chapter 112
Ng makarating si dale sa condo halos 20 menutes lng nmn mula sa asian ang condo nya dahil hdi nmn eto kalayuan....agad nmn nyang tinungo ang condo unit nya ng makababa eto ng taxe....pag pasok nya sa loob.. hdi parin mapawe ang sayang nararamdaman nya ng malaman nyang 38 days na siyang buntis halos magka snunod lng sila ng kaybigay si vivoree... nakakatiyak nmn syang kapag nalaman eto ng mnga kaybigan... alam nyang magiging masaya ang mga eto.. hdi nmn agad ni dale iniisip kng paano nya sasabihin ang bagay na un sa asawa dahil ayaw nyang mastressed sa kakaisip kng paano nya sisimulang sabahin ang bagay na un....
Samantalang si Edward hindi mapakali habang iniisip kng paano nya sasabihin sa asawa ang isang bagay na. alam nyang masasaktan eto at alam nyang hndi eto gann kadaling tangapen....paano ko sasabi ang isang bagy na alam kng masasaktan ko taong pinaka mamahal ko ang taong hdi ko kayang mawala sa buhay ko.. ayw kng gawin ang isang bagy na alam kng isusumpa nya ako kapag ng yari un..pero eto lng ang tanging paraan para maisalba ko ang company ng aking magulang..kng papipiliin ako sa kanilang dalawa... hindi ko alam mahiral pumili sa isang bagay na alam mong pahiras importanti sayo pero kaylangan kng pumili ng isa para sa taong mnga mahal ko....paano ko sisimulang sabihin sa asawa ko ang bagay na eto...
Na kaylangan kung ipawalang besa. ang kasal nmen para maikasal ako sa isang tao na khit hindi ko mahal ay eto ang dapat para sa company na daddy ko eto lng ang dapat kng gawin para sa bagay na un.....ayw kng mawala saakn si dale pero eto lng ang tanging paraan para sa company ng daddy ko.. jusko tulungan nyo ako bigyan nyo ako ng lakas ng loob....
Flash back....
kaylangan ni edward umowe ng Germany para matulungan nya ang daddy nito sa kihaharal.na problema ng company nila...
isang araw matapos ang kasal nila ni dale ng tumawag ang kanyang magulang na si mommy cathy.
habang nasa officena edward tumawag na ang kanyan mommy... bago pa man sila ikasal ni dale.
calling.......mom
kagaad nmn sinagot ng anak ang tawag ng magulang.
hilow ma bkt ho kayo napatawag my problema ba kayo ni daddy..
hi edward anak wala nmn kming problema ng daddy mo...
eh bkt ho kayo napatawag ma....
ano kz anak......
hndi agad sinabi ng kanyan ina ang problemang kinahaharap nila dahil ndi nito alam kng paano uumpesahan..
sa mantalang si ed alam nyang my problema ang magulang.. kaya hdi nya tinigilan ang ina...kinulit nya eto para sabihin sa knya ang bagay na un.
mom.... alam kng my problema kayo ni daddy bkt hndi nyo na sabihin para magawan ko ng paraan.
anak mabuti pa kng umowe kana muna dto... saka nalang nmen sasabihin ng daddy mo.
bat.. mom paano ang kasal ko.
haaa.. anung kasal..
mom magpapakasal na ako at kaylangan ko kayo dto.
pero edward anak kaylangan karin nmen dto..alam mong hdi kmi makaka uwe ng daddy mo...kaya pag isipan mo ang kasal na yan.
sige ma ako na bahala tatawag nalang ako pag nakapag desside na ako.
sige bye.....
pagkatapos nilang mag usap ng kanyan mom.. hdi nmn mapigilang mag isip ni ed kng paano na ang kasal ni dale kng...aalis sya sna kasal na sila nito bago pa man eto umalis papuntang germany....isa lng ang sumagi sa isip ng binata...paano kng sa huwes nalang kami mag pakasal sa isang abogado.....kaya kaagad nmang tinawagan ng binata ang kakilalang attorny ng knyan manga magulang para mapaayos ang kasal nila sa lalong madaling panahon bago pa siya makaalis....
sa mantalang hdi na binanget ni edward kay dale ang bagay na un..
hangang sa dumating ang araw ng kasal nila na tangin mnga kaybigan at ilang mga kakilala lng ang invited nila... at pag tapos ng kasal na un.. napag pasyahan ng mag asawa na sa boracay nalang mag honey mon...kinabukasan ng umaga...araw ng lingo ng kaylangan ng umalis ni ed papunta ng germany...ayw mng iwan ni ed ang asawa wala nmn etong magawa kndi ang umalis ng araw na un dahil kaylangan nyan tulungan ang magulang nito sa problemang kinahaharap ng company nila.....at kahit na nga nag makaawa ang asawa na huwag na etong malis..wala syang nagawa... nangako nman sya sa asawa na upter 6month ai babalik eto....ngaun paano nya sasabihin sa asawa ang bagay na eto paano na uumpesahang sabihin sa asawa na kaylangan nyang ipa walang visa. ang kasal nila.....
hangang sa dalawin na eto ng antok at naka tulog habang nagiisip kng ano ba dapat nyang gawin.. ayw nyang masaktan ang asawa pero kaylangan nyang pumili ng isa.......
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Short StoryDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...