chapter 156
ilang oras ang lumipas umaga na ng marating sila edward sa taiwan..kaagad nilang tinungu ang lugar kng saan malapet ng yari ang pag bagsak ng eroplanung sinasakyan nila dale...kaagad nmn silang binati ng captain na nag mamayari ng isang barko na unang tumulong sa knila para mkapunta agad sa getna ng dagat...
good morning Mr..Barber and Mr..Gallo.
this is captain...Chua and captain hanz..aaah sila ang unang pumnta ng dagat ng ilang oras matapos naming mabalitaan ang yari..
kaagad nmn nkipag kamay ang dalawa at bumati rito..
aah oo nga pala meron kming surevivore 3 babae at 2 lalaki at isang batang babae ipinadala na nmen sila sa isang pinaka malapit na hospital dto pra mag bigyan ng first aid...
maraming salamat... Mr...chua and Mr...hanz.
pwedi ba tayung bumalik sa dagat ngaun..
oo nmn Mr babar knina lng eh my mga taiwan marin na dumaong sa dagat para ipag patuloy ang pag hahanap sa ibang parengers nyo...mdjo mahihirapan lng sila dahil sobrang lalim ng pinang galingan ng nayari swerti nga't ay my mga nakaligtas pa..my mga bangkay narin kming nakuha pansamantalang nasa morgue na sila ngaun..habang naghihintay ng kamaganak na nag hahanap..
pero bka hindi na natin makita ang iba..bka kagabi pa lng ay nauna pa saatin ang mga shark.
pero huwag kayong magalala tutulungan nmn kayo sa abot ng sming makakaya.
maraming salamat Sir...
walang anu man.
hangang makalipas ang ilang oras nag paalam si edward kay marco na pupunta ng hospital kng saan dinala ang mga surevivore.
kaagad nmn tumangu si marco at sinabing sya n ang bahalang tumuloy sa iba pang mga pasareho ng kanilang eroplano..
kaagad nmang tinungo ni edward ang hospital pagka rating niya dto kaagad niyang tinanung sa isang nurse kng doon dinala ang sakay ng eroplano na accedenting nag landing sa getna ng dagat.
good morning nurse my dinala ba dtong 3 babae at 2 lalaki at 1 batang babae..
ai upo sir nasa bandang kana po sila pero ung bata andito lng..
sige salamat...kaagad tinungo ni edward ang lugar na itinuro ng nurse..tila kinabahan siya hindi niya alam kng bubuksan ang kurtina oooh hahayaan nlang..pero lakas loob niyang tiningnan ang mga eto dahil nagba kasakali siyang bka isa si dale sa mga eto..
pero nagkamali siya dahil walang dale niisa sa kanila..
hangang naisipan niyang tingnan ang bata....
halos hindi sya maka paniwalang si anika ang nkita niya tila naka ramdam siya ang kunting saya sa puso niya ng makita ang anak pero sa isip niya sana makasama din nila si dala...kaagad namang hinawakan ni edward ang kamay ng anak habang mahingbing na natutulog....
hangang my dumating na doctor at ipinaliwanag ang kalagayan ng mga pashenti...
good morning sir... kayo ba kamaganak nila..
yes doc...kmsta ho ang anak ko..
ok nman siya..masyadong maraming tubig dagat lng ang nainum nya. at sobrang pagod... at lamig na pagka babad sa tubeg pero maayus nman siya naisagawa narin nmen ang mga ibang test...ok nman at walang problema.... pinatulog lng nmen sya at ng makapag pahinga....pero speacted nman natin na magkaka ruon siya ng truema kaya sana pag handaan natin kng anung magiging kalagayan ng bata... kaylangan nya ng makakausap oh mkakasama para hindi niya maramdamang nagiisa sya at para narin mkalimutan niya ang mga ng yari...
sige salamat po...
ng malaman ni edward ang bagay na un halos hindi n siya umalis sa tabe ng anak at hinihintay niya etong magising..
habang si marco patuloy paring nkikipag tulungan para mkita ang iba pang nawawala.......
BINABASA MO ANG
DEAR FUTURE HUSBAND
Short StoryDear Future Husband Nakapag tapos si Dale or Maymay sa Kursong Torresim at Ngayon kasalukuyang nag tratrabaho sa isang philippinse airlines company. Kasama ang kakabatang si Fenech at ang dalawang kaibigan na si vivorre at kristine na kapwa Flight...