120

508 26 8
                                    

chapter 120

samantalang ng mapagpasyahan ng mag asawa ng dumaan sa clenik ng kanilang O.B na si doctora Liza...

tops nilang mag hiwalay na fenech at kristine ilang menuto lng ng marating nila ang hospital kaagad nilang naitanung sa nurse na babae sa my compermation kng andon ba ang doctora kaagad nmn silang sinagot ng nurse.

good evening nurse..

Yes sir.

my tao pa ba sa clenik ni doc Liza.

aah Yes sir....hndi ko lng alam kng my payshint pa sya... ah pakitanung nyo nalang po sa assistant nya..

kaagad nmn etong nagpasamat at tinungo ng mag asawa ang clenk.

good evening mss...

Ys sir......ah my payshint pa ba si doc.

aaah wala nmn po sir my appointment ba kayo kay doc....

ah wala nmn bigla lng pero pyshint nya asawa ko.

aah Ma'm kayo pala... ah wait lng po sabihin ko lng kay doc.

kaagad nmn pumasok ang assistant at kaagad dn bumalik makalipas ang ilang menuto..

aah ma'm Sir tuloy na po kayo.

ah sige salamat.

sige po.

Ng makapasok ang magasawa kaagad nman nilang bnati ang doctora.

hi doc..

oooh Mrs/Ms....kmsta

ah eh doc.. mag papatingen lng sana ulit ako mdjo sumakit kz kanina.

aah ok sige higa ka dto..

kaagad nmn humigi si vivoree  at sinimulang E alltra sound ng doctora.

ilang saglit lng ng matapos un....

ah ok nmn sya bka napagod ka lng ska huwag masyado stressed sa work kng nag wwork pa..

ah hdi na po ako nag wwork doc.. fucos muna po kmi dto kay baby.

ah buti nman..

aah tka matunung ko si Mrs Barber nga pala...

ah bkt ho doc..

ah kz hinihintay ko na bumalik sya dto..nung nakaraan buwan napa tingen sya saakn.. halos ilang lingo ndi sya nagkakaron ng monthly perdiod kaya mdjo kinabahan sya baka kz buntis sya.. and hindi nmn sya nag kamali kz.. halos magka sunod lng kayo hdi alam malay natin baka nag usap ang mga asawa nyo sabay gumawa.....tka kaylan nga ba....ah 38 day s na nung nagpunga sya dto.. pero ngaun siguro mga 45 day's aaaah basta ndi ako nag kakamali magka sunod kayo....hindi lng halata kz tumaba sya bigla.

nagka tingen nman ang dalawa..

hangang nag salita si marco..

doc.... sigurado ba kayo.

oo nman shimfree O.B ako alam ko ska na alltra sound kuna rin sya.. kaya pina babalik ko sya upter one week para vtamis na iibigay ko kasu busy ata sya kaya hindi nka balik..

gann po ba doc...

yes..Mrs/Ms.

ah sige doc hindi na kami magtatagal mauna rin po kami.

ooh sige ingat kayo.

hanggang makalabas ang mag asawa sa clenk at tinungo ang sasakyan..habang nasa kahabaan ng traffic kasabay ng malakas na ulan hndi nmn nila mapigilang ng mag asawa na magisip at mag alala sa kaybigan.

hon ok ka lng.

oo hon ok lng ako iniisip ko lng kng naka uwe na ba si dale sa condo.. halos ilang oras na rin ang lumipas at hindi pa rin eto nag paparamdama sa atin khit tawag wala....

hon kng tawag mo kaya si dale..

kagaad nmn dial ni vivoree si dale ng sabihin ng asawa na tawag eto...pero nakapatay ang phone ni dale..

ano hon..

wala eh nakapatay..

asan kaya si dale....

eh si fenech si kristine baka contact nila kanina. subukan mong tawagan..

dinayal nman kaagad ni vivoree si fenech.

at kaagad nmn etong sumagot.

hillow best ano kmsta kana..

ok nmn ako best na contact nyo ba si best dale.

hindi nga eh.. nag aalala na rin ako asan kaya si best dale ngaun..

ah eh si kristine kaya..

aah kakatawag lng dn nya saakn hdi rin nya macontact si dale..

gann ba.. bumntong hininga nalang si vivoree ska napatingen sa asawa..

nag sinnyas nman eto sa asawa about sa nalaman nila kanina tungkol kay dale.

hindi pa nmn naiibaba si fenech ang linya... kaya humogot ng malalim na hininga si vivoree ska ng salita ulit.

ah fenech...

bkt best... my dapat pa kayong malaman tungkol kay best dale..

ha tka ano nmn un...

best fenech kaylangan nya tayo ngaun kaylangan nating tulungan si dale... best nabanget ng O.B ko na halos mag dadalawang buwan na siyang buntis... halos magka sunod lng kmi...

ano pero... paano natin sya matutulungan... hndi nga natin alam kng asan sya ngaun..

best bukas pumnta kayo ni kristine sa condo... pag wala pa si dale... hanapen natin sya kng saan sya madalas pumnta.

sige best ako nalang mag sasabi kay kristine.. mag ingat kayo.

sige bye..

kaagad nmn ibinaba ni vivoree ang phone at hndi mapigilang umiyak sa labis na pag alala..

samantalang sa kabilang bnda. nalaman na rin ni kristine ang bagy na un.. halos hdi nmn eto mapa kali sa kakaisip kng nasaan naba ang kaybigan.

hanggang makarating sila marco sa kanilang bahay.. kaagad nmn pinag buksan ng katulong ang mga eto..

at ng maka pasok sa loob ng bahay...kaagad nmn tinungo ni vivoree ang kwarto nila para mag pahinga..sumunod nmn ang asawa

hon... hndi kapaba inaantok..

habang naka silip sa labas ng bahag si vivoree..at pinag mamasdan ang malakas na ulan hndi nya mapigilan magtanung sa asawa..bkt kylangan mang yari lahat ng eto sa bestfriend nya..

anu bang nagawa ni dale kay sir edward para gawin nya eto kay dale..

hon huwag muna munang isipen yan kaylangan nyo rin mag pahinga....bukas ng umaga babalik tayo ng condo at pag wala pa si dale tawagan natin ang mga kakilala nya bka nakituloy si dale sa knila baka nag hanap ng pwedi makausap..

hon magpa hinga na tayo...

sige susunod na ako..

... Bukas ulit.... 

Abangan niyo mamaya ang short story ginawa ko kagabi. 

ANSWER OF MY PRAYER

Sana magustuhan niyo

DEAR FUTURE HUSBANDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon