"Anong ibig mong sabihin," sabi ni Kyle.
"Haah... in my humble opinion, ang pangit ng bansang ito, hindi niyo ba napapansin, puro dungeon exploration ang ginagawa nilang campaign, never pa silang kumilos para kunin ang mga nasakop na lupain," sabi ko.
"Well, ang sabi ng heneral ay dahil sa inexperienced pa kami, wala kaming alam sa giyera," sabi ng isang classmate na ang apelido ay Rito.
"Haah... ang mundo natin ay puno ng giyera, in fact may mas alam pa nga tayo sa warfare kumpara sa kanila," sabi ko "anyway, sa tingin ko kasi, defensive maneuvers ang ginagawa nila, kasi, yung mga tarantadong feudal lords, sarili nila ang iniisip, ayaw nilang mag-contribute sa giyera, for the past months where I did nothing, tingin niyo wala talaga akong ginagawa? No, iniimbestigahan ko ang bansa, dahil in most novels, after mapatay mg hero ang demon lord, ang bansa naman ang kakalabanin niya," sabi ko.
"So sinasabi mong magiging kalaban natin ang bansang ito?" tanong ni Czarina.
"Yes, maliban sa hari, sa heneral at sa prinsesa Milliana, lahat na ng opisyales kulay pula," sabi ko "for example si [Count] Marti, isang [Human Supremacist], dinudukot niya ang mga [Demi-Humans], in his vocabulary, at tinotorture, kung babae, ginagahasa muna," sabi ko at nakitang kumunot ang noo nila "easy lang guys, hindi natin siya magagalaw, walang sapat na ebidensiya, hindi sapat ang boses natin," sabi ko "at isa pa, isa siya sa highest contributor, nagbibigay siya ng mga raw materials such as iron, steel, dahil meron siyang minahan, kaso, hindi ko alam kung hanggang kelan yun, so basically, papaubos na ang resources ng bansang ito, pero wala pa silang ginagawa to expand the land."
"Nagpunta na ba kayo sa mga village? Town?" tanong ko.
"Yeah, it's depressing, bagsak ang seguridad, nagkakaroon ng nakawan sa bawat sulok, nagpapatayan para sa isang tinapay na kasing laki ng kamay," sabi ng isang classmate.
"Now you get it, alam mo ang dahilan kung bakit ganun? Kasi iniipit ng mga noble ang resources, ayon sa isang tala na binasa ko ng palihim, walang kinukuhang tax ang palasyo sa mga feudal lord at villages, kaya kung mapapansin niyo ang mahal bg bilihin sa labas, pero the question is, bakit ganun ang sitwasyon sa bayan at baryo? Parang mga walang makain."
"Then... should we purge?" tanong ni Maria.
"No, not now, later," sabi ko "kailangan muna natin ng stable resouce supply," sabi ko.
"Hindi ba pwedeng gamitin ang [Item Generate]?" tanong ni Marlon.
"Marlon, ang normal na [Item Generate] ay may limit na once a week ka lang makakapag-generate ng item, unlike ng parte ng [Ultimate] na as long as may mana ka pa, makakapag-generate ka," sabi ko "at isa, maliban sating dalawa, walang may [Item Generate] skill dito."
"So, anong plano mo?" tanong ni Kevin.
"We'll take a country back," sabi ko.
"At anong bansa yun?" tanong ni Stephen.
"First is [Fauna Union], maganda ang lupa ng [Fauna Union], in the past, ang union ang number one food supplier ng kontinente, kung kukunin natin yun, malulutas ang food shortage," sabi ko "at, wala akong balak ibigay yun sa bansang ito, once na makuha yun ng bansa, kukunin na yun ng mga ganid na noble."
"Then, needless to say..."
"Once na makuha na natin ang bansa, sasakupin natin ang bansang ito, basically, we'll purge, then, full focus tayo laban sa [Demon] race," sabi ko.
"I see, any specific plan?" tanong ni Tolentino.
"Kevin, babalik ka sa [Demon] side, spy ka namin doon, Czarina, pagmukhain mong nagpunta ka na sa [Demon] side, pagmukhain lang kasi itong bansa ang kailangan mong tutukan, utilize the idiots in the shadows, if you wish, with those two out, matitira satin ay 28, hahatiin natin iyon sa pito, leading to seven four man teams, I'll lead one, Maria will lead one, the other five, sino yung top 5 strongest maliban saming apat na retarded characters? Sila yung magsisilbing leader," sabi ko.
"Then ang leaders ay ikaw, ako, si Ate Rosie, si Sergio, si Makmak, si Willy, at si Irish," sabi ni Maria.
"Yes, then mamimili tayo ng team members; ang team ko ay ang magsisilbing vanguard, susugurin natin ang [Fauna Union], tapos sina Maria naman ang magbabantay ng palasyo in case na may lumusob; sina Irish at sina Ate Rosie naman ang back-up nina Maria; tapos the rest, keep on taking the general's order, once na makuha na namin ang [Fauna Union], I'll give you a signal, and then start a coup d'etat, make sure na mananatiling ligtas ang royal family at ang general, gagawin natin silang governor ng lugar."
"By the way, hindi 100% sure na mababalik na tayo sa mundo natin once na mapatay na natin ang [Demon Lord] so... get what I mean?"
"Yeah, basically, magiging political pieces tayo, ipapapatay ang mga may ayaw, right?" sabi ni Datoc.
"Malapit doon," sabi ko.
"Well, pre, sabihin mo ang tunay mong motibasyon," sabi ni Kyle.
"Ayaw kong iwanan sa bansa na ito sina Ame at Shizu, kaya babawiin ko ang bansang para sa kanila, side quest lang ang purge at food shortage solution," sabi ko ba tinawanan ng mga classmates ko.
"What's wrong with that? Since ancient times, men move to please or impress their woman," sabi ko.
"Pre, poor speech giver ka," sabi ni Kevin na tinawanan ko lang "well, wala naman kaming paki doon, napapanson din namin na puro defense ang bansa, hindi tayo makaka-uwi ng puro defense kaya natutuwa kaming nagbabalak ka ng invasion campaign, so, sinong team members mo?"
"Basing on abilities and skills ang choice ko okay: Kyle Cortez, Stephen Burgos, Lorence Mari," sabi ko "kayong tatlo ang team members ko."
"Then, ako naman ang mamimili," sabi ni Maria.
***
"Sera, Fina,' tawag ko "protektahan niyo sila Ame, Shizu at Milliana, okay," sabi ko sa kambal "do that and I'll give you a reward, I'll destroy your minds once again."
"We'll do our best," sabay na sabi ng kambal.
"Okay, aalis na ako," sabi ko.
"Papa, ingat~" sabi ni Shizu.
"Mag-iingat ka, papa," sabi ni Ame.
"Mag-ingat sila sayo," sabi ni Milliana kaya napatawa ako.
"Yeah, mag-iingat sila sakin," sabi ko.
BINABASA MO ANG
Class Of Heroes
FantasyRafael Alumno, an average guy who was sent to another world along with his classmates, where he recieved an overpowered ability. Originally wanted to live a lazy life until its time for their deportation, but he got bored and made his move. The seco...