122

423 24 0
                                    

chapter 122



.samantalang ilang oras na ang naka lipas ng mka alis ang mga kaybigan.. tila hdi nman nya namamalayan ang pagtakbo ng oras...lumalalim na ang gabe at tila hindi pa eto dinadalaw ng antok..

naisipan naman ni na maglinis habang ndi pa sya dinadalaw ng antok.. ..enona niyang linisin ang kwarto itinapon ang mga bagay na hindi ginagamet.. inayos rin nya ang kanyan kabenet kng saan nakalagay ang knyang mga damet.


tila natigilan nman sya ng makita ang isang picture...

picuture nila ni edward nung silay ikinasal...

naiiyak si dale ng makita un subalit ....naisip ni dale na sunogen ang lawaran....pagka tapos gawin ang bagay na un muling bumalik at ipinag patuloy ang ginagawa.

ilang oras na ang lumipas...at mag uumaga na ng makatapos eto... lahat nilinis nya inayos nya tinapon ang hindi ginagamit....


hangang makaramdam sya ng pagka gutom.. tinungo ang kucena at nag hanap.ng pweding makain.....nakita nya ang cup nodles kaagad nmn niyang nilagyan ng mainit na tubeg... at ilang menuto rin ang hinntay bago niya makain un...

hangang sa matapos syang kumain at agad tinungo ang banyo para maligo... 4: am na ng umaga halos buong gabi siyang nag ayos ng buong bahay...ng hindi sya dalawin ng antok...

habang naliligo si dale....bigla niyang naisip ang mga kaybigan... naiinis sya sa sarili kng bkit hndi manlang nya nagawang kausapen ang mga eto ng mkarating sya kahapon.. samantalang labes labes ang paaalala sa knya ng mga kaybegan..

hangang aa maka tapos siyang maligo....5:am na ng umaga....sinubukan niyang umidlip....at kaagad nman siyang naka tulog..ilang oras ng maging eto 9; am ng umaga ng mapag pasyahan niyang kausapen ang mga kaybigan.. kaagad niyang pinuntahan ang condo nila fenech..

ilang menuto lng ng makarating siya.. inisip nya kng anung sasabihin sa kybigan....bago sya kumatok......

naisip ni dale na kmstahin eto at mag sorry sa inasal nya kahapon..

bumntong hininga muna sya sabay katok sa pento kaagad nmn pinag buksan ng katulong at pina tuloy sa loob ng bahay..

ah hi good mrning anjan sila febech..

ah eh... hndi na naituloy ng katulong ang sasabihin ng biglang  dumating fenech..

ooy bestie..tuloy ka maupo ka muna ano nag breakfast kana ba gsto mo ipag luto kita.......alam mo best na mss ka nmen anu..ayos kana ba..

oo ok lng ako ayos lng ako...saka sorry nga pala dn sa inasal ko kahapon..

aah ok lng un....saka my gsto sana akung itanung...best


ah ok anu naman ung gsto mo malaman.


ah best... buntis kaba.

hndi nmn nakapag salita si dale sa tanung ng kaybigan

ah ok lng kng hindi mo sagutin


oo fenech lately ko lng dn nalaman....nung galing ako sa bicol...

aah bst kng sakaling kaylangan mo nag tulong andito lng kami ha..

oo nmn...ah eh gsto ko rin sana pumnta kila tine at viv...baka gsto mo sumama..

ah gann ba oooh sige daanan nlang natin si tine at doon nlang tayo kila vivoree mdjo masilan si baby nya eh.....sige mag bibihis lng ako..


ilang saglit lng ng mapagpasyahan ni dale at fenech na daanan si kristine...

samantalang ang magasawang marco at vivoree na dalawin si dale..

pero ilang oras lng ng mkarating  ang mga kaybigan....na kinagulat nman ng mag asawa...


oooh fenech tine anung ginagawa nyo rito..

eh tka saan ba kayo pupunta.

kay best dale..


ah best hndi n kylangan...

eto n sya..

masaya nmn si vivoree ng makitang muli si dale... napag pasyahan ng tatlo ng Esureprise si vivoree kaya hdi nila  pinaalam n pupunta sila dto..

sa mga oras na un tila ayw ng bumitaw ng mga eto sa yakapan na parang mga bata na mag lalayo...

napa ngiti nlang si marco ng makita ang 4.

aaah buti pa tama na yan yakapan nyo.. at mabuti pa dn nalang tayo sa grden.. at mag papahanda lng ako ng pagkain kay ate lani..kaagad nmn tinawag ni marco ang katulong..... kaagda nmn etong lumapet kay marco..

ah sir bkt po.

ah ate lani aah pwedi bng mag handa ka ng tanghalian natin... ikw na bahala kng anung lulutoin no khit anu nlang siguro kng anung meron jan...

kaagad nmn tumango ang katulong at tinungo ang kucena.

kaagad nmn syang sumunod sa mag kakaibigan na tila nag uusap sa garden.

best ok ka lang ba.

oo nmn..

ah sorry nga pala kng...ilng araw ko rin kayong pinag alala.. gsto ko lng lumayo at mapag isa kaya. hdi ko na kayo nagawang tawagan.

ok lng best dale na iintindihan ka nmen..


salamat...tine.

ah best...ung tungkol sa inyo ni sir..


ah ok na un.. vivoree ayaw ko ng pag usapan ang bagy na yn... alam ko na ring ang dahilan kng bkt ng yari un.

aah nag usap naba kayo ni sir ed dale..

hindi...at ayw ko na rin syang makausap oooh makita manlang..

narinig ko lahat ng pinag usapan nyo... kaya mas pinili ko lumayo at mapag isa..gsto kng isipen ang mga bagay bagay... gsto kung kalimutan ang lahat ng masasaya at panget na ng yari saakn at mag simulang muli..

pero best..

katulad ng sinabi ok lng ako....mag uumpesa ako ng bagong buhay kasama ang anak ko... kasama kayo..

ah basta khit anung mang yari andito lng kmi kng kaylangan mo ng tulong nmen ha... best

alam ko nmn un eh..

ooooh sya tama na yn baka magka iyakan pa kayo buti pa mag merynda muna kayo..

aah tka hon hindi kaba papasok ngaun..

hindi nlang muna hon..

gsto ko mag bonding muna tayo... ang tagal na rin nating hindi na kakasama si dale eh.

aah tama ka jn hon..bat sila Yong at cristian... asan pala

on the way n sila papunta dto..

aah tamang tama nag paluto na ako ng lunch natin.......

DEAR FUTURE HUSBANDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon