chapter 170
Ng maipasok si dale sa ICU hindi nman malaman ni Edward kng anung gagawin.... wala siyang ginawa kndi ang lumakad ng lumakad habang nakawak ang dalawang kamay sa knya batok at taintin na nag dadasal... halos hindi na nila namalaya ang oras....5:am na ng umaga... halos hindi rin sila nakaka ramdam ng pagka gutom.
halos ilang oras na rin ang lomipas pero wala paring dictor na lumalabas ng ICU... habang ang magkasintahan nman na si Quen at doc Liza ay pansamantalang ihihated ang gamet sa hotel pati ang private nurse na si Elisse...
habang ang mag asawa nmang si marco at vivoree at patuloy na nag dadasal...
ilang oras pa ang lumipas tila napagod na si edward sa kakalakad at bahagyang naupo habang naka tungo at hindi mapigilang ma luha sa ng yayari tila sinisisi nman niya ang knyang sarili...kng hindi ko sana iniwan ang mag ina ko nn hindi sana eto ng yayari ngaun...kasalan ko to...
hangang biglang tawagin sya ng anak na si ANIKA kasama ang kanyan lola momshie at kanyang dalawang ninang na kaybigan ni dale...kaagad lumapit ang bata at niyakap nman un ni edward...
daddy si mommy asan si mommy..
Edward vivoree marco asan ang anak ko..
tita nasa ICU pa si dale...wla pang lumalabas na doctor..
anu bang nag yayari sa anak ko Edward...
hindi nman kaagad makapag salita si edward naaawa rin siya sa anak habang umiiyak eto at hinahanap ang kayang mommy...
kaagad nmang kinumport ni fenech at kristine si mama lorna at pinakalma...naupo sila habang hinihintay ang doctor..
ilang saglit pa ng mag bukas ang pento lumabas ang mag asawang doctor na si Aura at will kaagad silang nilapitan nito.. samantalang buhat buhat nman ni edward ang ank....
doc anung ng yayari sa anak ko.
im sorry mommy...kaylangan na kaylangan na rin nmin ng desesyon ninyo....kaylangan na nmen siyang maoperahan... katatapos lng ng mga exsamen na ginawa sa knya....baka hindi na niya kayanin kapag pinatagal pa natin ang kalagayan niya... kaylangan na nating maalis ang dugo sa kanyan ulo sa lalong madaling panahon...
pero doc hindi ba msyadong dilikado un..
im sorry mommy... as of now 50;50
anung ibig sabihin doc....
maaring hindi nya kayanin or tuluyan ng hindi gumaling ang anak nyo... if makaya nya ang operation.. bat hindi tayo sigurado kng maiibabalik pa natin ang kanyang alaala....i mean tuluyan na niyang makakalimutan ang lahat kayo mga kaybigan nya ang anak nya or ang asawa nya... pero walang imposible lng patuloy tayong hihinga ng tulong sa taas... nasa inyong kamay ang mga desesyon..
wala nmang silang masabi ng sabihin ng doctor un... halos sila ay maiyak nalang... hindi nman maintindihan ni anika ang mga ng yayari kaya patuloy parin siya sa pag tatanung sa knyang daddy..
daddy daddy akala kuba kasama mo si mommy asan na si mommy...please daddy gsto ko sya makita please.....
kaagad nmang nag paalam ang mag asawang doctor para bumalik sa loob ng ICU.
hangang mag salita si vivoree.
tita kaylangan nyo ng mag deside kng ooperahan si dale...alam kng mahirap para sa inyo lalo nat walang kasiguradohan..pero tita hirap na si dale sa kalagayan niya..
tama si vivoree tita....masakit pero kylangan nating tangapen kng ano mn ang mangyari.. pero hindi dapat tayo sumuko..
gsto kng makasama ang anak ko khit hindi nya aka maalala basta kasama ko sya.....hindi ko alam ayw kng mawala ang anak ko..
tita....ayw rin nming mawala si dale pero hindi rin nmen kayang makitang nahihirapan sya..
ilang menuto rin ang lumipas tila tahimik silang nag iisip kng anung magigi desesyon ni mama lorna..
pansamantalang umalis si mama lorna para pumnta ng church huminge eto ng lakas ng loob...
ilang oras ng maka balik eto..
at sakto nmang lumabas ang doctor para alamin kng anung nagung desesyon nila..
good morning po ma'm /sir....kaylangan na nmen ng sagot nyo..
doc..kng sakaling pumayag kami pwedi bang makita ko ang anak ko..
hindi ko alam ma'm eh... sige ho maiwan ko muna kayo itatanung ko lng sa ibang doctor kng pwedi nyong nakita ang anak nyo..
ilang saglit lng makaalis ang doctor at mamaya ai lumabas nman ang mag asawang doctor na si Aura at will..
doc pwedi ko ba makita ang anak ko..
pwedi nman po mommy kasu hindi kayo pweding punasok sa loob...
anung ibig nyong sabihin doc..
halikayo saglit lng...mommy
hangang ilang menuto ng biglang buksan ang isang malaking window glass...na my nakasarang isang nakapal at mdjo brown na kurtina..hindi kala yuan natanaw nila si dale.. halos mapuno na eto ng samot samot na kng anu anung swero sa sa katawan.....hindi nman magilan ni mama lorna na maiyak ng nakita ang anak halos manghina si mama lorna ng mkita nya si dale...habang si edward nman ai pinapa kalma ang anak halos wlang tigil sa pagiiyak si anika awang awa si edward sa anak...
hangang unti unting isinara ang kurtina at tuluyan ng hindi makita si dale....pero nakiusap pa si mama lorna na mkita ng apo ang kanyang mommy..dahil hindi nila kayang makita si anika nag gnn..
pero hindi parin pumayag ang mga doctor..
im sorry mommy bawal po kz... bka kz kng anung empiction makuha ng anak nyo..
doc please... khit ung apo ku lng sana mapag bigyan nyo sya please nakikiusap ako sa inyo..
nagka tingenan nlang ang mag asawang doctor ilang saglit pa ay pumasok na ang mga ito sa ICU....
hangang ilang saglit pa ay lumabas ang isang nurse at binihisan si anika ng isang ternung blue na damet na halos mata lng nito ang kita at pinasok sa loob.. habang naiwan nman sila sa labas...
nag makita ni anika ang kanyang mommy gsto nitong yakapen ang ina subalit pinipigilan eto ng mga doctor...
hangang pumayag ang mga doctor na hawakan nito ang kamay ng kayang mommy at magsalita..
sinabi ni anika sa knyang mommy na..
mommy mss na mss na kita huwag mo akung iwan ha mommy bumalik ka plese mommy hihintayin kita mommy.....dba sabi mo hindi mo ako makakalimutan dba sabi mo mnsan ang isip oh utak nakakalimut pero ung puso hindi mommy alam ko naririnig mo ako.. alam ko ung tobok ng puso mo ako lng mommy please mommy lumaban ka please mommy.....
ilang saglit pa ng kargahin na ulit eto ng nures palabas ng ICU at dinala kay edward... walang parin etong tigil sa pag iyak...hangang sa napagod eto at nakatulog..
samantalang nakita ng mga doctor ni dale na tumulo ang luha nito..tila alam ng mga doctor.kng anung ibigsahin non.. hindi nito nakakaalala pero sa puso niya anak nya un....
hangang mag ompesa na ang mga doctor.....
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Short StoryDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...