ang number ng asawa ko..
dialing.........daddy
subalit nakakailang dial na si dale pero ring lng ng ring..hangang sa dalawin na eto ng antok..
sa kabilang banda...dahil sa sobrang busy ni Edward hdi nya na mamalayang tumatawag ang asawa na nito at naka silint din ang phone nito kaya hdi nya rin naririnig..ilang oras pa ang lumipas ng makita ni edward ang 10msscall ng asawa.. sinubukan nyang tawagan si dale pero naka patay ang phone nito naiisip ni Edward na baka tulog na ito at nagpapahinga kaya wala na rin etong nagawa kundi ipag patuloy ang trabaho nya..at dahil na rin sa dami ng trabaho nya aaminn nyang mnsan nakakalimutan na nya ang asawa nito at mnsan nman nakaka tulugan nya... kaya mnsan isang beses nalang sa isang lingo kng mag usap sila dahil naging abala dn si dale sa trabaho nito.
kinabukasan saturday ng umaga 7;30 am ng magising si dale kaagad nyang kinuha ang celphone nya ara tingnan kng tumawag ang asawa pero buttiry empty na pala eto kaya kaagad nyang echenarges....matapos maecharges ni dale ang phone nya ..tinungo nmn nito ang tubalan.para kunin ang maruming damet para labhan. dahil aalis rin sya para samahan ang kaybigan na si vivoree....ayun narin sa napag usapan nila nung nkaraang araw buti nlang at hdi nkalimutan ni dale khit n nga sobrang pagod nito mnsan hdi n nkakapag palit ng damet bago matulog..at dahil narin sa kkaisip sa asawa.....Hangang sa hdi na namalayan ni dale na tanghali na pala at hdi pa rin eto kumakain ng agahan kaya naisip nyang lumabas saglit at pumnta sa isang pinaka malapit na grocery store......kaya agad etong nag palit ng maayos na damet at ska eto tinungo ang pentoan..bago pa mn sya tuluyang maka labas ng unit ng saktong kakatok si vivoree ng bigla nman nya etong bukas nagka gulatan ang dalawa dahil hdi nmn alam ni dale na pupuntaha sya nito...
ai kabuti.....
kabuti ka jan best ako to no.....
bkit ka kz ng gugulat...haaaa
hdi nmn ako ng gugulat dumaan na ako rito kz hdi kita macontct naisip ko bka naka limutan mo ung napagusapan natin.. kaya naisip ko daanan ka...tka nga saan kaba pupunta..
aah jan lng sa labas saglit nagugutom kz ako bibili sana ako ng grocery pero hdi ko nmn alam na dadaan ska low bat phone ko eh.....saka nag laba pa ako no.
eh paano ba yan ngaun kz umaga na tau pupunta para pagka tapos mag grocery din ako..
aah sige na nga sabay nalang tau mag grocery mamaya basta elibre mo muna ako ng breakfast bago ka magpa checkup..
hala grave sya...
oh eh sige maghahanap.muna ako makakain ko bago tayo umalis.
sige na nga ako na bahala sa breakfast.. basta alis na tayo ngaun..
ok mag bibihis lng ako...
ok alam mo best na mss ko dto sa condo natin....nakkamiss ung bonding natin khit mnsan lng tayo mag tagpo tagpo no.
sinabi mo pa..
buti hdi ka naiinip best.
naiinip mnsan knakausap ko nalang sarili ko para malibang ako.
hahaha lulo ka.
eh best my powet bank kaba 50% palang kz phone ko eh..
meron best sige hiramen mo muna full charges nmn ako.
sige......ano tara na...
ok kana ba.
oo ready na ako saka gutom na ako.
mukha nga hali kana.
Ng makaalis kmi ni vivoree sa condo dumaan muna kmi sa isang restaurant para makapag agahan..10:am na ng maka rating kmi sa doctor nito na isang OB na si Mss...Liza....
Hi doc
Hillow Mrs Galo...
aah doc bestfriend ko si Mrs Barber
Hi Mrs Barber
aah doc baka soon maging payshent nyo rin sya..
Ah gann ba bkt Mrs Barber my plano na ba kau ni Ms Barber.
Ah hdi pa sa ngaun doc sabay ngeti ni dale.
ska nmn pinahiga si vivoree at enumpesahang mag alltrasound..aah Mrs Galo dto nalang kayo para makita nyo..ok let's start look aah haaa..nakikita nyo ba eto Mrs Galo eto si bb mdjo maliit pa kaya hdi pa natin malalaman kng bb girl oh bb boy..kz 5weeks and to days pa lng si bb...so upter 3 month or 4 month saka natin malalamn kng girl or boy sya...ang sana next time si daddy ung kasama para nmn makita ni daddy si bb.
oo nga po doc.. pero hdi pa nya alam doc eh bukas ko palang ipapaalam.
ha bkt asan si daddy. ni bb
ah busy po sa work doc.. saka surprise birthday ko nalang dn sa asawa ko doc.
aah gann ba ang gandang gift nmab ni daddy.. kng gann. ikw Mrs Barber kaylan ko makikita ang bb mo. pabirong sabi ng doctora.
nako doc matagal pa ho wala kz ang asawa nya dto eh nasa ibang bansa..
aah buti hdi sa ibang bahay nag punta.hahhahaa
nagka tawanan na nmn sila sa sinabi ng doctora.
paano doc mauna kami
ok sige balik ka next month ha Mrs Galo.
ok doc sige po alis na kmi salamat po.
¤¤¤¤¤¤♡♡'... Itutuloy...
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Short StoryDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...