Chapter 026

840 40 0
                                    


Currently, I'm in the guest(?) house sa may baryo na dating pinamumunuan ni Seriana; nagtigil ako dito sa baryo dahil nakita kong medyo nasa lowest sila in terms of technology so I merely helped them a bit, improving their life, at dahil doon, ginabi na ako kaya dito na ako nagpalipas ng gabi, bukas na lang ako pupunta sa 'visayas' at 'mindanao' para kausapin ang mga naninirahan dito, of course, after kong kausapin ang lahat ng mga chieftain sa lugar.

Nakahiga lang ako sa kama, nakapikit nang maramdaman kong may pumasok sa loob kaya agad akong nagdilat at nakita si Seriana, nanlaki ang mga mata ko dahil tanging ang suot niya lang is a bathrobe like garment.

"K-king, t-take this f-foolish dragon as y-your wife," sabi niya.

"..."

"..."

Saglit na katahimikan ang bumalot sa aming dalawa, pinutol ko lang yun with...

"Kailangan ba talaga?" tanong ko.

"Y-yes," sabi niya "h-humihingi ako ng paumamhin sa inasal ko kanina, isa lang akong munting paslit, hindi ko alam ang tradisyon."

'Anong tradisyon yun?!' tanong ko sa isipan at tinanong ang [Universal Search] and the results:

Mating tradition, since ayaw ng mga babaeng [Dragonoids] ang mag-asawa ng mas mahina pa sa kanila, lagi nilang kinakalaban ang mga manliligaw nila, laughing stock ang mga manliligaw pagnatalo sila, magiging asawa nila ang babae pagnanalo; kung isang [Dragon Princess] ay natalo sa isang territorial fight, automatic na magiging asawa na siya ng kalaban kung lalaki.

Yun ang nabasa ko.

"Fine, halika," sabi ko at agad niyang hinubad ang suot at nakita ko ang hubo niyang katawan.

"W-wala akong alam sa mga gagawin, g-gabayan mo po sana ako," sabi niya.

'I'm not a pedo,' hanggang isipan ko na lang nasabi iyon dahil fresh pa sa utak ko ang ginawa namin ni Seriana from the future in the appearance of a eight years old.

"Kailangan ba talaga?" tanong ko.

"Yes, pagtatawanan ako, paghindi mo ako ginalaw," sabi niya "lalo na at tinakbuhan pa kita kanina, for sure sa likuran ko, pinagtatawanan na ako ng mga babae na yun, yung dating ruler ng baryo."

At nabalutan na naman kami ng katahimikan, pinag-iisipan ko kung gagawin ko ba or hinde, since pakiramdam ko, may mawawala na sakin once na galawin ko siya.

"Okay, once na fifteen years old ka na," sabi ko "masyado ka pang bata, hindi mo kakayanin," sabi ko.

"Pero..."

"Hindi ka nila pagtatawanan, after all, may babaeng nakikinig sa labas," sabi ko "pumasok ka dito," utos ko at pumasok ang isang babaeng eight years old.

"Alicetia?! Anong ginagawa mo dito?" tanong ni Seriana.

"Wala ka na doon," sabi niya.

"Sa labas na kayo mag-away, matutulog na ako," sabi ko.

***

"Seriana, alam mo ba kung nasaan ang ibang baryo?" tanong ko kinaumagahan habang kumakain kami ng almusal.

"Sena, Sena ang itawag mo po sakin, pet name ko yun," sabi niya.

"O-okay, now, Sena, sa tanong ko—"

"Hindi na po kailangan, ako ang supreme ruler ng lugar, kaya nung natalo mo ako, ang buong lupain na ito ay naging pag-aari mo na," sabi niya.

"... I see," sabi ko at naglabas ng mapa at pinakita sa kanya iyon at tinanong kung ang buong luzon ang sakop niya, but it ended up being the whole philippines.

"I see..." sabi ko "by the way, naranasan mo nang lumipad ng mas malayo pa sa lugar?" tanong ko.

"Bakit ko po gagawin yun? Ang ganda po kaya dito," sabi niya.

"I see, no wonder hindu mo alam na may mas malakas pa sayo," sabi ko at napatungo na lang siya.

"Oh well, may pupuntahan pa akong ibang lugar, ikaw na muna ang bahala," sabi ko nang matapos kumain.

"Naturally, trabaho ng asawa ang pangalagaan ang mga pag-aari ng kanyang asawa, specially kung umalis siya," sabi niya.

'I'm starting to regret this...' sabi ko sa isipan.

"By the way... Sena, may asawa pa akong iba," sabi ko.

"I see," sabi niya.

"... Yun na yun?" tanong ko.

"Anong gusto mong maging reaksyon ko? I mean, natural lang na marami ang asawa ng mga malalakas na nilalang diba? Tapos isa ka pang [King], dapat lang na mag-iwan ka ng mga susunod na henerasyon na hahalili sa'yo," sabi niya.

"... Right..." sabi ko, once again, nakita ang difference of common sense na kahit almost two years na ako dito, ay hindi ko pa din matanggap, hindi kasi ako gaanong nag-lalabas.

"Haah... okay, okay, aalis na ako ah, siya nga pala, since ikaw ang acting leader, kaya mo bang magpatayo ng isang port town?" tanong ko.

"Port town? Ano yun?" tanong niya.

"Daungan ng barko," sabi ko.

"Ano yung barko?" tanong niya.

"... Never mind, ako na lang ang bahala," sabi ko at lumabas na sa guest house.

"Balik ka agad~" sabi niya nang mag-transform ako as a dragon at lumipad palayo.

***

"What the heck," sabi ko nang lumapag ako sa may japan, or supposed to be, kaso ang bumulaga sakin ay ang ruins ng isang magarbong siyudad.

"Anyare dito?" tanong ko at tinignan ang [Map].

"Ah, isa itong pinarusahang lupa," sabi ng isang lalaki kaya napalingon ako at nakita ang lalaking may dilaw na mata, ang lalaking naka-usap ko bago ako mapunta dito, ang mga nagbigay sakin ng kapangyarihan.

"Sinumpang lupa?" tanong ko.

"Yeah, a [Hero], founded a country in this very land, siya rin ang inventor ng mga baril, at ilan pang mga bagay kaso hindi niya lahat nilabas sa mundo; dahil sobrang advanced ng bansang ginawa niya, nagnais ang mga descendants niya na sakupin ang buong mundo, so, we destroyed the country, making the nuclear reactor explode, cursing this very land," sabi ko.

"I see, then, unusable na ang lupain na ito?" tanong ko.

"Not really, kung aalisin mo ang lason ng radiation, magagamit mo uli ang lupain, in fact, magagamit mo ang buong siyudad kung tama lang ang gagamitin mong skill, andito lang ako para pagbantaan ka, never do the same thing as the idiots did," sabi niya at bigla na lang naging usok na kumalat sa hangin.

"I see," sabi ko at itinaas ang kamay at ginamit ang [Time Reversal] sa lugar, fixing everything in the whole country

"A 20th century metropolis," sabi ko nang matapos ang pag-aayos ko sa buong bansa at lumantad sakin ang mga nagtataasang gusali, mga sasakyan na pinapagana ng magic power, mga libro dating back around 900 years ago.

"What a rich and advanced country... sayang lang at nasira," sabi ko at nag-teleport na pabalik sa palasyo.

Class Of HeroesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon