chapter 111
Lunes ng umaga ng mka balik kami sa manila......ng makarating kmi sa aiport kaagad akung nag paalam sa mga kasama ko para makauwe na ng condo... ilng saglit lng ng my taxe na tumigil sa harap ko..
.aah ma'm sasakay po ba kayo.
ah eh oo manung... pero bago ako umowe naisip ko na dumaan muna sa aisian hospital para makapag pa chekup kay doctora liza na isang OB... na kakilala ni vivoree...
napaisip ako sa sinabe nila mss coleen at aizan kahapon nung nasa bicol pa kami...gsto ko rin malaman kng tama ang hinala ko at ng mnga kasamahan ko.. pero paano nga kng buntis ako......
hi naku dale relax lng kaya mo yan isa lng yan pag subok ska hdi pa nman sure eh... malay mo dalyd kalang.. pero magiisang buwan na ako hdi tinadatingan....
aaaah ma'm saan po ang punta nyo...
manung pwedi po ba pakihated nalang ako sa asian hospita sa alabang..
aaah sig ma'm pero mdjo matraffic po ngaun.. lunes po kz at papasok ang mnga tao sa mga officena...
ok lng manung saka malapit lng nmn ung condo ko roon..
aah buti ma'm iisang rutta lng pala pupuntahan nyo..
oo nga manung eh.
ilang oras pa ang lumipas ng maipit kmi sa traffic hdi ko namalayang naka tulog na ako. buti nalang at mabait ang taxe na nasakyan ko...at safe naman akung naka rating sa asian khit nanga naka tulog ako...
ah m'am...andito na ho tayo.
ai sory manung naka edlip po ata ako..
ok lng ma'm...
ah tka manung eto po bayad ko....iniabot ni dale sa drver ang 500 pesos.
ma'm ang laki po ata nito....
ah sige manung keep the changes nalang po.. salamat sa paghated.
naku ma'm maraming salamat ho.
ok lng manung ska matraffic nman.. para my pang kain narin ho kayo.. salamat po ulit manung.
sige ma'm maraming salamat dn ho...
ng maka rating si dale sa asian agad nyang tinungo ang...clenik ng doctora.. nkit nya nmn ang assistant nito....
hi mss chie....my payshint ba si doc....liza
ai ma'm wala ho kararating lng dn ho ni doc kaya wala pa msyadong payshint...ah mag papachekup po ba kayo ma'm...
oo.....
ah sige po begyan ko kayo form paki fell'up nalang po ng name nyo and ung concern.. tapos ibalik nyo po saakn ako nalang mag bigay kay doc...
ilang saglit lng ng ibigay ng assistant ng doctora ang papel na ffell'upan ni dale... at kagaad nmn nya etong kinuha at ibinalik agad sa assistant matapos mag fell'up.
aah sige maupo muna po kayo tatawagin ko nalang po kayo..
ah sige thanks...
habang nag aantay si dale na tawagin ng assistant...hdi nmn nito malaman kng anung gagawin.. halo halong kaba at saya ang nararamdaman ni dale sa mga oras na un..paano kng comperm nga jusko lord tulungan nyo ako... kabayan nyo ako...
hangang ilang menuto ang lumipas ng tawagin sya ng assistant..na si mss chie...
Mrs...dale....pwedi na po kayong pumasok sa loob.
ah thanks...
kagaad nmn syang pumasok sa loob...
Hi doc...liza.
ooooh Mrs... Barber
long time no see.. napa dalaw ka ano sadya natin.
aah doc.. gsto ko sana malaman kng.. pregy ba ako...halos isang buwan narin po kz hdi pa ako nagkakaron.. ulit mdjo naging busy po ako kaya hdi ko namamalayan.. msyado na po ksing matagal ang isang buwan para sa monthly period ko...
gann ba eh kayln kaba huling nagka monthly perion Mrs...Barber
hdi kona matandaan doc eh.. halos mag iisang buwan narin ng makalis ang asawa ko.. kaya gsto ko rin mka siguro..
ok...nag try kabang mag prgnancy test.. Mrs....Barber.
Hndi pa ho doc....
ah ok i tray muna natin saka kita eh alltra sound ok ba.
sige po..
kaagad nmn kinuha ng doctora ang prgnancy test nito sa loob ng kabinet saka iniiabot kay dale...
eto Mrs... Barber....ah pwedi dto ka nalang mag CR para hdi kaba lumabas...
ah eh doc...
ano un Mrs.. Barber naka ngeting tanung ng doctora.
ah eh doc paano.
walang nasabi ang doctora ng naiiling na naka tingen ka dale tila my gsto etong itanung kng paano nya gagamitin un..
i see....Mrs Barber khit knting patak dn sa ano tapos 30 menutes my result na yan.. ibalik mo nalang saakn..
agad nmn tinungo ni dale ang cr sa loob ng clenik ng doctora...
hdi nmn malaman ni dale kng paano nya uumpesahan ang bagy na un.
tka paano ba eto.. yan tayo eh pag firstime....kaagad nman nyan ginawa ang sinabi ng doctora khit knting patak lng dale..
ilang menuto pa ang hinintay ni dale bago eto bumalik sa doctora.. nakita nmn nya ang result ng prgnancy test matapos nyang sundin ang sinabi ng doctora kanina... 30 menutes.. na ang nakalipas ng makita nyang my dalawang guhit na pula... isang nigative isa possetive... kaagad naman nyang binasa ang naka sulat sa box.. ng prgnancy test.
pag isa Nigative pag dalawa possetive..
ginabahan si dale ng makitang dalawang pula ang guhit na nka lagay sa prgnancy test nya....ilang menuto rin sya sa loob ng cr bago pa eto maka labas..
aah doc eto na po ung result hdi kl magets....
ok i see... laking gulat ng doctora ng mag possetive ang result ng prgnancy test nito...
oooh Mrs..Barber Congrats buntis ka nga... alam mo tama ung sinabi ni Mrs...Galo na baka soon maging payshint kita... tka asan pala si Ms...Barber.
ah eh doc kz ano....
ah hdi ba nya alam...
hdi pa doc eh ngaun k lng dn nalama.. akala ko kz dalyed lng ako.. kaya hdi ako nagpapa chekup.
gnn ba sige.. e alltra sound"s na rin kita para malaman natin kng ilang weeks na si baby....
Higa ka nalang dto Mrs,,Barber madali lng nman ang gagawin natin..kaagad nmn humiga si dale ng sabihin ng doctora na e.e alltra sound's na sya para malaman kng ilang buwan ooh weeks na etong nag dadalang tao....
habang nag aayos ang doctora..naikwnto nmn nito si vivoree na kakagaling lang din sa knya nung maka raang araw....
alam mo kakagaling lng dn dto ni Mrs...Galo kasama ang asawa nya.. akala ko nga ikw nnman isasama nya eh.. buti si Ms,,,galo na ang kasama..oooooh ano ready kana ba Mrs...Barber.
Tumango lang eto sa sinabi ng doctora...nako Mrs..Barber kinakabahan ka ano....saglit lng to.mabilis lng..ok lets start..dto ang tingen para makita nyo....see nakikita muba si bb mo Mrs... Barber eto oooh...nakakatitig nman si dale sa sinasabi ng doctora... at hdi nmn nya mapigilan maluha sa saya... oo ginakabahan ako pero ng makita ko ang future baby ko...lahat ng kaba ko kanina nawala nalang bigla at puro saya nalang yun nagun....
aaaah doc pwedi kuba malaman kng ilang weeks na.
oo nman tka lng...ilang week na si baby mo....ooooh eto Mrs.. Barber 38 day's...one month and 7 days.Mrs ..pero hdi pa natin malalaman kng anung taohin yan ha.. Mrs Barber.. halos magka sunod lng kayo ni Mrs...Galo.
ai sige doc.....maraming salamat po...
ok....eto sau remembranch ibigay mo kau Ms..Barber pag uwe nya..
napangite nmn si dale sa paberong sabi ng doctora habanh inaabot ang prgnancy test na ginamet nya..
aah doc...
Yes... ah ok sa assistant ko nalang eto.. ska dn ka mag babayad kng credit card or cash...
sige po... ho salamat mauna na ho ako.
ok.. ah wait...balik ka next tweek tingnan ko kny may mga gamot akng pwedi ibigay sau or vitamss..saka iwas stressed..
ok doc...
ilang oras dn ang itinagal ni dale sa doctora bago pa eto maka uwe nag hintay nmn kaagad eto ng taxe na pinakuha sa Guard naka dtty..aah ma'm anjan na po ung taxe nyo..
ai salamat sir.
kaagad nmn syang sumakay at nag pahated sa condo nya.. sir sa may ENTRATA BUILDING LNG AKO...
ah Ok m'am.
habang nasa taxe ibang saya nmn ang nararamdaman ni dale habang hawak hawak ang inapupunan nya......
baby salamat ha ang saya ni mommy..khit wala si daddy mo ok lng basta huwag kang bbitaw.. love na love kita.. promisse mag iingat ako....
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Short StoryDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...