130

524 23 11
                                    

chapter 130


matapos makapag usap nila dale at.mama lorna....kaagad nitong tinguno ang second set na meething sa ilang sikat na personalidad...

5:pm ng hapon na natapos ang pngawalang meething nito....tila nka ramdam nmn si dale ng pananakit ng ulo...kaagad niyang tinungo ang officena at pansamantalang nag pahinga....hangang sa my kumatok dto... ang assistant na Yasi....

ma'm dale tumawag po ang mama nyo gsto kayung maka usap.


kaagad nmn siyang tumango at dinampot ang telephono......


hilllow ma..

anak hindi kapa ba makakauwe.. naghihintay ang anak mo sayo..

ma....my meething pa ako ng 8;pm hahabol nalang ako ok.


pero anak hindi mo ba pweding ekancel yan...

ma....hindi pwedi andito ang boss ko na si Mr....sushi bukas na kz ang balik nya sa philippinas kaya kaylangan ko umattend na meething...ma ipaliwanag nyo nalang kay ANIKA maiintindihan nya nmn un..

anak paano kng hindi... paano kng isipen ng anak mo na walang importanti sayu kng ang trabaho mo... anak mnsan ba naitanung mo sa ank mo kng anung gsto nya....anak alam mo kng anung pakiramdam na lumaking malayo ang magulang....pero ikw ang lapet lapet mo lng pero ang hiram mong abutin...


natigilan nman si dale sa sinabi ng mama nya....

dale.....


ma....sige uuwi agad ako pagka tapos ng meething..

sige bye.....


ilang menuto lng ang lumipas ng kumatok muli ang assistant at sinabing mag sisimula na ang meething nito.....hangang sa tumagal eto ng ilang oras... 10:pm na ng matapos iyon...naalala ni dale ang sinabi ng ina........kaagad niyan kinuha ang mga gamet... pero hindi pa man siya nakakalabas ng officena ng biglang magsalita ang boss nito..


Guy's Congrat's sa atting lahat dahil mapapasama na tayo sa isang METRO HOME INTERNETAINING MAGAZINE......shimpre dahil un sa isang napagaling nating Dessingner ni si mss MARY DALE ENTRATA...and gsto ko sanang intahang mag Dener...ok walang uuwe ha mag Paparty pa tayo..

hangang sa lumapet ang boss ni dale sa knya at nakipag kamay dto.

mss Dale thank you... and congrat's...

kaagad nman itong tumango sabay ngeti.


ooooh paano sumabay kana saakn...

sige sir...

wala ng nagawa si dale ng yayain silang lahat na mag dener kasama ang boss nilang si Mr sushi.

hangang sa mka rating sila sa isang sikat na restaurant... nakadalasang pinupuntahan ng mga torrista....ilang oras dn ang itinagal nila don... halos mag 12:mdnight na ng maka uwe si dale.... nadatnan niyang natutulog ang ina sa suffa tila naka tulog na eto kakahintay sa knya....

kaagad nman naalingpungatan ng ina nito ng naisara ang pento.

dale bkt ngaun ka lng anung oras na mag uumaga...ah anak napapadalas na ang pag uwe mo ng ganitong oras....halos hindi kana nkaka sama ng anak mong kimain...

ma... marami lng kz akung trabaho eh...

anak ang sinasabi ko sayo hindi ka nman dating ganyan...dati nakukuha mo pang magka roon ng time sa anak mo saka maaga ka kng umowe pero ngaun.... anak my problema kaba haa dale.


ma gsto kna mag pahinga..

ng masabi ni dale sa ina na gsto ng magpahinga kaagad etong umakyat ng kwarto..

pag pasok nya rito kaagad niyang ibinaba ang dala dala nitong bag.....at pinag masdan ang anak tila..habang mahingbing na natutulog.....napansin ni dale ang pag tulo ng luha nito habang natutulog... napaisip sya sa sinabi ng ina... minsan ba naitanung ko sa anak mo kng anung gsto nya..

kagad namn nahagilap ng mata ni dale ang kapirasong papel na nakapatanung sa unan nito...kaagad niyang dinampot ang bagay na un at sinimulang basahin..

tila tumulo ang luha nito ng masaba ang sinulat ng ank.


(papa God...sana po andito ang mommy ko ngaun Birthday ko..kz wala na po akung daddy...sya nalang po ang meron ako kaya lng po...lagi siyang wala... laging busy... hindi ko nmn po kaylangan ng lahat ng eto ang gsto ko lng po makasana ang mommy ko.)

...
hangang tuluyan ng naiyak si dale naisip nya ang sinabi ng ina.. tama nga si mama hindi ko manlang itanung sa anak ko kng anong gsto nito...

tila hindi nmn namalayan ni dale ang oras......alas 3 ng umaga na hindi parin eto dinadalaw ng antok.. naisipan niyang buma baba sa kucena ng isip ng pweding gawin gsto nyang maka bawi sa ank khit na late na eto para sa knyang birthday naisip ni dale na guamawa ng karrot cup cake....

pero dahil hindi nya alam kng asap ang mga gagamitin nya tila aligaga si dale kng saan hahagilapen ang ibang kagamitan... hangang sa magising ang  mama nito...kaagad lumabas ng kwarto at tinungo ang kucena..

nakita naman nitong nag bubukas ng mga kabenet ang anak..

dale... anung kaylangan mo bat ang aga mo yatang magising.

ma...hindi kz ako maka tulog eh... naisip kng bumawi sa anak kaya gsto ko sana siyang ipag luto...

gann ba ano bang gagawin mo...

gagawa naman ako cup cake ma kasu.. hindi ko makita un..


eto.ba kaylangan mo..

natigilan si dale ng iabot sa knya ang mga gamet na gagamitin sa pagawa ng cup cake..

anak.... hndi m nmn kaylangan isusob ang sarili mo sa trabaho... hndi lahat ng gsto mo ai gsto rin ng anak mo.... ang gsto nya ung mkasama ka.. pero anak madalas wala k dto sa bahay..

ma ginawa ko lhat ng un para sa knya...

dale...wala kabang balak ipakilala sa anak mo ang ama nya..


ma....matagal ng patay ang tatay ng anak ko...

pero dale...

ma...ayaw knang pag usapan yn...ang gsto ko mka bawi sa anak  khit ngaun lng..


ok......sige ikw bahala basta lahat ng sinabi ko sayo alalahanin mo..

hangang maka balik ang ina sa kwarto..


napaisip nmn sya sa sinabi nito....tungkol sa ama ni ANIKA .

pero buo na ang desesyon nitong kalimutan ang lahat..at mag simulang muli........

DEAR FUTURE HUSBANDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon